ในวาระครบรอบ 20 ปี ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ เรามาดูกันว่าพ่อมดน้อยให้อะไรกับโลกใบนี้บ้าง!!?

หลายคนคงรู้สึกได้ว่าเหมือนพึ่งส่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ขึ้นรถไฟไปฮอกวอตส์เป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้เอง แต่ใครจะเชื่อว่าระยะเวลาของการมีตัวตนอยู่ของพ่อมดน้อยคนนี้ก็ปาเข้าไป 20 ปีแล้ว อู้วววววว มันผ่านมาเยอะแล้วนะ!!

วันที่ 26 มิถุนายน 1997 คือวันที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ถูกตีพิมพ์ออกมาสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก แต่จริงๆ แล้วปี 1995 คือปีที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ถือกำเนิดขึ้นโดย J.K Rowling ทว่ากว่าจะถูกตีพิมพ์ออกมาได้เธอก็ถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์มาหลายต่อหลายครั้ง

จนกระทั่งสำนักพิมพ์ Bloomsbury ตัดสินใจที่จะเป็นผู้รับพิมพ์โดยที่พวกเขาไม่รู้มาก่อนเลยว่า นิยายที่เขารับไปจะกลายเป็นหนังสือที่ขายดีถึง 450 ล้านเล่ม และมีการตีพิมพ์ใหม่นับครั้งไม่ถ้วน ที่สำคัญยังมีภาคใหม่คลอดออกมาอีกเป็นขบวนและต่อยอดได้อีกเพียบ!!

และด้วยการมาของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็ถือเป็นการปฏิวัติวงการเลยก็ว่าได้ เพราะมันได้เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปในทางที่ดียิ่งขึ้น พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจต่างๆ มากมาย ฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่า 20 ปี แฮร์รี่ พอตเตอร์ได้เปลี่ยนอะไรให้กับโลกใบนี้บ้าง!!

 

เปลี่ยนให้คนจำนวนมาก กลายเป็นนักอ่าน!!

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์คือนิยายเล่มแรกที่หลายคนหันมาอ่าน จนเกิดเป็นนิสัยชอบอ่านนิยายจนลุกลามไปยังเรื่องอื่นๆ บางคนที่อ่านอยู่ อาจจะเริ่มจากเรื่องนี้เหมือนก็ได้จริงไหม?

 

เปลี่ยนให้หลายคน กลายมาเป็นนักเขียน

เช่นเดียวกับการเปลี่ยนให้หลายคนเป็นนักอ่าน แฮร์รี่ พอตเตอร์ก็ทำให้นักอ่านหลายคนก็เริ่มหันมาอยากเขียนนิยายของตัวเองบ้าง จนบางคนตอนนี้อาจจะมีชื่อเสียงไปแล้วก็ได้

 

ทำให้รถไฟไอน้ำกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

อย่างที่เรารู้กันว่าในภาคแรกนั้น เป็นการมาของรถไฟที่ชานชาลาที่ 9 3/4 และรถไฟไอน้ำสุดคลาสสิก ทำให้เด็กๆ หลายคนหันมาสนใจในตัวรถไฟนั่นเอง

 

ก่อให้เกิดกีฬาใหม่

สำหรับแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์น่าจะรู้กันดีว่า ควิชดิชนั้นถือเป็นกีฬาประจำโลกเวทย์มนต์ที่มีการแข่งขันและเล่นกันอย่างแพร่หลายมากๆ ด้วยเหตุนี้ควิชดิชจึงถูกมาแข่งกันในโลกแห่งความจริง แม้ว่าจะไม่มีเวทย์มนต์แต่นักกีฬาก็ยังคงขี่ไม้กวาด ที่สำคัญมีจัดแข่งเวิลด์คัพขึ้นจริงๆ ด้วยเมื่อปี 2005

 

คำศัพท์ใหม่หลายๆ คำก็เกิดขึ้นมาได้เพราะ แฮร์รี่ พอตเตอร์

ต้องขอบคุณนิยายเรื่องนี้ที่ทำให้คำหลายๆ คำเกิดขึ้นมา เช่นคำว่ามักเกิ้ล ซึ่งเกิดเป็นศัพท์ที่ถูกบัญญัติใน Oxford English Dictionary เลยทีเดียว และตอนนี้ก็ใช้กันแพร่หลายพอสมควร โดยคำๆ นี้ก็หมายถึงคนที่ไม่มีความสามารถอะไรเด่นเลยในด้านใดด้านหนึ่ง

 

ก่อกำเนิดนักแสดงมากความสามารถหลากหลายคน

นอกจากตัวหนังสือแล้ว ฉบับภาพยนตร์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ก็ก่อให้เกิดดาราเด็กหลายคนเลยทีเดียว โดยเฉพาะทรีโอ้ทั้งสามที่ตอนนี้ก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวและมีผลงานในวงการมากมาย (แม้ รอน วิสลี่ ของเราจะงานน้อยกว่าใคร แต่ก็ยังอยู่ในวงการและมีผลงานใหม่ๆ อยู่นะ)

 

สุดท้ายแล้วเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปี ทาง Facebook ก็ร่วมเฉลิมฉลองกับเขาด้วย โดยการเพิ่มกิมมิคเล็กๆ ลงไป

ถ้าเราพิมคำว่า Harry Potter หรือชื่อของบ้านต่างๆ อย่าง Gryffindor , Ravenclaw , Hufflepuff , Slytherin ก็จะมีเอฟเฟคพิเศษเพิ่มเติมด้วย ไม่เชื่อก็ลองพิมพ์ทดสอบกันได้เลย!!

 

 

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะทางสำนักพิมพ์หลักอย่าง Bloomsbury ก็ได้ปล่อยคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดถึง 8 แบบ เพื่อเอาใจนักสะสมและแฟนๆ โดยจะเป็นเวอร์ชั่นบ้านต่างๆ ของฮอกวอตส์ มีทั้งปกอ่อนและปกแข็ง แต่เสียดายที่มีแค่ภาคศิลาอาถรรพ์เท่านั้น

 

 

แล้วแฮร์รี่ให้อะไรกับคุณบ้าง มาแชร์กันได้นะ

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply