ฝรั่งเศสทดลอง “หมักไวน์ใต้ทะเลลึก” เพื่อพิสูจน์ความกลมกล่อม ที่มากกว่าการหมักทั่วไป!?

กระบวนการและวิธีการหมักไวน์นั้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่มีผลกับรสชาติของไวน์ แต่ในเมื่อความอร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน วิธีการหมักจึงแตกต่างกันไป

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว สมาคมผู้ผลิตไวน์ในฝรั่งเศสก็ได้นำไวน์แดง ไวน์ขาว และไวน์กุหลาบ จำนวน 120 ขวด ไปแช่ไว้ใต้ทะเลเมดิเตอเรเนียน เพื่อพิสูจน์ว่ามันจะมีรสชาติดีกว่าการหมักไว้ในห้องใต้ดินแบบดั้งเดิมหรือไม่

สมาชิกสมาคมผู้ผลิตไวน์ของ Les vins de Bando บอกว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากการค้นพบขวดโหลขนาดใหญ่ที่อยู่ในท้องทะเลเป็นร้อยๆ ปี

 

 

ที่สำคัญในขวดโหลนั้นมีไวน์หลงเหลืออยู่นิดหน่อย ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกทิ้งลงทะเลในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่รสชาติของมันยังคงกลมกล่อมอย่างไม่น่าเชื่อ

ตามทฤษฎีนี้ พวกเขาต้องนำไวน์ไปแช่ทะเลในความลึก 40 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่น่าจะมีผลต่ออายุของไวน์มากที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องดูที่สภาพแวดล้อมด้วย

ดังนั้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2015 พวกเขาจึงได้นำไวน์ที่ดีที่สุด 120 ขวด ลงไปแช่ในทะเลเมดิเตอเรเนียน และมีแผนที่จะทดสอบรสชาติของมันในปีถัดไป

Philippe Faur-Brac ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ และเป็นผู้ครองตำแหน่งซอมเมอลิเยร์ (Sommelier) หรือปราชญ์ผู้รอบรู้เรื่องไวน์ที่ดีที่สุดในโลกในปี 1992 บอกว่า “ไวน์ทุกชนิดสามารถแช่น้ำได้ โดยจะมีผลต่ออายุของมันในเชิงบวก”

 

 

นอกจากนี้เขายังได้อ้างถึงการทดลองที่คล้ายกันเมื่อ 20 ปีก่อน ที่มีการทดลองกับไวน์ขาวใน Noirmoutier เกาะนอกชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของฝรั่งเศส พบกว่ามันไวน์ถูกปกคลุมด้วยหอยนางรมในเวลาเพียงไม่กี่เดือน และรสชาติของไวน์ก็โดดเด่นอย่างเหลือเชื่อ

Faur-Brac อ้างว่าใต้ทะเลเหมาะสำหรับการเก็บรักษาไวน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะความลึกระดับ 40 เมตรนั้นมีแรงน้อยมาก ไม่มีอากาศ อุณหภูมิค่อนข้างเย็นและที่สำคัญที่คือมันคงที่ตลอดทั้งปี

ในการทดลองครั้งนี้ ผู้ผลิตไวน์ของ Les vins de Bandol ได้ทำงานร่วมกับโรงเรียนสอนดำน้ำแห่งชาติของฝรั่งเศส เพื่อให้แน่ใจว่าไวน์จะได้รับการดูอย่างถูกวิธีระหว่างที่ถูกแชร์อยู่ใต้น้ำ

 

 

ขวดไวน์จะถูกแช่ในช่องที่เหมือนรังผึ้งแล้ววางไว้ในหีบขนาดใหญ่เพื่อการเก็บรักษาในระยะยาว ส่วนตำแหน่งที่แช่นั้นไม่เปิดเผยต่อสื่อ เพราะกลัวโจรสลัดจะแอบลิ้มรสหรือปล้นไป

ในขณะเดียวกันพวกเขาก็นำไวน์จำนวน 120 ขวดมาเก็บไว้ในห้องใต้ดินเช่นกัน เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบกับไวน์ที่นำไปแช่ใต้ทะเล

จนกระทั่งฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ก็ได้นำตัวอย่างไวน์จากใต้ทะเลมาทดสอบรสชาติครั้งแรก

Gisèle Marguin รายงานว่าไวน์ที่เธอได้ทดสอบรสชาตินั้นมันให้ความรู้สึกดีเมื่ออยู่ในปาก มันเหมือนกับผลไม้สีดำชนิดหนึ่ง แต่ว่ากลิ่นของมันยังไม่พัฒนาเต็มที่ เธอจึงสรุปว่าต้องแช่ให้นานกว่านี้จึงจะได้รสชาติไวน์ที่มีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้สมาคมผู้ผลิตไวน์ Bandol ไม่ใช่เจ้าเดียวที่ทำการทดลองแช่ไวน์ใต้น้ำ แต่ยังมีอีกหลายๆ เจ้าในฝรั่งเศสที่มีการทดลองเช่นเดียวกัน แต่ทุกเจ้าไม่ระบุตำแหน่งที่แช่ ด้วยเหตุผลเดียวกันคือกลัวถูกโจรสลัดปล้นไป

นอกจากไวน์แล้ว ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางคนยังต้องการทดลองกับเหล้ารัมและคอนญักด้วย อย่างไรก็ตามโอกาสที่คุณจะลิ้มรสไวน์ใต้ทะเลเมดิเตอเรเนียนนั้นคงยังอีกนานมาก เพราะยังไม่มีแผนที่จะผลิตเพื่อขาย

หรือหากมันถูกผลิตเพื่อจำหน่ายจริงๆ ผู้ผลิตไวน์จะตั้งราคาไว้สูงมากเพราะพวกเขาทำงานร่วมกับนักดำน้ำ และทำงานที่เสี่ยงมากๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าพวกเขาจะตั้งราคาให้แพง

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply