แชร์ประสบการณ์พา “ซีวอน” น้องหมาตัวผู้ไปทำหมัน พร้อมวิธีการดูแลแบบง่ายๆ

ใครที่เลี้ยงสุนัขอยู่แล้วไม่อยากให้มันไปติดสาวต่างบ้านหรือไม่อยากมีสมาชิกเพิ่ม ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คงจะเป็นการทำหมันให้พวกมันซะ

ส่วนใครที่กำลังคิดจะพาน้องหมาไปทำหมัน และอยู่ในช่วงหาข้อมูล วันนี้ #เหมียวขี้ส่อง ขอแชร์ประสบการณ์การพาน้องหมาไปทำหมัน เผื่อเป็นประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ให้เพื่อนๆ ได้บ้างนะคะ

มาเริ่มกันเลยค่ะ นี่คือ ซีวอน น้องหมาตัวผู้ที่เหมียวรับมาเลี้ยงตั้งตอนอายุ 1 เดือน 4 วัน จนวันนี้อายุได้ 9 เดือนแล้ว แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันเป็นพันธุ์อะไรกันแน่ รู้แค่ว่ามันโตเร็วมากแถมกินเยอะด้วย

 

 

เมื่อโตเป็นหนุ่ม มันก็ไม่ต่างจากมนุษย์เราหรอกค่ะ ซีวอนเริ่มมีอารมณ์ทางเพศและดูเหมือนฮอร์โมนความหนุ่มของมันจะทำงานเต็มที่แล้ว ทำให้มันมีอาการติดสัดครั้งแรก

โชคดีที่บ้านมีสุนัขตัวเมียอีกตัวชื่อ ยูกึมบี อายุ 7 เดือน เป็นหมาที่ขี้อายมากๆ ปกติซีวอนจะเอ็นดูมันเหมือนน้องสาวนะ แต่พอฮอร์โมนความหนุ่มพุ่งปรี๊ดดด อะไรก็ฉุดไม่อยู่ค่ะ มันเลยลงกับกึมบีนี่แหละ แต่ใครมันจะไปคิดละคะ ว่าซีวอนจะติดใจจนไม่ยอมให้กึมบีได้พักผ่อนเลยค่ะ

 

ยูกึมบี น้องหมาขี้อายที่ต้องรองรับอารมณ์ให้ซีวอน

 

เหมียวก็เลยตัดสินใจพาซีวอนไปทำหมันค่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้ทันทีได้นะ เพราะน้องยังติดสัดอยู่ ถ้าทำทันทีอาจเสียเลือดมาก

เหมียวก็เลยเริ่มด้วยการโทรหาโรงพยาบาลสัตว์หลายๆ ที่เพื่อปรึกษาเรื่องทำหมันให้น้องหมาแบบด่วนที่สุด พร้อมสอบถามค่าใช้จ่ายด้วย

 

 

 

โรงพยาบาลสัตว์ส่วนใหญ่แนะนำให้ทำหลังซีวอนหายติดสัดแล้ว แต่ตอนนั้นรอต่อไปไม่ได้จริงๆ เพราะหมาตัวเมียไม่ได้พักเลย มัดไว้มันก็เห่าสร้างความรำคาญให้ข้างบ้านอีก

ในที่สุดเหมียวก็เจอคลีนิกแห่งหนึ่ง คุณหมอใจดีมาก แนะนำทุกอย่าง แล้วบอกว่าพาน้องมาทำหมันได้เลย แต่เนื่องจากน้องยังติดสัด ดังนั้นหลังทำหมัน 1-2 เดือน มันจะยังมีอาการติดสัดอยู่บ้างแต่ไม่มีเชื้ออสุจิแล้ว

 

 

หลังสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเสร็จ คุณหมอก็ได้นัดเวลาทำหมัน 9 โมงเช้าของวันถัดไป โดยให้น้องหมางดน้ำงดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้

เช้าวันต่อมาเหมียวพร้อมน้องสาวจึงพาซีวอนไปทำหมัน พอไปถึงปุ๊บก็ชั่งน้ำหนัก ซีวอนหนัก 24 กิโลกรัม ค่าทำหมันจึงอยู่ที่ 2,000 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับน้ำหนักน้องหมานะคะ)

 

 

สักพักคุณหมอก็จับซีวอนฉีดยา แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะเพราะน้องหมาแรงเยอะมาก ต้องช่วยกันจับถึง 4 คน และต้องฉีดถึง 2 ครั้งกว่าจะสำเร็จ

ผ่านไปประมาณ 10 นาที ซีวอนก็ซึมไปเลย…ขั้นต่อไปคือการฉีดยาสลบเพื่อเตรียมผ่าตัด หลังจากฉีดแล้วเหมียวก็อยู่กับซีวอนจนมันหลับไป คุณหมอจึงให้กลับไปก่อนแล้วค่อยมารับในตอนเย็นหรือตอนที่น้องตื่นแล้ว

