รู้จักกับ 12 สายพันธุ์ “สัตว์หายาก” จากทั่วโลก ที่ทุกวันนี้ใกล้จะสูญพันธุ์มากขึ้นทุกที…

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอเรื่องราวของ ‘ซูดาน’ แรดขาวตัวสุดท้ายของสายพันธุ์ ที่นักวิทยาศาสตร์ต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสืบทอดเผ่าพันธุ์ของมันให้ดำรงอยู่ต่อไป

แต่นั่นอาจจะเป็นเพียงแค่ปัญหาส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีสัตว์อีกหลายชนิดทั่วโลกที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างก็เช่นทั้ง 12 สายพันธุ์ดังต่อไปนี้…

 

1. Amur Leopard

หนึ่งในสายพันธุ์เสือดาวที่หาเจอได้ยากที่สุด โดยปัจจุบันคาดว่ามีประชากรเสือดาวชนิดนี้อยู่เพียง 70 ตัวทั่วโลกเท่านั้น

ลักษณะนิสัยของพวกมันชอบอาศัยอยู่ในป่าหิมะเช่นทางตอนเหนือของรัสเซีย ตอนเหนือของจีน และเกาหลี อีกทั้งมันยังสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 370 กม./ชั่วโมง เลยทีเดียว

 

2. Hawaiian Crow

น่าเศร้าที่อีกาสายพันธุ์นี้ได้ถูกขึ้นบัญชีให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อปี 2002 แต่ถึงแม้ว่าจะมีการเก็บไข่ของพวกมันมาเพาะพันธุ์เป็นอย่างดี ทว่าสุดท้ายธรรมชาติกลับไม่เอื้ออำนวยให้มันสามารถอยู่รอดต่อไปได้อีก

 

3. Hainan Gibbon

เป็นหนึ่งในเผ่าพันธุ์เอป (ลิงไม่มีหาง) ที่หาเจอยากที่สุดในโลก เพราะมันอาศัยอยู่บนเกาะฮ่ายหนานในประเทศจีนเท่านั้น โดยสถิติจากปี 2003 พบว่ามันมีจำนวนประชากรทั้งหมด 13 ตัว

แต่ปัจจุบันได้มีองค์กรอนุรักษ์ท้องถิ่นมากมายเข้าไปดูแล และช่วยกันรักษาเผ่าพันธุ์ของพวกมันให้สืบต่อไป ทว่าปัญหาสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนไป ก็ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของพวกมันเช่นกัน

 

4. Santa Catarina Guinea Pig

เป็นหนูอีกสายพันธุ์หนึ่งที่พบได้ยากที่สุด และมีขนาดตัวเล็กที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด ปัจจุบันมีรายงานการค้นพบพวกมันเพียง 40 ตัว จากพื้นที่บนเกาะ Moleques do Sul ประเทศบราซิลเท่านั้น

 

5. Iberian Lynx

ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเจ้าพี่น้องเหมียวสายพันธุ์นี้เกือบจะหายสาบสูญจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ก็ต้องขอบคุณโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ต่างๆ ที่ช่วยกันทำให้ประชากรของมันเพิ่มขึ้นมากกว่า 400 ตัว

ปัญหาใหญ่ที่พวกมันยังต้องเผชิญ ก็คือการเอาชีวิตรอดจากไฟป่าที่เป็นเหมือนปัญหาหลักในการดำรงชีวิตของพวกมัน

 

6. Arakan Forest Turtle

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1908 ทีมนักสำรวจและนักสัตววิทยาได้ลงความเห็นว่าเต่าสายพันธุ์นี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว จนกระทั่งมีการค้นพบว่ามันถูกนำมาซื้อขายในตลาดมืดจีนเพื่อทำเป็นอาหารเมื่อปี 1994

เป็นเต่าชนิดที่หายากสุดๆ เพราะจากบันทึกมีการค้นพบเต่าสายพันธุ์นี้แค่ที่เทือกเขา Arakan ทางตะวันตกของพม่า และในประเทศบังคลาเทศเท่านั้น

 

7. Vaquita

สิ่งมีชีวิตสปีชีส์เดียวกับโลมา อีกทั้งมันยังเคยได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนมที่มีความอันตราย และอาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ปัจจุบันคาดว่าพวกมันน่าจะสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว เพราะครั้งล่าสุดที่มันถูกค้นพบก็เมื่อปี 1950  และปัจจุบันก็ไม่มีการรายงานถึงสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อีกเลย

 

8. Northern Right Whale

อีกหนึ่งสายพันธุ์ปลาวาฬที่ใกล้จะสูญพันธุ์มากที่สุด เพราะมันเป็นสายพันธุ์ที่ถูกล่าอย่างโหดร้ายโดยมีเหตุผลเรื่องของการค้าขายของเถื่อนเข้ามาเกี่ยวข้อง

ถึงแม้ว่าจะมีการออกกฎหมายเพื่อป้องกันการล่า แต่ดูเหมือนว่าสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เปลี่ยนไป ก็มีส่วนทำให้พวกมันไม่สามารถอยู่รอดได้เช่นกัน

 

9. Javan Rhino

คาดว่าปัจจุบันเหลือประชากรของแรดชนิดนี้เพียง 40 – 60 ตัวเท่านั้น ที่ยังอาศัยอยู่บนเกาะ Java ทางตะวันตกของอินโดนีเซีย

เนื่องจากมีความเชื่อว่านอของมันสามารถนำไปใช้ทำเป็นยาแผนโบราณได้ ทำให้ประชากรของมันเริ่มลดน้อยลงทุกที และดูเหมือนว่ามันจะสูญพันธุ์อย่างแน่นอนในอนาคต

 

10. Monk Seal

ในอดีตแมวน้ำสายพันธุ์นี้มักจะพบได้ในบริเวณพื้นที่ของประเทศกรีซและตุรกี ทว่าการล่าเพื่อนำผิวหนังของมันไปทำเป็นเครื่องนุ่งห่ม และนำไขมันของมันไปทำเทียนไข ทำให้ปัจจุบันประชากรของมันเหลือน้อยลงมากทุกที

 

11. Spix’s Macaw

นกแก้วสีสวยที่สูญพันธุ์ไปอย่างน่าเสียดายเมื่อปี 2000 เป็นนกแก้วพื้นเมืองจากทางตอนเหนือของบราซิลที่เคยถูกล่าเพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง

 

12. Northern Sportive Lemur

เชื่อว่าปัจจุบันมีสัตว์ชนิดนี้หลงเหลืออยู่เพียงแค่ 20 ตัวทั่วโลก ซึ่งพวกมันมักจะอาศัยอยู่บนเทือกเขาสูงของเกาะมาดากัสการ์

 

เห็นแบบนี้แล้ว หันมารักษ์โลกกันเถอะนะพวกเรา

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply