ประเทศในแอฟริกาจ้างทหารอังกฤษเพื่อช่วยปกป้อง “งาช้าง” ที่ถูกล่าจากกลุ่มก่อการร้าย

ในขณะที่สถานการณ์การล่าช้างในแอฟริกากำลังมีทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับกลุ่มนักล่าที่มีความอันตรายและร้ายกาจมากขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดทางการได้ขอกำลังของทหารจากอังกฤษเพื่อมาป้องกันโขลงช้างเหล่านี้แล้ว

เนื่องจากราคาที่สูงและมีความต้องการอย่างมากในตลาดมืด ทำให้ช้างแฟริกาหลายร้อยตัวต้องตกอยู่ในอันตรายจากเหล่านักล่ามากมาย รวมทั้งกลุ่มผู้ก่อการร้ายด้วย

 

 

คุณ Christian Mbina ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคจากอุทยาน Gabon บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เรามีหลักฐานมากมายที่บ่งบอกได้ว่ามีกลุ่มผู้ก่อการร้ายลักลอบเข้ามาฆ่าช้างและตัดเอางาพวกมันออกไป”

เครือข่ายของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ อย่าง Boko Haram และ Al-Shabaab มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่าช้างเพื่อเอางาในแถบประเทศเคนยาและแทนซาเนีย นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพอังกฤษ

 

 

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นายทหารจำนวนมากถูกส่งไปประจำการที่แทนซาเนีย โดมินิกัน รวันดา คองโกและเอธิโอเปียเพื่อฝึกและป้องกันการบุกรุกจากลุ่มก่อการร้าย

เด็กๆ ผู้ลี้ภัยส่วนมากตกเป็นเหยื่อของการถูกบังคับให้ขนสิ่งของผิดกฏหมายนี้ และเมื่อต้นปีได้มีการจับกุมเด็กกลุ่มหนึ่งที่กำลังลักลอบขนงาช้างหนัก 40 กิโลกรัม

 

 

ทหารที่ถูกส่งมาประจำการตามที่ต่างๆ ต้องได้รับการฝึกอย่างหนักเพื่อให้คุ้นเคยกับสภาพภูมิประเทศ นายทหารท่านหนึ่งเล่าว่า “เนื่องจากสภาพภูมิอากาศมีความชื้นค่อนข้างสูง ดังนั้นพวกเราจึงต้องมีการฝึกเพื่อให้คุ้นเคยกับสภาพอากาศแบบนี้ ตอนนี้พวกเรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปกป้องโขลงช้าง”

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply