นักเรียนประดิษฐ์รถยนต์ 5 ที่นั่ง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และยกย่องให้เป็นรถแห่งอนาคต!!

ทุกวันนี้พลังงานทดแทนได้รับความนิยมมากขึ้นเกือบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในภาคอุสาหกรรมต่างๆ และได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

ล่าสุดที่มหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ในประเทศเนเธอร์แลนด์ กลุ่มนักเรียนได้พัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์ ที่อาจเปลี่ยนการขับขี่ของเราในอนาคตได้แล้ว

นี่คือ Stella Vie เป็นรถพลังงานแสงอาทิตย์ที่มี 5 ที่นั่ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 999 กิโลเมตรในแต่ละวันช่วงฤดูร้อน พวกเขาจึงเรียกมันว่า “รถแห่งอนาคต”

 

 

นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ที่จะทำให้คนขับเร่งความเร็วและเบรกได้อย่างราบรื่น เมื่อต้องการจอดระบบจะนำทางให้ไปจอดในตำแหน่งที่แสงอาทิตย์ตก เพื่อเป็นการชาร์จพลังงานในระหว่างจอด

นอกจากนี้รถ Stella Vie ยังมีความสามารถในการวิเคราะห์การจราจร การแจ้งเตือนคนขับ และสามารถประหยัดพลังงานได้โดยการทำตามคำแนะนำของระบบที่ติดตั้งในรถ

Stella Vie จะช่วยผู้ขับขี่ให้มีสมรรถนะในการขับขี่อย่างปลอดภัยมากที่สุดโดยการให้ข้อเสนอแนะที่ละเอียดผ่านระบบไฟในตัว มันจะขึ้นไฟเตือนสีแดงในกรณีที่คนขับเบรกกระทันหันหรือเหยียบคันเร่งเร็วเกินไป

 

 

สำหรับรถคันดังกล่าวนี้ กลุ่มนักเรียนจะนำไปแข่งขันในเวที Bridgestone World Solar Challenge ที่ประเทศออสเตรเลีย ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ และหวังว่าจะสามารถนำมาพัฒนากับระบบรถยนต์ในอนาคตได้จริงๆ เสียทีนะ

 

เจ๋งโคตรๆ อะ

ที่มา aplus

Comments

Leave a Reply