คู่รักชาวซิกข์ ถูกปฎิเสธไม่ให้รับ “ลูกบุญธรรม” ที่เป็นคนผิวขาว แถมไล่ให้ไปรับจากอินเดียแทน

ทุกวันนี้การเหยียดเชื้อชาติ สีผิวและศาสนาถูกต่อต้านจากผู้คนจำนวนมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีหลายๆ ประเทศที่มีความขัดแย้งในเรื่องนี้อยู่

อย่างกรณีของ Sandeep และ Reena Mander คู่รักชาวซิกข์ จากอังกฤษ อาศัยอยู่ใน Berkshire ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้รับเด็กเลี้ยงทารกผิวขาว เพียงเพราะวัฒนธรรม และให้ไปรับเด็กจากอินเดีนมาเลี้ยงแทน

ทั้งคู่เป็นนักธุรกิจและได้บอกหน่วยงานการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมว่าพวกเขาพร้อมและยินที่จะรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมจากทุกเชื้อชาติ

 

 

หลังจากที่ตรวจสอบประวัติแล้ว ทั้งคู่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมทุกประการ แต่ทางหน่วยงานบอกว่ายกเว้นเด็กผิวขาวที่พวกเขาไม่สามารถรับเลี้ยงได้

ทางด้าน Adopt Berkshire หน่วยงานที่ดำเนินการโดย Royal Borough of Windsor และ Maidenhead บอกว่าพ่อแม่ชาวอังกฤษหรือยุโรปต้องรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมที่มีเชื้อชาติเดียวกันเท่านั้น

สำหรับคู่รัก Mander นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับอินเดียเลย แค่นับถือศาสนาซิกข์ พวกเขาคิดว่ามันเป็นการเลือกปฏิบัติในการให้บริการ ดังนั้นทั้งคู่จึงตัดใจดำเนินคดีกับหน่วยงานดังกล่าว

 

 

Reena พยายามตั้งครรภ์ตลอด 7 ปี และเข้ารับการ IVF อีก 16 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถมีลูกได้ ก็เลยตกลงกับสามีว่าจะรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมโดยไม่เกี่ยงเชื้อชาติ เพราะทั้งคู่อยากมีลูกจริงๆ

Sandeep บอกว่า “เราตั้งใจจะรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม แต่กลับถูกปฏิเสธ ไม่ใช่เพราะเรื่องความพร้อมของครอบครัวแต่เป็นเพราะเรื่องวัฒนธรรมของเรา พวกเขาเลยให้รับเลี้ยงเด็กผิวขาวแต่ให้ไปรับจากอินเดียหรือปากีสถานแทน”

 

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ก็ได้รับการสนับสนุนจาก Equality and Human Rights Commision (EHRC) หรือคณะกรรมการเรื่องความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชน

David Isaac ประธาน EHRC กล่าวว่า “มีเด็กกำพร้าจำนวนมากที่รอคอยพ่อแม่ที่รักพวกเขาอย่าง Sandeep และ Reena เพื่อช่วยให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น แต่กลับถูกปฏิเสธเพียงเพราะเรื่องวัฒนธรรม มันถูกต้องแล้วหรือ?”

นอกจากนี้ในทางกฏหมายก็ไม่ได้ระบุเอาไว้ด้วยว่าห้ามพ่อแม่รับเลี้ยงเด็กต่างเชื้อชาติ ที่สำคัญเชื้อชาติ ศาสนาไม่ได้บ่งชี้ว่าเด็กจะได้รับการดูแลดีหรือไม่

 

 

ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงยืนยันว่าจะช่วยคู่รัก Sandeep และ Reena จนถึงที่สุด เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ และต้องการให้ทางหน่วยงาน Adopt Berkshire ออกมาอธิบายเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน

 

 

ข้อห้ามแบบนี้ก็มีหรอ มันยังไงกันแน่นะ??

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply