ญี่ปุ่นเสนอลดราคา ทั้งค่าอาหารและค่าจัดงานศพ ให้ผู้สูงอายุที่สมัครใจยกเลิกใบขับขี่!?

การขับขี่บนท้องถนนของผู้สูงอายุในญี่ปุ่นนั้นถือภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของประชาชนในวงกว้าง เพราะเป็นถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดญี่ปุ่นได้แก้ปัญหานี้ด้วยการลดค่าอาหาร และลดค่าจัดงานศพให้กับผู้สูงอายุที่ยกเลิกใบขับขี่ เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่แทน!?

 

 

จากผลการศึกษาระดับประเทศของญี่ปุ่นพบว่า อุบัติเหตุจากการจราจรลดลงอย่างมากตั้งแต่ปี 2005 แต่ในทางกลับกันก็พบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้นมีเหตุมาจากผู้สูงอายุ และมักจะจบลงด้วยการเสียชีวิตเสมอ

อย่างกรณีของหญิงชราวัย 83 ปี ที่ขับรถขึ้นบนทางเท้าแล้วไปชนวัยรุ่นสองคนจนเป็นเหตุให้ทั้งสองคนเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีชายวัยประมาณ 80 ปี ขับรถทะลุเข้าร้านสะดวกซื้อจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสองคน แต่เขากลับไม่สนใจแถมยังลงไปซื้อบุหรี่ในร้านเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีอัตราผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีการตรวจสอบความพร้อมกันหลายต่อหลายครั้ง เพื่อตรวจสอบผู้ขับขี่ที่อยู่ในสภาพสมองเสื่อม แต่เนื่องจากมีประชากรจำนวนมากจึงไม่สามารถตรวจได้ทั่วถึง

 

 

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มผู้สูงอายุมักทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกิดจากความจำของผู้สูงอายุที่มีอาการสับสนว่าอันไหนเบรก อันไหนคันเร่ง

จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายนที่มา ตำรวจกรุงโตเกียวได้เปิดตัว Driving Graduation Certificate เป็นโครงการที่รัฐหวังจะสร้างแรงจูงให้ผู้สูงอายุเลิกขับขี่บนท้องถนนด้วยความสมัครใจ

 

 

 

เมื่อผู้สูงอายุยกเลิกใบอนุญาตขับขี่ตัวจริง พวกเขาจะได้ใบรับรองที่มีลักษณะคล้ายใบขับขี่ โดยใบรับรองนี้สามารถใช้เป็นส่วนลดรถประจำทางได้ 50% และใช้ได้กับรถรางทุกชนิด

นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นส่วนลดค่าแท็กซี่ 10% และใช้เป็นส่วนลดกับร้านอาหารบางแห่งได้ด้วย…

โครงการนี้ได้สร้างแรงบันดาลให้ภูมิภาคอื่นๆ ทั่วญี่ปุ่นด้วย อย่างเช่นเมืองต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัด Aichi ผู้ขับขี่ที่มีอายุเกิน 75 ปี ต้องเข้ารับการทดสอบเพื่อทำใบขับขี่ใหม่ แต่ถ้าพวกเขาคิดว่ายังไงก็สอบไม่ผ่าน หรือต้องการยกเลิกใบขับขี่ พวกเขาก็สามารถเปลี่ยนเป็นใบรับรองได้ทันที

 

 

นอกจากใบรับรองแล้ว พวกเขาจะได้รับส่วนลดค่าอาหารทั้งหมดใน Sugakiya ซึ่งเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อในจำพวกราเมน และยังสามารถใช้เป็นส่วนลดสำหรับสถานที่อาบน้ำสาธารณะได้ด้วย

ในขณะเดียวกันบริษัทที่ให้บริการจัดงานศพในจังหวัด Aichi ก็กำลังจะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยเสนอส่วนลด 15% ให้กับผู้สูงอายุที่สมัครใจยกเลิกใบขับขี่ของตัวเอง

 

ที่มา weirdasianews

Comments

Leave a Reply