พาชิม Chef Table 7 เมนูสุดล้ำในเรื่อง ‘จอมโหดกะทะเหล็ก’ เหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูน!!

หากใครเป็นแฟนตัวยงของการอ่านหนังสือการ์ตูน คงไม่มีใครไม่รู้จักการ์ตูน “จอมโหดกะทะเหล็ก” ที่ได้รังสรรค์เมนูสุดล้ำมากมายภายในเรื่อง จึงเป็นแรงบันใจให้พ่อครัวได้จริงๆ

โดยมี “บังก้อง” จาก เพจ SchwedaKong ที่ได้จัดทำเมนูอาหารเชฟเทเบิ้ลที่เหมือนกับในหนังสือการ์ตูนแบบเป๊ะๆ! ในแบบที่แฟนการ์ตูนต้องอยากทานแน่นอน

และเพื่อเป็นการเอาใจแฟนของการ์ตูนจอมโหดกระทะเหล็ก เพจ ReviewAll by ZoLaBeAm ขอเป็นคนเดินทางเพื่อท้าชิมอาหารสุดล้ำที่หลุดมาจากการ์ตูน มาดูกันว่าอาหารที่เราเห็นสวยงามๆ ในหนังสือนั้น จะน่าทานขนาดไหนถ้าเอามาทำทานจริงๆ

 

ไม่รอช้าคุณ zolabeam ได้เดินทางสยามสแควร์ดินแดนสวรรค์ของวัยรุ่น เพื่อตามหาร้านที่ล่ำลือ เมื่อผ่านประตูเข้าไปก็ได้กลิ่นอาหารหอมคละคลุ้งไปหมด บรรยากาศเหมือนกับว่าเป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่ยังไงอย่างงั้น

อย่างแรกที่ต้องจัดคือ Welcome Drink ซึ่งเป็นเหล้าจีน ‘Kuei Hua Chen Chiew‘ แอลกอฮอล์ 14% หนึ่งช๊อต

 

ช๊อตสุดท้ายคือ ‘Sichuanyibin‘ แอลกอฮอล์ 52% ความรุนแรงระดับทำลายล้าง จิบครึ่งช๊อตนี่รู้สึกได้เลยว่าไส้ตัวเองมีความยาวเท่าไหร่

 

และหลังจากที่ได้สัมผัสกับ Welcome Drink กันไปเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาของเมนูอาหารเลิศรสกันเสียที เอาล่ะ เรามาดูกันโลดดดด!!

 

1. ‘เกียงู้น่าว’ (สมองคลุกซอสอะโวคาโดของคิริโกะ)

ในการ์ตูนเมนูนี้คิริโกะใช้สมองวัวไปนึ่ง แต่ทางบังก้องได้ใช้สมองหมูแทนลดดีกรีความรุนแรงของกลิ่นคาวของสมอง ราดด้วยซอสที่ทำจากอะโวคาโดผสมกับจิ๊กโฉ่ว มัสตาร์ด รสชาติมีความคล้ายคลึงกับกัวคาโมลี่

แต่บังก้องก็ให้กินแนมกับซอสนาโช่ และตัดรสเลี่ยนด้วยเนื้อลิ้นจี่และผักชี ส่วนตัวคิดว่าจานนี้มีความมันสะใจมาก แต่ที่ดีงามคือการที่เอาเนื้อลิ้นจี่และผักชีมาแนม ตัดเลี่ยนได้ดีและเสริมรสชาติให้จานนี้ให้รสชาติเด่นขึ้นอีก จานแรกก็สนุกแล้ว

.

 

2. กุ้งทอดไส้ทรัฟเฟิล (ของบลูเมนาล) 

จานนี้เป็นจานที่คุณ zolabeam ชอบมากที่สุด ของจริงในการ์ตูนที่บลูเมนาลทำจะเป็นกุ้งมังกร แต่บังก้องใช้กุ้งธรรมดาแทน แต่มันอร่อยเอามากๆ บังก้องเอากุ้งมาแล่เป็นแผ่นแล้วยัดไส้กุ้งอีกทีแล้วเอาไปทอด

ก้อนแรกจะราดด้วยซอสที่มีความคล้ายคลึงกับชิลลี่แครบหอมมัน อีกก้อนจะราดด้วยบัลซามิก (น้ำส้มสายชู) ผสมกับทรัฟเฟิล เข้าปากแล้วหอมหวลกรอบอร่อยมาก กินแนมกับเนย ‘ÉCHIRÉ’ หรือ เอชิเร่ เนยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเนยที่ดีที่สุด

.

 

3. ต้านต้านเหมี่ยน หรือ ทันทันเมง (ของจาง) 

เหมือนบะหมี่ซั่วราดด้วยเพสงาดำที่ผสมจิ๊กโฉ่วและเนื้อหมูสับ แต่ไฮไลท์ของจานนี้มีสองอย่างคือ ‘เคิร์ดชิลลี่’ คือพริกบางช้างไซส์ใหญ่ยาว นำไปหมักในโยเกิร์ตสองวัน ตัวพริกนี่ไม่เผ็ดเลย กินแล้วเหมือนกินผลไม้หรือกินพุทราจีน มีความ หวานอร่อยเคี้ยวมันมาก

และอีกอย่างที่เป็นไฮไลท์ของจานนี้คือ น้ำมันที่เอามาราดใส่เส้นบะหมี่คือน้ำมันงาที่เอาไปหมักกับ ตังกุย กระดองตะพาบ เง็กเต็ก ตังเซียม ม้าน้ำ!! ทั้งหมดนี่มีสรรพคุณเสริมกำลังทั้งนั้น แต่ทานแล้วก็ไม่ได้ปึ๋งปั๋งแข็งโป๊กหรือเลือดกำเดาพุ่งพรวดๆ เหมือนในการ์ตูนแต่อย่างใดนะ

 

ส่วนใครที่สงสัยว่าน้ำมันรสชาติเป็นยังไง คุณ zolabeam ก็ได้ขอทานน้ำมันเพียวๆ หนึ่งช้อน เพื่อพิสูจน์รสชาติแบบชัดๆ ซึ่งรสชาติก็เหมือนน้ำมันงานี่แหละ แต่ก็มีความหอมอย่างอื่นที่อธิบายไม่ถูก อบอวลอยู่ในปากและโพรงจมูกเล็กน้อยด้วย

 

4.กระเพาะหมูหินผาเปรี้ยวหวานแบบลูกผู้ชาย (ของจาง)

เมนูนี้คือเอาหมูผัดเปรี้ยวหวาน เผือกและรากบัวหั่นเต๋าแล้วผัดกับฝาไฉ่ (ผักดองคล้ายกิมจิ) แล้วยัดเข้าไปในกระเพาะหมู แล้วเอากระเพาะหมูไปต้มพะโล้แล้วทอดอีกที และก่อนเสิร์ฟก็ราดด้วยซอสที่ทำจากจิ๊กโฉ่วผสมกับบ๊วยดำและช๊อคโกแลต!!

ความหอมของเผือกและความกรอบของรากบัวมันเป็นอะไรที่จีนๆ อยู่แล้ว แล้วผสมกับซอสช๊อคโกแลตที่ได้ความหวานหอมช๊อคโกแลตแล้วมีความเปรี้ยวของจิ๊กโฉ่วและบ๊วยดำมาตัด ทำให้มีความลงตัวมากๆ

.

 

5.หงส์สารพัดนึก (ของโกเงียว)

จริงๆ แล้วเมนูนี้ตามในการ์ตูนต้องใช้นกกระเรียนกับเต่าเป็นวัตถุดิบ แต่บังก้องใช้เนื้อเป็ดกับตะพาบและโสมสดแท้จากเกาหลีแทน จานนี้ไม่ทราบส่วนผสมแต่มีกลิ่นและรสเหมือนตุ๋นยาจีนข้นๆ เนื้อเป็ดแน่นหยาบไปหน่อย เนื้อตะพาบก็ลื่นกรุบเหมือนกินหนังหมูแน่นๆ

แต่เมนูนี้จะเลิศมากถ้ากินกับข้าวสวยร้อนๆ เพราะน้ำที่ตุ๋นรสชาติอูมามิหอมยาจีนชนะเลิศมาก กินแนมกับต้นโสมเกาหลีสดให้รสขมกรอบแบบที่ไม่เคยกินโสมสดมาก่อน ตอนท้ายบังก้องเอาดอกกับใบโสมสดมาให้ลองชิมด้วย ขมเฝื่อนๆแต่ก็อร่อยดี

.

.

.

 

6.ซี่โครงแกะย่างสมุนไพรกับซุปมะเขือเทศ (ของคาริอิ คาริน)

เรียกได้อีกอย่างว่าซี่โครงแกะเสพติด เป็นซี่โครงแกะอบกับสมุนไพรหลายอย่าง แต่ที่เตะจมูกที่สุดก็คือโรสแมรี่ ส่วนซุปมะเขือมีส่วนผสมของ ครีมสด มะเขือเทศและซุปไก่ที่ทำเป็นวุ้น ซุปมะเขือตัดรสชาติซี่โครงแกะได้ดีมาก

เมนูนี้เท่าที่จำได้ในการ์ตูนคือของย่างเกลือจะไปกระตุ้นให้ร่างกายเราหลั่งสารเอนโดรฟีนหรือสารแห่งความสุข เหมือนเวลาที่เรากินเฟรนฟรายส์แล้วเราจะหยุดไม่ได้ต้องกินเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อทานตัดกับซุปมะเขือเทศที่มีสารโพแทสเซียม ก็จะทำให้ซี่โครงแกะอร่อยขึ้นผิดหูผิดตา

 

เมนูนี้แค่อ่านชื่อก็รู้แล้วว่าอร่อย แต่น่าเสียดายที่มันไม่ร้อนแล้ว มันแกะเลยเป็นไข แต่ยังไงเนื้อก็อบมาแบบมีเดี้ยมซึ่งก็อร่อยอยู่ดี

.

 

7.ซาปุกเลียม (ของฮิกิเมะ ดัน)

มาถึงเมนูที่เป็นพระเอกกันแล้วกับ ‘ซาปุกเลียม’ ที่เราเรียกกันตามที่คนแปลเรียกในการ์ตูนแปลไทย จริงๆต้องเรียกว่า ‘ซันปู้จัง’ หรือ’ซันปู้เหนียน’ ตามที่บังบอกคือ ซันปู้เหนียนเป็นอาหารฮ่องเต้ ชื่อของมันแปลตรงๆ คือ “สามไม่ติด” คือ ไม่ติดฟัน ไม่ติดจาน ไม่ติดตะเกียบ

ส่วนผสมทำจากไข่ แป้ง น้ำตาลและน้ำมันเท่านั้น ตามในการ์ตูนใช้น้ำมันหมู แต่สำหรับรอบนี้ใช้น้ำมันพืช บังก้องบอกว่าเพราะว่าเคยทำแล้วบางคนอาจจะมีปัญหากับน้ำมันหมู คือมันมีกลิ่นเฉพาะ

เมื่อนำมาเป็นของหวานแล้วบางคนอาจจะไม่ชอบ บังใช้เวลากว่า 10 ปี ในการทดลองและพัฒนา ที่ทำให้มันกินได้แล้วพูดได้ว่าอร่อยจริงๆ

 

ส่วนเรื่องรสชาตินั้น ก็มีความนุ่มนวลมาก หอมไข่ หอมน้ำตาล ไม่หวานมากเกินไป รสสัมผัสของมันนั้นไม่รู้จะไปเปรียบเทียบกับอะไร เหมือนกินของเหนียวๆแต่ไม่เหนียว เอ๊ะ! ยังไง!?

บางคนอาจจะไม่ชอบทานรสอ่อนของมัน บังแกเลยเอาแยมเซียนจา (ขนมแผ่นๆ ที่เราทานตอนเด็กๆ นั่นแหละ แต่มันมีสารก่อมะเร็งนะ ถ้าใครยังทานอยู่หรือให้ลูกทาน เอาทิ้งเลยนะ) ผสมกับน้ำผึ้งกระเทียมดำมาจิ้มทาน ถือว่าคุ้มมากๆ ที่ได้กิน แต่กินบ่อยๆ คงไม่ได้ เพราะซันปู้จังนี่ต้องใช้น้ำมันในการทำพอสมควรเลยครับ

 

จบแล้วสำหรับการรีวิวเชฟเทเบิ้ลอากิยามะจาง เพื่อนๆ สามารถติดตามเพจของบังก้อง  SchwedaKong  ไว้ได้นะ เผื่อว่ามีรอบหน้าจะได้ไม่พลาด อาหารเหล่านี้ทานยังไงก็คุ้ม เพราะเราๆ คงไม่ได้ทำทานเองและคงหาทานที่ไหนไม่ได้เป็นแน่แท้

ยังไงก็ต้องขอขอบคุณเพจ ReviewAll by ZoLaBeAm มากๆ เลย ที่รีวิวอาหารเด็ดๆ แบบนี้จนน้ำลายไหลไปตามๆ กัน

ที่มา pantip

Comments

Leave a Reply