เหมื๊อนเหมือน!! สัตว์ 10 ประเภทที่คล้ายกันจนทำให้หลายคนเรียกชื่อผิดมาตลอด

บ่อบครั้งที่เรามักจะเผลอเข้าใจผิดกันอยู่บ่อยๆ เวลาที่เจอสัตว์ที่คล้ายๆ กัน อย่างเช่นละมั่งกับกระจง หรือกบกับเขียด บางคนอาจจะเผลอเข้าใจผิดและไม่เคยเรียกชนิดของพวกมันถูกเลยก็ได้ว่าไหมล่ะ ฮ่าๆ

และวันนี้เราจึงได้รวบรวมสัตว์ที่มีความคล้ายกันจนหลายๆ คนมักจะเข้าใจผิดคิดว่าพวกมันคือตัวเดียวกัน!! จะมีตัวอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย…

 

1. Alligator กับ Crocodile

ถึงแม้ว่าสัตว์ทั้งสองจะมีลักษณะคล้ายกันอย่างมาก จนหลายๆ คนแยกไม่ออกว่าแบบไหนที่เรียกว่า Alligator หรือแบบไหนที่เรียกว่า Crocodile ซึ่งอันที่จริงแลัวพวกมันก็มีจุดที่แตกต่างกันอยู่นะ อย่างเช่นส่วนหัวและส่วนของฟัน ถ้าหากใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมก็เข้าไปอ่านได้ที่นี่เลย (อ่านข่าวเก่า ถึงจะเป็นไอ่เข้ แต่ก็ไม่เหมือนกันนะ!! ความแตกต่างของ Crocodiles และ Alligators)

 

2. Frog vs. Toad

ถึงแม้จะเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเหมือนกันแต่ Frog และ Toad นั้นก็มีความแตกต่างกันอยู่ โดย Frog นั้นมักจะอาศัยอยู่ใกล้ๆ กับหนองน้ำ พวกมันมีมีผิวหนังที่เรียบและยังมีฟันอีกด้วย ส่วน Toad นั้นจะมีลักษณะตรงกันข้ามกัน Frog ทั้งหมด

 

 

3. Moth vs. Butterfly

ความแตกต่างระหว่าง Moth กับ Butterfly นั่นก็คือ Moth จะมีขนาดที่อวบอ้วนและมีขนมากกว่าสามารถพบได้ตอนกลางคืน ในขณะที่ Butterfly นั้นจะมีขนาดเล็กและลำตัวเรียวกว่าและสามารถพบได้เฉพาะเวลากลางวัน

 

4. Cougar vs. Mountain Lion vs. Puma vs. Panther

หลายคนอาจจะงงว่าที่จริงแล้วมันก็คือเสือแบบเดียวกันไม่ใช่หรือไงเนี่ย แต่อันที่จริงแล้วพวกมันมีบางอย่างที่แตกต่างกันนิดหน่อยนั่นก็คือขนาดและถิ่นที่อยู่ของพวกมันนั่นเอง อย่างในพื้นที่บางรัฐทางตะวันตกของอเมริกาจะเรียกมันว่า Puma แต่ทางตะวันออกของฝั่งแม่น้ำมิซิซิปปี้จะเรียกพวกมันว่า panthers หรือ painters และ cat-amounts

 

5. Poisonous vs. Venomous

ที่จริงแล้วมันก็คือสัตว์มีพิษและอันตรายดด้วยกันทั้งคู่แต่ทว่ามีบางอย่างที่ทำให้พวกมันแตกต่างกัน พวก Poisonous จะแพร่กระจายพิษจากการที่คุณไปสัมผัสพวกมัน แต่ Venomous จะเป็นพิษที่มาจากสัตว์นักล่า และพิษจะเกิดก็ต่อเมื่อคุณถูกพวกมันกัดนั่นเอง

 

6. Rabbit vs. Hare

สัตว์ตัวเล็กหูยาวขนปุกปุยแสนน่ารักทั้งสองนี้จัดอยู่ในตระกูล Leporidae เช่นเดียวกัน แต่มีบางอย่างที่ทำให้พวกมันมีชื่อเรียกที่ไม่เหมือนกัน นั่นก็คือพวก Rabbit จะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน แต่ Hare นั้นจะแตกต่างกันพวกมันจะสร้างที่อยู่บนพื้นดิน

 

7. Chrysalis vs. Cocoon

ถ้าหากดูเผินๆ อาจจะคล้ายกันแต่จริงๆ แล้ว Chrysalis นั้นคือดักแด้ของผีเสื้อกลางคืน โดยในขั้นนี้เจ้าหนอนจะปล่อยใจขึ้นมาพันรอบตัวมันและเปลี่ยนไปเป็นดักแด้ในที่สุด แต่ Cocoon นั้นคือดักแด้ของผีเสื้อกลางวันและมีการวิวัฒนากาโดยพวกมันจะเปลี้ยนเปลือกด้านนอกให้กลายเป็นโปรตีนแข็งๆ แทนการหุ้มตัวด้วยใย

 

8. Stray vs. Feral

อันที่จริงแล้วหลายๆ คนอาจจะงงว่ามันก็แมวเหมือนกันนี่หว่า แต่แท้จริงแล้วมันมีที่มานะ โดย Stray นั้นจะหมายถึงเจ้าเหมียวเคยมีเจ้าของมาก่อนและหนีออกไปอยู่นอกบ้าน แต่ Feral นั้นจะหมายถึงเจ้าลูกแมวที่เกิดข้างถนนและถูกเก็บมาเลี้ยง

 

9. Horns vs. Antlers

ถึงแม้ว่าทั้งสองอย่างจะหมายถึงเขาเหมือนกันแต่ทว่า Horns กับ Antlers นั้นจะมีความแตกต่างกันนิดหน่อย ซึ่ง Horn คือกระดูกที่งอกออกมาจากกระโหลกศรีษะของพวกละมั่งและปกคลุมด้วยเส้นขนอย่างหนาแน่น แต่ Antlers นั้นจะไม่เหมือนกัน มันคือกระดูกล้วนๆ ไม่มีขนปกคลุมเลย

 

10.  Centipede vs. Millipede

สิ่งที่แตกต่างกันจริงๆ ของเจ้าสัตว์ทั้งสองนี้ก็คือ Centipedes นั้นจะเป็นสัตว์มีพิษแต่พวก Millipede นั้นจะไม่มีพิษและอาศัยอยู่ใต้ดินโดยการกินซากพืชซากสัตว์ต่างๆ

 

แหม่ รู้แบบนี้แล้วเรียกกันให้ถูกด้วยนะครับผม

ที่มา rd

Comments

Leave a Reply