เผยหน้าตา “กำแพงเมืองทรัมป์” กั้นสหรัฐ-เม็กซิโก พร้อมโซลาร์เซลล์ยักษ์ ผลิตไฟฟ้าได้อีก!!

หนึ่งในแคมเปญดังของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ก็คือโครงการกำแพงเมืองที่กั้นระหว่างชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ที่ไม่น่าเชื่อว่าพี่แกจะพูดจริงทำจริงไม่ทิ้งประชาชน!!

โดยเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการประชุมในรัฐสภาประธานาธิบดีได้ออกคำสั่งให้ผู้นำพรรครีพับลิคกัน ได้มีการสร้างกำแพงดังกล่าวด้วยแผงโซลาร์เซลล์ หวังประหยัดพลังงานเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง

 

ภาพจากกำแพงชายแดน สหรัฐ-เม็กซิโก ที่ San Ysidro รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2017

 

Bryan Birsic ผู้บริหารบริษัท Wunder Capital ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “เราตื่นเต้นมากกับนโยบายของทรัมป์ ที่หันมาใช้ประโยชน์ และให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์” 

 

กำแพงรูปแบบใหม่จะถูกสร้างด้วยแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด โดยเชื่อว่าจะสามารถช่วยประหยัดพลังงานในการก่อสร้างต่อไปได้อีก

 

นี่คือตัวอย่างกำแพงที่จะหันหน้าเข้าฝั่งเม็กซิโก โดยมันจะหันเข้าทางทิศใต้เพื่อที่จะได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์อย่างเต็มเปี่ยม

 

ในส่วนบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ก็จะมีการเสริมคอนกรีตเข้าไปให้สอดคล้องกับแบบแปลนของสถานีตม.

 

Thomas Gleason หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Gleason Partners LLC ได้ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการนี้กับ Business Insider ว่า “กำแพงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถประหยัดพลังงานในการก่อสร้างไปได้อีก 20 ปี และเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มดำเนินโครงการในเร็วๆ นี้

เพราะอ้างอิงจากราคาตลาดตอนนี้แผงโซล่าร์เซลล์ราคาตกลงมาจาก 8 เหรียญ/วัตต์ (2009) สู่ 1.50 เหรียญ/วัตต์ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากๆ”

 

มองจากฝั่งอเมริกาก็จะเห็นแผงโซลาร์เซลล์หันหน้าออกไปทางเม็กซิโก Gleason เชื่อว่ากำแพงดังกล่าวจะช่วยสร้างพลังงานไฟฟ้าที่เป็นประโยชน์ได้อีกหลายต่อ

 

เมื่อมองใกล้ๆ ก็จะมีลักษณะประมาณนี้ โดยบริษัทยืนยันว่าแผงดังกล่าวสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 2 ล้านเมกกะวัตต์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

ดูจากหน้าตาแล้วนับว่าเป็นกำแพงกั้นชายแดนที่ไม่เปล่าประโยชน์เลยจริงๆ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply