พบกับ 5 วิธีแก้ปัญหาเวลา “ผึ้งต่อยเจ้าตูบ” ถ้าละเลยอาจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ได้!!

เจ้าตูบนั้นถือเป็นสัตว์ที่มีนิสัยซุกซน และมันก็ชอบที่จะวิ่งเล่นไปยังที่ต่างๆ ข้างนอกบ้านอยู่เสมอ เมื่อมันเป็นแบบนั้นปัญหาก็มักจะเกิดขึ้นเสมอ นั่นรวมถึงการถูกผึ้งต่อยก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยเช่นกัน

แต่ว่าพอปัญหาเกิดขึ้นจริงๆ หลายคนก็ไม่รู้ว่าจะหาทางออกยังไงให้กับเจ้าเพื่อนสี่ขาของตัวเอง จนปล่อยให้มันลุกลามไปกันใหญ่ ฉะนั้นในครั้งนี้เราก็เลยจะมาดู 5 วิธีแก้ไขปัญหาเวลาเจ้าตูบโดนผึ้งหรือแมลงอื่นๆ กัดต่อยกัน รับรองง่ายๆ สบายหายห่วง

 

1 . ยืนยันให้แน่ใจว่าสุนัขของเราถูกต่อยจริงๆ

นี่ถือเป็นขั้นตอนแรก หลังจากที่เราเกิดความสงสัยว่าเจ้าตูบมันมีอาการบวมหรืออะไรทำนองนี้ ซึ่งเราต้องเป็นคนเช็คให้ชัวร์ว่าสุนัขของเราโดนผึ้งต่อยจริงๆ โดยวิธีสังเกตให้ดูเวลาที่พวกมันพยายามกัดหรือเคี้ยวจุดไหนเป็นพิเศษและมีลักษณะที่บวมๆ ตรงจุดนั้นๆ ก็มั่นใจได้เลยว่ามันโดนต่อยจริงๆ

 

2.  หาจุดที่มันถูกต่อย

จังหวะนั้นถ้าเรามั่นใจว่าเจ้าตูบโดนต่อยจริงๆ และเราก็พอจะรู้ว่าตรงไหนที่โดนต่อย ให้เช็คให้ชัดเจนและสังเกตเหล็กในของผึ้ง ที่สำคัญพยายามจับตัวเพื่อนสี่ขาให้นิ่งมากที่สุด

 

3. ดึงเหล็กในออกจากจุดที่ถูกต่อย

ถ้าเราเจอเหล็กในและจุดที่ถูกต่อยแล้วให้หาคีมนีบหรือใช้กระดาษแข็งกดลงไปบริเวณดังกล่าว จากนั้นให้นำส่วนที่เป็นเหล็กในดำๆ ออกมาและทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างแผลต่อทันที ที่สำคัญอย่าให้สุนัขเลียในที่จุดที่รักษามันไปเด็ดขาด!!

 

4. สังเกตุอาหารหลังจากการรักษา

หลังจากที่เรานำเหล็กในออกมาแล้ว ให้หมั่นสังเกตอาการของเจ้าตูบอย่างใกล้ชิด ว่ามันรู้สึกดีขึ้นหรือว่าแย่ลง เพราะถ้าเกิดว่าสุนัขของคุณแพ้เหล็กในของแมลงแล้วจัดการปัญหาช้าอาจจะเกิดเป็นเรื่องใหญ่ได้

 

5. เตรียมพร้อมรับมือเสมอ

ถ้าเกิดว่าสุนัขของเราแพ้ขึ้นมาจริงๆ จงเตรียมพร้อมเพื่อที่จะพามันไปหาสัตวแพทย์ทุกเมื่อ เพราะถ้าเราปล่อยไว้นานๆ แล้วสุนัขอาจแพ้พิษของผึ้ง สุนัขของเราจะป่วยหนักมากทั้งอาเจียน ปวดหัวอย่างหนัก ฉะนั้นช่วงเราจึงต้องดูแลให้ดีอย่าปล่อยให้ห่างไปไหน

 

ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของเราจะโดนอะไรแล้วไม่สบายขึ้น ก็ต้องเฝ้าติดตามให้ดี เพราะถ้าเกิดเราละเลยมันขึ้นมาเราอาจจะเสียสมาชิกของครอบครัวไปก็ได้นะ

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply