11 ความลับเบื้องหลัง “ภาพยนตร์” ที่คุณไม่ต้องรู้ก็ได้ แต่เอาไว้โม้กับเพื่อนแบบคูลๆ ชิคๆ เก๋ๆ

โลกแห่งภาพยนตร์นั้นถือเป็นโลกมายาที่อะไรหลายๆ อย่างในนั้นล้วนมีแต่สิ่งลี้ลับอยู่เต็มไปหมด จนบางครั้งเราที่เป็นคนนอกก็มิอาจจะเข้าใจได้ว่า ทำไมไอ่นั้นถึงเป็นแบบนี้ ทำไมไอ่นี้ถึงเป็นแบบนั้นกัน หรือบางอย่างที่ดูจริงมันก็กลับไม่จริงซะอย่างนั้น

ฉะนั้นวันนี้เราก็เลยจะมาดูข้อมูลหรือข้อเท็จจริง 11 เรื่องเกี่ยวกับโลกภาพยนตร์กัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลยดีกว่า

 

ทำไมถนนถึงได้เปียกตลอดเวลา?

ข้อนี้หลายคนคงจะสงสัยกันแน่นอน ว่าทำไมในภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีฉากขับรถบนท้องถนนตอนกลางคืน ถนนมันมักจะเปียกทุกทีเลย คำตอบนั้นง่ายมากเลย ก็เพราะมันทำให้ภาพออกมาดียังไงล่ะ…เพราะว่าน้ำที่อยู่บนท้องถนนจะช่วยสะท้อนให้แสงดูสวยขึ้น และยังสร้างความแตกต่างภายในฉากนั้นๆ อีกด้วยนะ

 

ฝูงชนที่ทั้งหมดล้วนเป็นหุ่นนิ่ง!!?

ในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องนั้นจะใช้หุ่นนิ่งมาเป็นตัวประกอบฉากแทนการจ้างตัวประกอบมาเยอะๆ ที่ต้องทำแบบนั้นก็เพื่อเป็นการประหยัดงบประมานนั่นเอง ทว่าในยุคหลังๆ การจ้างตัวประกอบฉากจะให้ความรุ้สึกที่มีชีวิตชีวามากกว่าหุ่นนิ่งแม้จะอยู่ไกลๆ ก็ตาม และก็มีไม่น้อยที่ยุคนนี้จะใช้ CG เข้ามาตัดแต่งเพิ่มตัวประกอบเข้าไป

 

พวกยาเสพติดในฉากมันจริงหรือปลอมกันแน่!!?

คำตอบนั้นง่ายมาก มันต้องเป็นของปลอมอยู่แล้ว ใครจะเอาผงเฮโรอีนกองใหญ่โตมาใช้จริงๆ ผงที่เห็นล้วนเป็นวิตามิน น้ำตาลหรือแป้งฝุ่น กันทั้งนั้น

 

เลือดที่ใช้เป็นน้ำตาลเชื่อมสีแดงทั้งนั้นแหละ

ถ้าเป็นบ้านเราเวลาเราพูดถึงการแสดงที่มีเลือด เราก็คงจะนึกถึงน้ำแดงเฮลบลูบอยกันไปเสียทุกที แต่สำหรับต่างชาติแล้วพวกเขาจะใช้น้ำเชื่อมผสมสีแทน เพื่อให้ดูเนียนยิ่งขึ้น (ก็สีเฮลบลูบอยมันออกจะสดเกินไปอยู่หน่อยๆ)

 

ฉากหวาบหวิวหรืออีโรติคไม่ได้เปลืองตัวเสมอไป…

เวลาพูดถึงฉากเซ็กส์หรืออีโรติค เราก็มักจะนึกถึงฉากที่นักแสดงหญิงจะต้องเปลืองตัวแก้ผ้าโป๊เปลือยไปเสียทุกที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การแสดงฉากแบบนี้จะมีการใช้พรอพประกอบมาปกปิดส่วนต่างๆ ของนักแสดงไว้อยู่แล้วแน่นอนว่าปลอดภัยหายห่วงไม่เปลืองตัว (เว้นแต่พวกเขาอยากแสดงกันจริงๆ เองอะนะ)