 

อาการหลังโดนฉีดยาซึม หงอยเลย

 

จนราวๆ 4 โมงของวันนั้น เหมียวก็ได้ไปรับซีวอน และได้ซื้อลำโพงให้มันอีก ดังนั้นค่าใช้จ่ายทั้งหมดจึงอยู่ที่ 2,500 บาท ประกอบด้วยค่าทำหมัน 2,000 บาท ค่ายา 200 บาท และค่าลำโพง 300 บาท

สำหรับเรื่องลำโพงยังไม่แนะนำให้ซื้อทันทีนะ ลองกลับไปดูอาการน้องที่บ้านสักวันหนึ่งก่อน เพราะลำโพงที่ซื้อให้ซีวอน มันไม่ยอมใส่เลยค่ะ ก็เลยเสียเงินฟรีๆ 300 บาท

 

ซีวอน ไฟท์ติ้ง

 

เมื่อซีวอนไม่ยอมใส่ลำโพง เหมียวเลยไปหาซื้อกางเกงในสุนัขแต่ตอนนั้นที่ร้านมีแต่ไซต์เล็ก แม่ของเหมียวเลยหาผ้ามาทำเป็นกางเกงในให้มันค่ะ เพื่อป้องกันการเลียแผล ที่สำคัญอย่าให้แผลน้องหมาโดนน้ำจนกว่าจะเอาไหมออกนะคะ

ส่วนการทำกางเกงในถ้าจะให้ง่าย แนะนำให้ซื้อกางเกงในคนเนี่ยแหละ เพราะจะสวมง่ายและปกปิดได้ตรงจุด แต่ไม่ว่าจะใช้ผ้าแบบไหนต้องเปิดช่องให้น้องขับถ่ายได้นะคะ และไม่ควรใช้ผ้าหนาจนเกินไปเพราะอาจทำให้แผลอับชื้นได้

 

สวมกางเกงในแล้วรวบขึ้นไปข้างหลัง มันก็จะปดปิดแบบนี้ ไม่อึดอัดด้วย

 

นอกจากห้ามเลียแผล ห้ามโดนน้ำแล้ว ห้ามให้น้องเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงด้วยนะ เพราะอาจทำให้แผลฉีดขาดได้ และต้องเสียเงินเย็บแผลใหม่อีก

วันแรกยังไม่ต้องให้น้องหมากินยา เพราะหมอได้ฉีดยาให้หมดแล้ว แต่ตั้งแต่วันที่สองไปน้องหมาต้องกินยา 2 ตัวคือ ยาแก้ปวดกับยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวดกิน 2 วันแรก วันละ 1 เม็ดครึ่ง ส่วนยากแก้อักเสบกินเช้ากับเย็นครั้งละ 1 เม็ด จนกว่าจะหมด

 

ยาแก้อักเสบ เม็ดใหญ่มาก

 

การให้น้องหมากินยาแต่ละครั้งอาจจะผสมลงไปในอาหารหรือซุกซ่อนในขนมของมันก็ได้ และต้องจับตาเฝ้าจนกว่ามันจะกลืนลงไป เพราะบางทีกินอาหารหมดแล้วแต่กลับคายยาออกมา

สำหรับซีวอน เหมียวใช้วิธีแบ่งยาเป็น 4 ส่วนค่ะ แล้วก็ให้พร้อมอาหารของมัน แต่ถ้าใส่ลงในถาดอาหารมันจะเลี่ยงตลอด ก็เลยต้องใช้วิธีผสมยากับอาหารแล้วป้อนให้มันกินกับมือค่ะ เพราะมันชอบให้ป้อนแบบนี้อยู่แล้ว

 

 

วันแรกๆ มันจะมีอาการซึมๆ บ้าง ไม่ต้องตกใจค่ะ เพราะเป็นอาการปกติของน้องหมาที่เพิ่งทำหมันเสร็จ หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วัน มันจะค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ

 

ลำโพงที่ซื้อมาแต่ซีวอนไม่ยอมใช้

 

จนกระทั่งวันที่ 4 วันที่ซีวอนต้องไปล้างแผล พอไปถึงหน้าคลินิกเท่านั้นแหละ ดูเหมือนมันจะจำได้ดีว่าเคยโดนอะไรมาจากที่นี่ มันเลยไม่ยอมลงจากรถ ก็เลยต้องเข้าไปปลอบแล้วค่อยๆ อุ้มมันลงมา

 

 

หลังเปิดแผล คุณหมอบอกว่าแผลแห้งดีมาก อีก 4 วันมาตัดไหมออกได้เลย

 

หากซีวอนได้ตัดไหมออกแล้ว เหมียวจะมาอัพเดตที่เหลือนะคะ

หวังว่าประสบการณ์ทำหมันของซีวอนจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ได้บ้างนะคะ

เรียบเรียงโดย เหมียวขี้ส่อง

Comments

Leave a Reply