นักวิจัยเผย Harry Potter เป็นสาเหตุทำให้เกิดตลาดมืดซื้อขายนกฮูก ในประเทศอินโดนีเซีย…

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า ทางนักวิจัยเชื่อว่า ในประเทศอินโดนีเซีย ความนิยมของนิยายชื่อดังอย่าง Harry Potter อาจเป็นตัวการสำคัญที่จะนำไปสู่การค้านกฮูกในตลาดมืดเพิ่มมากขึ้น

ในการศึกษาใหม่ในวารสาร Global Ecology and Conservation ทาง Vincent Nijman หนึ่งในผู้ร่วมงานวิจัยได้อธิบายถึงสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “ผลของ Harry Potter” ว่า…

“ในอดีตนกฮูกได้รับการเสนอซื้อขายในจำนวนที่น้อยมากในตลาดนกเหล่านี้ แต่นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวหนังสือ Harry Potter ในอินโดนีเซีย ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 เป็นต้นมา ความนิยมของนกฮูกในฐานะสัตว์เลี้ยงก็เพิ่มมากขึ้น…

หลังจากที่ผู้แต่ง J.K. Rowling ได้ออกหนังสือเล่มแรกในปี พ. ศ. 2540 โดยในหนังสือได้แสดงให้เห็นถึงนกฮูกหิมะสีขาวของ Harry Potter ที่ชื่อว่า Hedwig นั่นเอง”

 

 

จากการรายงานระบุว่า ในอดีตมีการค้านกฮูกในประเทศอินโดนีเซียน้อยมาก แต่ในปัจจุบันนกฮูกจากหลากสายพันธุ์สามารถหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น ซึ

งมันถือเป็นข่าวร้ายสำหรับสมาคมอนุรักษ์นกเป็นอย่างมาก โดยในตลาดนกขนาดใหญ่อาจมีนกฮูกกว่า 8 สายพันธุ์ใน 30 ถึง 60 ตัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังพบว่าก่อนปี 2002 นกฮูกมีจำนวนน้อยกว่า 0.06 เปอร์เซ็นต์ของนกจากตลาดนกในอินโดนีเซีย แต่หลังจากปี 2008 ตลาดกลับมีปริมาณนกฮูกเพิ่มขึ้นถึง 0.43 เปอร์เซ็นต์

แต่ถึงกระนั้น อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ความต้องการในการเลี้ยงนกฮูกเพิ่มมากขึ้น เช่น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้น

ก็อาจให้ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะซื้อขายนกได้ แต่ที่สำคัญผู้ที่ทำให้มีการซื้อขายนกฮูกเพิ่มมากขึ้นในตลาดคือ Harry Potter

 

 

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายการอนุรักษ์ของประเทศอินโดนีเซีย ได้ระบุว่า การค้าสัตว์ป่าที่ได้รับการคุ้มครองจะต้องได้รับโทษทางการเงินและจำคุก

ทางด้านเขตรักษาพันธุ์นกในสหราชอาณาจักรได้ออกมาเผยว่า มีจำนวนนกฮูกเพิ่มขึ้นหลังจากภาพยนตร์ดังกล่าวได้ออกฉายภายในประเทศ

และนกฮูกสามารถมีชีวิตอยู่ได้ 20 ปี ซึ่งทางเจ้าของบ้านจำนวนมากรู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำความสะอาด หลังจากที่ได้เลี้ยงพวกมัน

 

 

นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพยนตร์และหนังสือมีอิทธิพลต่อปรากฏการณ์สัตว์เลี้ยง เพราะก่อนหน้านี้หลังจากที่การ์ตูนเรื่อง 101 Dalmatians ได้ถูกปล่อยลงจอ สุนัขพันธุ์ดังกล่าวก็ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกันการ์ตูน Finding Nemo ที่ได้รับการปล่อยตัวในปี 2546 ก็มีรายงานยอดขายของปลาการ์ตูนเพิ่มมากขึ้น โดยทางนักชีววิทยาทางทะเลก็ได้ออกมาเผยว่า จำนวนของปลาพันธุ์ดังกล่าวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนปี พ.ศ. 2546

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการกล่าวโทษถึงนิยาย Harry Potter ที่ส่งผลทำให้มีการเลี้ยงนกฮูกมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมองโลกในความเป็นจริงแล้ว ตัวนิยายนั้นไม่ได้ผิดอะไรเลย แต่มนุษย์ต่างหากล่ะที่เกิดความโลภขึ้นมาเอง จนทำให้เกิดเรื่องราวที่เลวร้ายแบบนี้ขึ้น

ที่มา : mentalfloss, globalnews

Comments

Leave a Reply