 

บุหรี่ที่ใช้กันเป็นบุหรี่ปลอดนิโคติน

บางครั้งในบางฉากเราก็มักจะเห็นตัวละครหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ แล้วพอเรานึกได้ว่า เอ๊ะ ดาราคนนั้นเขาไม่สูบนี่นา แล้วแบบนี้จะไม่เป็นอะไรเหรอ คำตอบก็คือไม่เป็นไร เพราะมีดารามากมายที่รักสุขภาพและไม่เป็นสิงห์อมควันแต่อย่างใด แต่ในการแสดงพวกเขาก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำทีเป็นสูบบุหรี่อยู่ ฉะนั้นบุหรี่ในฉากจึงเป็นบุหรี่ที่ไม่มีสารนิโคตินนั่นเอง

 

ระเบิดโมเดลทิ้ง!!

ในหนังแอคชั่นเรามักจะเห็นการระเบิดป่าเผากระท่อมกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเรามักจะคิดว่าทุกอย่างมันล้วนเกิดจากการระเบิดจริงๆ แต่ความจริงแล้วพวกเขาล้วนใช้ CG ในการระเบิดตึกหรือพื้นที่ต่างๆ แทน และยิ่งท่าภาพยนตร์เรื่องไหนอยากจะประหยัดงบ พวกเขาก็จะใช้โมเดลจำลองสถานที่นั้นๆ แทน

 

กระจกที่ตัวเอกชอบโดดทะลุออกมาเป็นน้ำตาล!!?

เรามักจะเห็นฉากที่ต้องทำลายกระจกบ่อยๆ ในหนังแอคชั่นหลายๆ เรื่องซึ่งมันก็เกือบจะมีทุกเรื่องเลยก็ว่าได้ โดยเวลามีฉากอะไรพวกนี้ทีมงานจะใช้กระจกที่ทำจากน้ำตาลแทนมากกว่การใช้กระจกจริงๆ ที่เป็นอันตรายที่สำคัญอร่อยและหวานมากๆ ด้วย แต่เสียดายที่ในยุคหลังๆ ทีมงานเริ่มหันไปใช้กระจกแบบบางแทนแล้วเพราะมันสมจริงยิ่งกว่า

 

ฉากคุยกันในรถ

สำหรับฉากคุยกันในรถ ถ้าเป็นยุคสมัยก่อนที่มีฉากพวกนี้ ทีมงานมักจะให้รถจอดอยู่นิ่งๆ แล้วก็ถ่ายฉากในรถกับข้างนอกแยกกันก่อนแล้วค่อยมารวมทีหลัง แต่ในยุคนี้มักจะกรีนสกรีนหรือการใช้รถขนแทนเสียมากกว่า

 

ยานเอเลี่ยนบินทะลุก้อนเมฆ จริงๆ แล้วไม่ใช่เมฆ เอ้า!!?

เวลามีฉากที่มียานเอเลี่ยนหรือวัตถุขนาดใหญ่บินตัดเมฆมานั้น เรามักจะคิดว่ามันเป็น CG อย่างสมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้วฉากพวกนี้มักจะใช้นมหรือสีในแท้งน้ำแล้วเอาวัตถุเคลื่อนไหวผ่านให้กลุ่มก้อนนมแตกฝุ่งเป็นเหมือนควันนั่นเอง แต่ยังไงซะการใช้ CG ก็จะดูเนียนกว่ามากๆ ในยุคสมัยนี้

 

การทำเสียงในเรื่อง ก็ไม่ใช่เสียงที่เกิดขึ้นจริงๆ ตอนถ่ายทำ

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเสียงประกอบฉาก การต่อยกัน เสียงลม เสียงน้ำ หรือแม้แต่เสียงเดินก็ไม่ใช่เสียงที่เกิดขึ้นแล้วอัดมาระหว่างถ่ายทำ แต่เกิดขึ้นจากทีมซาวน์เอนจิเนียร์ที่มาทำเสียงประกอบเพิ่มทีหลัง ด้วยเทคนิคต่างๆ อย่างการใช้แตงโม ใช้หนังสือหรืออื่นๆ แทน

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply