อียิปต์ไม่ได้มีพีระมิดมากที่สุดในโลก แต่กลับกลายเป็น “ซูดาน” ที่มีพีระมิดมากถึง 255 องค์

หากเราพูดถึงพีระมิด เราก็คงนึกถึงประเทศ “อียิปต์” อันเป็นประเทศต้นกำเนิดเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมเหล่านี้ และทุกคนคงจะคิดว่าประเทศอียิปต์นี่แหละคือประเทศที่มีจำนวนของพีระมิดเยอะที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับไม่ใช่!?

“ซูดาน” เพื่อนบ้านของอียิปต์กลับกลายเป็นประเทศที่มีพีระมิดที่เยอะที่สุด โดยมีมากถึง 255 องค์กันเลยทีเดียว แต่อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านนี้มีพีระมิดที่เยอะกว่าประเทศต้นกำเนิดอย่างอียิปต์ล่ะ?

ย้อนกลับไปเมื่อ 4,700 ปีก่อนนั้น สถาปัตยกรรมพีระมิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวอียิปต์นามว่า “อิมโฮเทป” เพื่อเป็นสุสานให้ฟาโรห์โจเซอร์ราชวงศ์ที่ 3 ของอียิปต์

 

อิมโฮเทป ชาวไอยคุปต์ผู้ออกแบบพีระมิด

 

หลังจากที่อิมโฮเทปได้สร้างพีระมิดเป็นครั้งแรก ชาวไอยคุปต์ (ชาวอียิปต์โบราณ) ได้นำสถาปัตยกรรมนี้มาเป็นต้นแบบในการสร้างสุสานแก่กษัตริย์ของพวกเขาเรื่อยมา ตลอดระยะเวลา 3,000 ปี

 

ซูดานตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอียิปต์

 

ในขณะนั้นชาวนูเบีย (ชาวซูดานโบราณ) ตกอยู่ใต้อาณัติของชาวไอยคุปต์ เนื่องจากความอ่อนแอของตนเอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชาวนูเบียไม่ค่อยมีความโดดเด่นในหน้าประวัติศาสตร์เท่ากับชาวไอยคุปต์

เรื่องขึ้นชื่อของชาวนูเบียคือการส่งบรรณาการ “ทองคำ” แก่ชาวไอยคุปต์เป็นระยะเวลาติดต่อกันอย่างยาวนาน จนมาถึงช่วงรอยต่อระยะที่ 3 ของประวัติศาสตร์ ชาวไอยคุปต์อ่อนแอลงเนื่องจากการยึดครองจากต่างชาติที่สับเปลี่ยนกันเข้ามา

 

 

รูปแบบที่โดดเด่นของพีระมิดอียิปต์ที่สมส่วน

 

ในช่วงที่ชาวไอยคุปต์กำลังอ่อนแอ ก็ทำให้ชาวนูเบียกลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง จนทำให้ชาวนูเบียสามารถที่จะสถาปนาราชวงศ์ตนเองขึ้นมาได้และรับเอาสถาปัตยกรรมการออกแบบนี้ขึ้นมาปรับเปลี่ยนเป็นของตนเอง

ในขณะที่พีระมิดของชาวไอยคุปต์มีความกว้างและเตี้ยกว่า ชาวนูเบียก็จะสร้างพีระมิดที่แคบและสูงกว่าจนกลายเป็นลักษณะเด่นของพวกเขา

 

ลักษณะพีระมิดของชาวนูเบียคือแคบและสูงกว่า

.

 

ชาวนูเบียได้สร้างพีระมิดมากถึง 255 องค์ โดยที่ชาวไอยคุปต์สร้างพีระมิดไว้เพียง 115 องค์เท่านั้น ถือว่าเป็นการแซงหน้าอียิปต์ไปเท่าตัว!?

 

 

แต่น่าเสียดายที่ยอดพีระมิดของชาวนูเบียจำนวนหนึ่งถูกโค่นโดยนักล่าสมบัติผู้มีชื่อว่า Giuseppe Ferlini เพราะเขาเชื่อว่าภายในยอดพีระมิดนั้นมีสมบัติซ่อนอยู่

 

Giuseppe Ferlini ชายชาวอิตาลีนักล่าสมบัติ

 

จากการโค่นยอดพีระมิดกว่า 40 องค์ Giuseppe ไม่ได้เจอกับสมบัติอะไรเพิ่มเติมเลย เขาจึงได้ถอดใจสละไอเดียนี้และทิ้งเหล่าพีระมิดไร้ยอดของชาวนูเบียไว้อยู่อย่างนั้น…

 

 

พีระมิดกว่า 40 องค์ ถูกทิ้งไว้ในสภาพไร้ยอด

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าชาวนูเบียจะสามารถสร้างพีระมิดได้ในจำนวนที่มากกว่า แต่ทว่าถ้าหากเทียบกับขนาดของพีระมิดแต่ละองค์ของชาวไอยคุปต์แล้ว ก็ยังเป็นพีระมิดที่ดูยิ่งใหญ่กว่าของชาวนูเบียหลายเท่าตัวเลยล่ะ

ที่มา: thevintagenews, slate

Comments

Leave a Reply