10 Facts เกี่ยวกับ “เมกาโลดอน” ยอดนักล่าแห่งตำนานที่สูญพันธุ์ไปแล้ว โหดจนไม่กล้าลงทะเล

ในปัจจุบันหากเรานึกถึงสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมานั้นก็คงไม่พ้นเจ้า “วาฬ” สัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬารแต่ใครจะไปรู้ว่าในอดีต ชื่อของมันก็คือ “ฉลามเมกาโลดอน

เจ้าฉลาม Megalodon เป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมา ขึ้นชื่อว่าเป็นจ้าวแห่งท้องทะเลมีอายุอยู่ในช่วง 20-2 ล้านปีก่อน และตอนนี้ก็ได้สูญพันธุ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (สามารถติดตามอ่านข่าวเก่า น่าล่าวาฬในตำนาน Megalodon ได้ที่นี่)

แต่ถึงแม้มันจะสูญพันธุ์ไปแล้ว ความน่าสนใจของมันทำให้นักวิจัยหยิบเรื่องของมันมาศึกษาจนเกิดเป็น 10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้าฉลามตัวนี้

 

1.) นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

ดั่งที่ได้เกริ่นมาข้างต้น เจ้าฉลามเมกาโลดอนนี้เป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมาในประวัติศาสตร์โลกด้วยลำตัวของมันที่มีความยาวถึง 20 เมตรนี้ ทำให้มนุษย์อย่างเราๆ ดูตัวเล็กลงไปถนัดตาเลย

 

2.) ขนาดของฟัน

และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ “ฟัน” ของมันจึงมีขนาดที่ใหญ่โตไปด้วย ซึ่งฟันของมันนั้นมีความยาวกว่า 10 – 14 เซนติเมตร จากสถิติขนาดของฟันเมกาโลดอนที่ใหญ่ที่สุดที่ค้นพบมาคือ 17 เซนติเมตร!!

 

3.) พวกมันกินวาฬเป็นอาหารเช้า

ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โต ทำให้มันต้องกินอาหารเป็นจำนวนมากเพื่อความอยู่รอด แล้วอาหารที่มันกินคืออะไรหล่ะ? วาฬถือว่าเป็นอีกอาหารหลักของเมกาโลดอนที่พวกมันโปรดปราน สังเกตได้จากเศษกระดุกของวาฬที่ติดอยู่ตามฟันของมัน

 

4.) พวกมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับฉลามขาว

แม้ว่าจะมีชื่อเป็นฉลามเหมือนกัน แต่พวกมันก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับฉลามขาวเลยอย่างที่งานวิจัยในปี 1843 กล่าวไว้ แต่เมกาโลดอนนั้นถือเป็นตัวแทนของจุดสิ้นสุดของ Chronospecies เสียมากกว่า

 

5.) ฟันของพวกมันถือเป็นฟอสซิลที่พบได้ทั่วไป

ฟันของพวกมันขนาดต่างๆ ถูกพบทั่วทุกมุมโลก เมกาโลดอนก็เหมือนกับฉลามทั่วๆ ไป ที่มีการ “ผลัดฟัน” อยู่ทุกช่วงเวลาของชีวิต นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมเราถึงพบฟันของมันทั่วทุกมุมโลก

 

6.) เมกาโลดอนสามารถพบได้ทั่วทุกมุมโลก

และเช่นเดีวกับฟันของมัน เมกาโลดอนก็สามารถที่จะพบได้ทั่วทุกมุมของโลก เนื่องจากความสามารถในการล่าและการอยู่รอดในพื้นที่ต่างๆ ของมัน

 

7.) เมกาโลดอนสูญพันธุ์เมื่อ 2.6 ล้านปีก่อน

ถึงแม้ว่าเมกาโลดอนจะเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่ง ทำการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกเมื่อ 2.6 ล้านปีก่อน ทำให้ระดับน้ำทะเลลดลง ส่งผลต่ออาหารหลักของมันที่ลดลงตามไปด้วยจึงทำให้มันสูญพันธุ์ไปในที่สุด

 

8.) พลังกัดที่ทรงพลังที่สุดที่เคยรู้จักมา

จากการจำลองการกัดของมันโดยคอมพิวเตอร์ทำให้นักวิจัยได้ข้อมูลว่าแรงกัดของเมกาโลดอนอยู่ที่ 11,000 -18,000 กิโลกรัม แรงเป็น 6 – 8 เท่าของแรงกัดฉลามขาวและจระเข้ในปัจจุบันเสียอีก!?

 

9.) มีการค้นพบจุดให้กำเนิดของพวกมันเมื่อไม่นานมานี้

การค้นพบจุดกำเนิดของพวกมันนั้นเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถทำให้นักวิจัยเข้าใจวงจรชีวิตของพวกมันและนำมาประกอบงานวิจัยอย่างอื่นได้อีกด้วย

 

10.) ในหนึ่งตัวมีฟันถึง 276 ซี่ใน 5 แถว

นอกจากความใหญ่โตของตัวมันแล้ว จำนวนฟันที่เยอะถึง 276 ซี่โดยแบ่งเป็น 5 แถวนี้ก็เป็นหลักฐานที่ตอกย้ำถึงความเป็นสัตว์นักล่าของมันได้เป็นอย่างดี

 

#เหมียวปั๊ก ว่าเจ้าเมกาโลดอนสูญพันธุ์ไปแล้วก็ดีนะ ถ้ามันยังอยู่ป่านนี้มนุษยชาติคงไม่สามารถลงไปเล่นน้ำทะเลได้เป็นแน่แท้เลย

ที่มา: fossilera

Comments

Leave a Reply