เผยความลับซู๊ดยอด ทำไมแมวต้อง “ลิ้นหยาบ” ราวกระดาษทราย เลียทีรู้สึกขนลุก!!

เคยไหมที่เวลาเราถูกเจ้าเหมียวของเราเข้ามาเลียตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แล้วเราก็จะรู้สึกแปลกๆ หยาบๆ ตรงลิ้นของมันทุกที จนต้องเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นกัน?

ล่าสุดคำตอบสุดลึกลับนี้ก็ได้ถูกเฉลยเรียบร้อยแล้วโดยสถาบัน Georgia Tech และสถาบัน MIT ซึ่งไม่เพียงแต่ค้นพบคำตอบเท่านั้น พวกเขาก็อาจจะเจอแนวทางในการคิดค้นเทคโนยีใหม่จากลิ้นของแมวด้วยก็เป็นได้

 

 

สาเหตุที่ลิ้นของแมวสากเหมือนกับกระดาษทรายนั้นก็เพราะว่า บริเวณลิ้นของแมวจะมีส่วนที่เป็นหนามๆ คลายกับตะขอขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากชิ้นเนื้อคล้ายกับเล็บของมนุษย์

แมวจะใช้ตะขอเล็กๆ บริเวณลิ้นคล้ายกับหวี และกำจัดขนส่วนเกินเพื่อให้ร่างกายตัวเองสะอาดตลอดเวลา

 

 

ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่าส่วนตะขอนั้นโค้งไปในทิศทางเดียวกันเสมอ

 

เมื่อทีมวิจัยรู้ถึงเหตุผลของความหยาบของลิ้นแมวแล้ว พวกเขาก็ยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น พวกเขาได้รู้เพิ่มเติมอีกว่า ทำไมลิ้นของแมวจะต้องมีตะขอเหล่านี้ด้วย!?

พวกเขาจึงทำการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างลิ้นแมวจำลองขึ้นมาดู ซึ่งนั่นก็ทำให้พวกเขาพบว่า เวลาลิ้นแมวหวีขนนั้นมันง่ายต่อการทำความสะอาดจริงๆ ไม่มีปัญหาขนติดค้างเลย หรือถ้ามันติดกันก็แค่ลูบๆ มันก็ออกมาจนหมดแล้ว

 

 

ต่างกับหวีที่มนุษย์ใช้กันอยู่ที่วันนี้ เวลาหวีเสร็จก็มักจะมีเศษผมติดอยู่เสมอ เวลาจะทำความสะอาดก็ต้องต้องมาดึงออกทีละเล็กละน้อย ทีมวิจัยจึงคิดว่า นี่แหละคือแนวคิดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับหวีของมนุษย์นั่นเอง!!

 

 

สามารถรับชมคลิปอธิบายถึงลิ้นแมวเพิ่มได้ที่

 

ที่มา kqed

Comments

Leave a Reply