ไขคำตอบ “แพะปีนต้นไม้” พฤติกรรมชวนฉงนที่หลายคนสงสัยมานาน ไม่ใช่ภาพตัดต่อนะ!!

เมื่อพูดถึง “แพะ” มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่ที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นก็คือ ภาพของเจ้าแพะที่พากันยกโขยงขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ เรียกได้ว่ามันเป็นภาพที่ทำให้เราต้องขยี้ตาดูหลายๆ รอบว่าเอ๊ะ!! นี่มันเรื่องจริงหรือนี่

และแน่นอนว่าภาพของแพะปีนต้นไม้ที่เพื่อนๆ ได้เห็นกันอยู่นี้ ไม่ใช่ภาพตัดต่อแต่อย่างใด เพราะนี่คือภาพแพะปีนต้นไม้ของจริง ที่คุณสามารถพบเห็นได้ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโมร็อกโกเท่านั้นนะจ๊ะ

 

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สงสัยว่าเอ…ทำไมเจ้าแพะถึงพากันขึ้นไปอาศัยอยู่บนต้นไม้กันน้า ในวันนี้ #เหมียวขี้อ้อน มีคำตอบมาให้แล้วจ้า

 

 

เมื่อคุณได้เดินทางไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ ของประเทศโมร็อกโก แน่นอนว่าคุณจะได้เห็นแพะนักปีนต้นไม้ที่ชำนาญ ซึ่งแพะเหล่านี้ จะมีกีบเท้าที่สามารถปีนต้นไม้ได้ดีเช่นเดียวกับแพะภูเขา ที่สามารถปีนเขาที่สูงชันได้แบบง่ายๆ นั่นเอง

ส่วนคำถามที่ว่าทำไมแพะถึงขึ้นไปอยู่บนต้นไม้นั้น เป็นเพราะว่าทางเกษตรกรได้ใช้แพะเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือในการเก็บเมล็ดของต้นอาร์แกน โดยจะรอเก็บเมล็ดจากอึของมันยังไงละ

 

 

สำหรับต้นอาร์แกน เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ใหญ่ที่เกิดในโมร็อกโกเพียงที่เดียว มีลักษณะลำต้นสูง 8-10 เมตร  แถมยังมีอายุยืนถึง 150-200 ปี เลยนะ

และถึงแม้ว่ามันจะเป็นต้นไม้ที่มีลำต้นเป็นหนาม แต่เจ้าแพะเหล่านี้ก็สามารถเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับต้นอาร์แกนได้อย่างงายดาย แถมยังสามารถปีนขึ้นไปเก็บกินเมล็ดอาร์แกนได้อย่างคล่องแคล่วไม่แพ้ลิงเลยทีเดียว

 

 

หลังจากที่ได้เมล็ดอาร์แกนจากอึแพะ ทางเกษตรกรก็นำเมล็ดของมันไปสกัดเป็นน้ำมันเพื่อนำไปส่งขาย ซึ่งน้ำมันที่สกัดจากผลอาร์แกนก็ได้รับความนิยมในท้องตลาดเป็นอย่างมาก

เพราะน้ำมันจากผลอาร์แกนนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือนริ้วรอย แถมยังสามารถนำมาบำรุงผมได้อีกด้วย

 

 

เรียกได้ว่าวินวินกันทั้งสองฝ่ายเลยก็ว่าได้ เพราะเจ้าแพะก็ชื่นชอบการกินเมล็ดอาร์แกนซะเหลือเกิน ส่วนเกษตรกรก็ได้รับผลพลอยได้ไปด้วย สามารถเก็บเมล็ดที่ได้จากอึของมันมาสกัดเป็นน้ำมันที่มีคุณประโยชน์สูง

 

และนี่คือคลิปวีดีโอของเจ้าแพะขณะปีนอยู่บนต้นอาร์แกน มันช่างน่าอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก

 

ที่มา : amusingplanetmnn

Comments

Leave a Reply