ดีไซน์เนอร์ทุ่มเวลา 9 ปี เพื่อสร้างเครื่องบินจำลองจากกระดาษ อันปราณีตบรรจงที่สุดในโลก..!!

เราอาจจะคุ้นเคยกับการพับเครื่องบินกระดาษปาแข่งกัน หรือพัฒนาไปอีกขั้นก็คือโมเดลเครื่องบินกระดาษแบบทั่วๆ ไปอาจจะใช้เวลาในการต่อไม่ถึงชั่วโมง หรือบางอันก็อาจจะไม่ถึงยี่สิบนาทีเลยด้วยซ้ำ แต่สำหรับดีไซน์เนอร์คนนี้เค้าได้ยกระดับเครื่องบินกระดาษขึ้นไปอีกขั้น

ผลงานที่ใช้เวลาสรรค์สร้างอย่างปราณีตบรรจงนานกว่า 9 ปีนี้ เป็นของดีไซน์เนอร์วัย 25 ปี ชาวเมืองซานฟรานซิสโก Luca Iaconi-Stewart ผู้เคลมตัวเองว่าเป็น ‘ชายผู้ตกหลุมรักเครื่องบินอย่างหัวปักหัวปำ’

 

 

โปรเจคเครื่องบินกระดาษชิ้นนี้เริ่มต้นในปี 2008 ครั้งแรกเมื่อเขาได้เห็นภาพเครื่องบินโบอิ้ง 747 ของ Air India บนโลกอินเตอร์เน็ต และนั่นก็เป็นตัวจุดประกายให้เขาริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา

“สัดส่วนของเครื่องบินลำนั้นมันช่างสวยงามเอามากๆ และโชคดีที่เราอยู่ในยุคที่สามารถหาทุกอย่างได้บนโลกอินเตอร์เน็ต และผมก็เริ่มรวบรวมข้อมูลจากตรงนั้น” เจ้าของผลงานให้สัมภาษณ์

 

 

เขาใช้เวลานานนับปีในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนโครงสร้างของเครื่องบิน หลักการทำงานด้านฟิสิกส์ของล้อ รวมทั้งรูปทรงการดีไซน์จากเครื่องบินหลากหลายรูปแบบ

หลังจากที่รวบรวมข้อมูลได้ที่แล้ว เจ้าตัวก็ทำการวาดแบบแปลนด้วยตัวเองขึ้นผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ปริ้นท์ออกมาและค่อยๆ ปะติดปะต่อทีละชิ้นส่วนอย่างบรรจง

 

 

ถ้าถามว่าความคลั่งไคล้ของเขาที่มีต่อเครื่องบินมีมากขนาดไหน คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 เป็นช่วงเวลาที่เขาได้ใช้ทั้งช่วงฤดูร้อนหมดไปกับการศึกษารูปแบบโครงสร้างของที่นั่งตั้งแต่ชั้นประหยัด ไปจนถึงชั้นเฟิร์สคลาสแบบเก็บทุกรายละเอียด

 

ถึงขนาดที่ว่าเจ้าตัวยอมดร็อปเรียนเพื่อที่จะได้มีเวลาทุ่มเทให้กับโปรเจคของตัวเอง

 

“อันที่จริงผมก็ยังไม่ได้ไปไกลขนาดนั้นหรอกนะครับ เมื่อช่วงก่อนผมต้องทำโฆษณาให้กับสายการบินสิงคโปร์ ซึ่งผมก็เพิ่งจะมีเวลากลับมาทุ่มเทเรื่องการดีไซน์ปีกเครื่องบิน และผมก็ทำคลิปวิดีโอแนะนำให้กับผู้ที่สนใจเหมือนกันบนยูทูบด้วย” เจ้าของผลงานเล่าเสริม

 

 

นอกจากผลงานของเขาจะไปเตะตาหลายๆ สายการบินจนได้ทำโฆษณาให้แล้ว ผงานของเขายังเนียนซะจนแม้แต่กัปตันนักบินเองก็ยังกล่าวชื่นชม

“ผมไม่เคยเห็นงานเครื่องบินจากกระดาษชิ้นไหนที่ละเอียดเท่านี้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของเครื่องยนต์หรือส่วนไหนๆ ก็ตาม” กัปตัน Richard Sowden ให้สัมภาษณ์

 

 

ดูเหมือนว่าความคลั่งไคล้นี้จะไม่สามารถหยุดได้เลยจริงๆ เพราะทุกครั้งที่เจ้าตัวสร้างเครื่องบินกระดาษเขาก็มักจะบอกตัวเองเสมอว่า ‘นี่จะเป็นลำสุดท้าย’ แต่เวลาผ่านมาเกือบสิบปีเจ้าตัวก็ยังไม่สามารถหยุดสร้างผลงานได้

 

นอกจากจะเป็นงานที่ละเอียดยิบแล้ว ยังมีกลไกการทำงานที่เหมือนกับเครื่องบินจริงๆ อีกด้วยนะเออ

 

พิสูจน์ให้เห็นว่า.. ไม่ว่าเราจะชอบอะไรถ้าตั้งใจทำให้สุด ผลลัพธ์ต้องออกมาดีแน่นอน

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply