คุณยายวัย 65 กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง ด้วยการผ่าตัดที่ใช้ส่วนของ “ฟัน” ของเธอเอง!?

การมองเห็นถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา มีคนจำนวนมากที่ต้องทนทุกข์กับสายตาที่บอดจากกรณีต่างๆ โดยคุณยายวัย 65 คนนี้เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น

Honor Davis วัย 65 ปี จากไอร์แลนด์เหนือได้สูญเสียการมองเห็นไปตั้งแต่อายุ 26 ปีเนื่องจากโรคทางสายตาที่หายากของเธอ

 

Honor Davis ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

 

กว่า 40 ปีที่เธอต้องทนทุกข์กันสายตาที่พร่ามัวของเธอ เมื่อไม่นานมานี้ทีมแพทย์ได้ประมวลความเป็นไปได้ที่จะผ่าตัดรักษาเธอโดยใช้ส่วนฟันของเธอมาเป็นเลนส์ตาให้ตัวเธอเอง

ซึ่งโรคตาที่เธอเผชิญอยู่นี้คือ Stevens-Johnson Syndrome จะแสดงอาการแผลพุพองตามผิวหนังรวมไปถึงลดความสามารถในการมองเห็นด้วย

 

คุณหมอ Christopher Liu ผู้นำทีมผ่าตัด

 

ด้วยความสามารถของทีมแพทย์ ทำให้พวกเขาสามารถที่จะรักษาผลของ Steven-Johnson Syndrome ที่เกิดบนดวงตาของเธอได้โดยการปลูกถ่ายเลนส์ใสจากฟันของเธอ โดยขั้นตอนการรักษาดังกล่าวเรียกว่า Osteo-Odonto-Keratoprosthesis

เลนส์นั้นจะถูกใส่เข้าไปในดวงตาผ่านทางรูที่ทีมแพทย์ได้เจาะไว้ ตราบใดที่จอประสาทตาของเธอยังคงใช้งานได้นั้น เธอก็ยังสามารถที่จะมองเห็นผ่านเลนส์ตาใหม่ที่ได้จากแผ่นเลนส์ใสที่ทำมาจากฟันของเธอ

 

เธอพยายามมองลูกสาวของเธอหลังจากการผ่าตัดครั้งแรก

 

แต่นี่ไม่ใช่วิธีการผ่าตัดธรรมดาทั่วไปนะ เพราะการผ่าตัดแบบนี้สามารถรักษาผู้ที่ตาบอดได้บางประเภทเท่านั้น โดยศาสตราจารย์ Christopher Liu และทีมงานของเขาที่โรงพยาบาล Sussex Eye Hospital ในเมืองไบรตันเป็นหนึ่งทีมรักษาเพียงไม่กี่ทีมจากทั่วโลก ที่สามารถทำการรักษาเช่นนี้ได้

 

คุณหมอและทีมแพทย์ระหว่างการผ่าตัด

 

ก็เป็นเรื่องแปลกและน่ายินดีในเวลาเดียวกันนะ ใครจะไปนึกว่าส่วนของฟันเราก็สามารถที่จะนำมารักษาอาการทางด้านสายตาได้

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply