รู้จักกับ “นางแบบชาวมุสลิมคนแรก” ที่สวมฮิญาบถ่ายภาพลงปกนิตยสาร ALLURE

เมื่อพูดถึงชาวมุสลิมแล้วสิ่งที่เราคุ้นตากันดีก็คือชาวมุสลิมที่เป็นผู้หญิงจะใส่ผ้าฮิญาบปกคลุมศีรษะไปจนถึงหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิดตามบทบัญญัติของศาสนา ซึ่งในปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นเพื่อชาวมุสลิมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสมุสลิมหรือฮิญาบที่มีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น

และไม่ใช่แค่แฟชั่นเครื่องแต่งกายของชาวมุสลิมที่ได้เข้ามามีบทบาทในอุสาหกรรรมแฟชั่น แต่ในตอนนี้ได้มีนางแบบสาวชาวมุสลิมคนแรกที่ได้เซ็นสัญญากับแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ และแน่นอนว่าเธอนั้นสวมฮิญาบด้วย

 

Halima Aden เธอเป็นสาวมุสลิมคนแรกที่ได้สวมฮิญาบถ่ายแบบในนิตยสาร ALLURE ในขณะที่เธออายุได้เพียง 19 ปีเท่านั้น เธอได้เซ็นสัญญากับแบรนด์ IMG และได้เดินแฟชั่นโชว์ของ Yeezy Season 5 

 

ในการสัมภาษณ์เธอได้เล่าเรื่องราวของที่มาในการสวมใส่ฮิญาบว่า เธอเกิดมาในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศเคนย่า และได้เข้ามาในสหรัฐอเมริกาตอนเธออายุได้ 7 ปี เมื่อเธออายุได้ 8 ปี เธอเห็นว่าแม่ของเธอที่สวมใส่ฮิญาบนั้นเป็นเหมือนกับฮีโร่

และเมื่อเธอเติบโตขึ้นก็ได้มองว่าการสวมใส่ฮิญาบนั้นมีความหมายและยังคาบเกี่ยวไปถึงความเชื่อของศาสนามุสลิม ซึ่งการใส่ฮิญาบของเธอนั้นจึงเป็นการแสดงตัวตนของเธอนั่นเอง

 

Aden กล่าวว่า “สังคมสร้างแรงกดดันมากๆ ต่อเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่แตกต่าง”  เธอยังกล่าวเสริมอีกว่า  “ฉันมีอะไรมากกว่าที่จะนำเสนอรูปลักษณ์ภายนอกอย่างร่างกายของฉันฮิญาบช่วยปกป้องฉันจากจากคำว่า คุณผอมเกินไป คุณอ้วนเกินไปและพวกคนที่จ้องมองสะโพกของเธอหรือต้นขา ฉันแทบไม่ต้องกังวลกับเรื่องพวกนี้เลย”

 

การใส่ฮิญาบนั้นเป็นวิธีการตีความศาสนาของเธอ

 

ซึ่งในตอนนี้ก็มีแบรนด์ดังอย่าง Dolce & Gabbana และ H&M รวมทั้ง Nike ที่ผลิตสินค้าสำหรับชาวมุสลิมอย่าง “Pro Hijab” ขึ้นมา

 

สาวคนนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า คุณสามารถแสดงความเป็นตัวเองและความสามารถได้ทุกที่

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply