มารู้จักกับ นกกระตั้วดำ ที่มี “ลิ้น” อันแข็งแกร่งขนสามารถแกะเปลือกเมล็ดแข็งได้ชิลๆ

เมื่อไม่กี่วันก่อน #เหมียวขี้ส่อง ได้ดูรายการ CONAN ของช่อง TBS ที่มี Conan เนี่ยแหละเป็นพิธีกรของรายการ แล้วก็ต้องสะดุดเมื่อทางรายการนำนกแปลกๆ ตัวหนึ่งมาออกรายการ

นกแปลกๆ ที่ว่านี้คือ นกกระตั้วดำ หรือ Black cockatoo ซึ่งเป็นนกปากขอชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงศ์นกกระตั้ว แต่มันมีความแตกต่างจากนกกระตั้วทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

 

 

ลักษณะทั่วไปของนกกระตั้วชนิดนี้มีลำตัวและหงอนสีทับทิมคล้ายสีดำ จึงถูกจัดให้เป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Probosciger

จุดเด่นของมันคือมีลิ้นขนาดใหญ่ ปลายลิ้นจะมีเป็นสีดำหัวมนและมีความแข็งแรงมาก สามารถแกะเมล็ดที่มีเปลือกแข็งได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้มันยังมีหงอนใหญ่โค้งไปด้านหลัง มีลักษณะแคบและยาว สีข้างแก้มจะเป็นสีแดง และตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้

 

 

นอกจากนี้แล้ว ตัวผู้จะมีขนทั่วตัวเป็นสีน้ำตาลปนดำ ใต้คอปลายขนมีขอบสีเขียว ส่วนบริเวณหูมีสีเหลือง ปากสีเทา ขาสีน้ำตาล ม่านตาสีน้ำตาล

ในขณะที่ตัวเมียขนบริเวณส่วนหูจะมีสีเหลืองจางกว่าเพศผู้เล็กน้อย แต่จะมีลักษณะเด่นของจุดสีเหลืองๆ ที่อยู่บริเวณขนหาง และมีเปลือกตาเป็นสีเทา

 

 

นกกระตั้วดำจะมีขนาดลำตัวใหญ่ประมาณ 55–60 เซนติเมตร น้ำหนักตัวประมาณ 910–1,200 กรัม อาศัยอยู่ตามเกาะนิวกินีและรัฐควีนส์แลนด์ ทางตอนเหนือของออสเตรเลียเท่านั้น โดยมีอายุการฟักไข่ประมาณ 30 วัน

นอกจากนี้มันยังจัดเป็นนกที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงและเพื่อแสดงตามสวนสัตว์ มันจึงมีราคาซื้อขายที่ค่อนข้างแพง

 

 

ที่มา wikipedia l Team Coco

Comments

Leave a Reply