ช่างภาพหนุ่มทำสารคดีเกี่ยวกับแฟน หลังจากรู้ว่าเธอป่วยเป็นมะเร็ง และต้องฝ่าฟันต่อสู้กับมัน…

ถ้าวันหนึ่งเรารู้ว่าเพื่อนสนิทหรือคนใกล้ตัวอยู่ดีๆ ก็ป่วยเป็นมะเร็ง คำพูดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดออกมาเป็นคำแรกๆ เสมอนั่นก็คือ “ไม่ต้องห่วง มันรักษาได้” หรือไม่ก็ “เดี๋ยวก็หายนะ” เป็นต้น

Faye Eid หญิงสาววัย 26 ปี จากรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเธอรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ญาติๆ ของเธอก็ต่างมาพูดด้วยคำปลอบข้างต้นเช่นเดียวกัน

ซึ่งเธอรู้สึกว่าคำพวกนี้มันไม่ได้มีด้านดีเสมอไป ส่วนทางด้านสามีของเธอ Jarred ก็เลือกที่จะอยู่ข้างภรรยาและพร้อมจะผ่านมันไปด้วยกันมากกว่าเชื่อในคำปลอบดังกล่าว

 

ในช่วงแรก Faye ต้องทนทุนกับสิ่งที่เธอต้องเจอ และในช่วงเวลานั้นก็มีทั้งความสุข ความเศร้า และความเครียดถาโถมเข้ามาพร้อมๆ กัน

 

แต่ด้วย Jarred นั้นเป็นช่างภาพ เขาจึงได้ใช้วิธีการเล่าเรื่องราวของภรรยาผ่านสารคดีที่เขาสร้างขึ้นนานถึง 6 เดือนตลอดระยะเวลาการบำบัดของเธอ เพื่อแสดงให้โลกเห็นว่า การป่วยเป็นมะเร็งและต้องบำบัดเรื่อยๆ นั้นไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายเลย

 

 

ภาพถ่ายทั้งหมดนั้น Jarred ได้เริ่มถ่ายตั้งก่อนภรรยาของเขาเข้าบำบัด จนกระทั่งทำคีโม่และบำบัดอื่นๆ มากมาย และภายในภาพก็จะมีเรื่องราวและอารมณ์ของมันที่สื่อออกมาได้โดยไม่ต้องมีคำบรรยายอะไรเลย เพราะด้วยสีหน้าของตัว Faye ก็เพียงพอแล้ว

 

.

 

หลังจากผ่านช่วงการบำบัดระยะแรกที่เธอต้องจมอยู่กับความเครียดและความเศร้าแล้ว ก็เข้าถึงระยะการบำบัดคีโมที่เธอจะต้องโกนผม และถึงแม้จะคาดหวังให้มันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่ในที่สุดแล้วก็ไม่อาจรู้ได้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

 

.

 

ยิ่งในช่วงตอนที่โกนผมเรียบร้อยแล้ว แม้ตัว Jared จะชื่นชมภรรยาของเขาว่าเธอเป็นคนที่สวยเพียงไหน แต่เมื่อตัว Faye ส่องกระจกและกับความจริงอันโหดร้ายที่อยู่ตรงหน้าว่า เธอไม่ได้สวยเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว มันก็ทำให้เธอหลั่งน้ำตาออกมา

 

.

 

ในวันสุดท้ายของการบำบัดคีโม Faye บอกว่ามันเจ็บปวดมากๆ Jarred ก็เล่าว่าภรรยาของเขาดูทุกข์ทรมานที่สุด และหลังจากเสร็จสิ้นการบำบัด เธอไม่สามารถที่จะพูดหรือจดจำใครได้เลยเป็นเวลากว่า 48 ชั่วโมง และทำให้น้ำหนักก็ลดลงไปถึง 10 กิโลกรัม

เขายังบอกอีกว่ามันเป็นความรู้สึกที่ทรมานตัวเองมากๆ กับการต้องทนดูภรรยาของตัวเองเจ็บปวดแบบนี้เป็นเวลานานหลายเดือน ยิ่งคำพูดที่ว่า “ไม่เป็นไรหรอกนะ” มันยิ่งไม่จริงเอาซะเลย เพราะสภาพภรรยาของเขาสามารถเถียงคำๆ นั้นได้อย่างเต็มปาก

 

.

.

 

จนในที่สุด Faye ก็สามารถผ่านทุกอย่างมาได้ และกลับมาเป็นปกติดี ซึ่งเรื่องทั้งหมดนั้นเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า คำว่าไม่เป็นไรไม่อาจช่วยอะไรได้เลย แต่ Jared ผู้เป็นสามีและผู้ที่อยู่ข้างกายเธอต่างหาก เป็นตัวช่วยให้เธอผ่านทุกอย่างมาได้

แม้ทุกอย่างจะเจ็บปวดและรู้สึกว่าตัวเองน่าเกลียดแค่ไหนตอนดูรูปถ่ายเก่าๆ Jared ก็ยังคอยปลอบใจพร้อมให้กำลังใจเธอไม่ห่าง นี่ยังรวมถึงแมวอีกสองตัวของเธอที่อยู่ข้างกายเสมอนั่นเอง

 

.

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply