Razana อดีตนักล่าญาติห่างๆ กับจระเข้ มีฟันแบบทีเร็กซ์ และยืนได้ด้วยขาหลัง 2 ข้าง!!

หลายคนเคยรู้สึกบ้างมั้ยว่า เวลาที่ไปเจอเรื่องราวของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ในอดีตแล้วรู้สึกว่า ดีแล้วล่ะที่พวกมันสูญพันธ์ไปแล้ว

แต่ถ้าหากว่าใครไม่เคยรู้สึกแบบนั้นมาก่อน ลองมาทำความรู้จักกับ Razana กันเสียก่อน #เหมียวมู่ทู่ เชื่อเลยว่าถ้าคุณได้รู้จักกับมันแล้ว ความรู้สึกที่บอกไปนั้นจะลอยมาทันทีเลยล่ะ

 

 

Razana คือชื่อของสัตว์สายพันธุ์นักล่าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับจระเข้ และมีลำตัวที่ยาวถึง 7 เมตร ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ลักษณะฟันของมันยังคล้ายคลึงกับไดโนเสาร์ทีเร็กซ์อีกต่างหาก ที่สำคัญก็คือมันยืนสองขาได้ด้วย!!

 

ลำตัวยาวถึง 7 เมตร และยืนสองขาได้…ยอมแล้วจ้า

 

สาเหตุที่มีการหยิบเรื่องของเจ้าจระเข้ดึกดำบรรพ์ตัวนี้มาพูดก็เพราะว่า เมื่อไม่นานมานี้นักบรรพชีวินวิทยาได้ค้นพบชิ้นส่วนกระดูกของมันเพิ่มเติมนั่นเอง

ก่อนหน้านี้นักวิจัยรู้เพียงแค่ว่า Notosuchia ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับจระเข้และอาศัยอยู่ในยุคจูราสสิคเมื่อ 42 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่เป็นต้นแบบการวิวัฒนาการของจระเข้ แต่ก็อย่างที่เห็นว่า Razana คือสัตว์อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้ยอมรับแล้วว่าเป็นสัตว์อีกชนิดที่เป็นญาติห่างๆ กับจระเข้ด้วย

 

ขนาดเมื่อเทียบกับคน ในช่วงที่ยังไม่ได้ยืนสองขา

 

นักวิจัยยังเผยถึงลักษณะนิสัยของสัตว์ชนิดนี้เพิ่มเติมจากการวิจัยฟันว่า Razana น่าจะเป็นสัตว์ที่โหดร้ายยิ่งกว่า Notosuchia และเป็นสัตว์ที่กินไม่เลือก เพราะด้วยขนาดฟันกรามที่หนาจนสามารถบดกระดูกได้ ทำให้มันถูกจัดเป็นสัตว์นักล่าและกินซากในเวลาเดียวกัน

สำหรับชื่อเต็มๆ ของมันก็คือ Razanandrongobe sakalavae ซึ่งหมายความว่า กิ้งก่ายักษ์ที่เป็นบรรพบุรุษจากภูมิภาค Sakalava

 

สังเกตลักษณะชิ้นส่วนฟันและชิ้นอื่นๆ ที่ทีมวิจัยได้ค้นพบ ก็จะรู้สึกได้ว่า มันคล้ายคลึงกับทีเร็กซ์จริงๆ

.

 

สุดท้ายแล้วกลุ่มนักวิจัยก็คาดว่าเจ้า Razana น่าจะเป็นสัตว์ที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารช่วงกลางของยุคจูราสซิคในตอนนั้นอย่างแน่นอน โดยคาดการณ์จากขนาดและลักษณะการเป็นอยู่ของมันนั่นเอง

 

Simone Maganuco และ Cristiano Dal Sasso นักบรรพชีวินวิทยา ผู้อยู่เบื้องหลังการค้นพบและวิจัยเจ้านักล่าสุดโหดสายพันธุ์นี้

 

ถ้ายังอยู่จนถึงตอนนี้ สัตว์ชนิดอื่นๆ ก็น่าจะอยู่กันได้ไม่ยาวแน่ๆ

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply