ศิลปินถ่ายภาพกับขยะ ที่ไม่ได้ทิ้งมาตลอด 4 ปี สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาขยะล้นโลก!!

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ‘ขยะ’ ที่เราใช้แล้วทิ้งกันอยู่ทุกวันนี้ พอเอามารวมๆ กันในช่วงระยะเวลาหนึ่งมันจะมีจำนวนมากขนาดไหนกันนะ!?

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมผลงานการถ่ายภาพของศิลปิน Antoine Repessé ที่จู่ๆ ก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าหากหยุดทิ้งขยะเป็นระยะเวลา 4 ปี ปริมาณขยะที่เราผลิตกันออกมานั้นจะมีมากแค่ไหนกัน?

จากนั้นก็จะนำขยะเหล่านั้นมาสร้างเป็นผลงานภาพชุดที่มีชื่อว่า #365 Unpacked เพื่อทำให้ผู้บริโภคทั้งหลายคำนึงถึงบทบาทการบริโภคให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

 

ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี Antoine ได้ทำการเก็บสะสมขยะไปทั้งหมด 70 ลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นขวดนม 1,600 ขวด แกนกระดาษทิชชู่ 4,800 แกน และหนังสือพิมพ์ 800 กิโลกรัม

ซึ่งขยะทั้งหมดนี้จะถูกแยกออกมาถ่ายภาพเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป “ฉันอยากที่จะสร้างมิติทางสุนทรีย์ให้กับผลงาน ซึ่งการจัดเรียงขยะให้ดูเป็นระบบระเบียบจะสร้างเอฟเฟคที่ดีมากกว่า”

 

 

“การทิ้งขยะของเสียที่เกิดจากตัวของเรานั้นเป็นอะไรที่ถูกพูดถึงบ่อยมาก แต่ฉันคิดว่าภาพเหล่านี้จะสร้างผลกระทบและมีพลังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากกว่าคำพูด และฉันก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลงานของฉันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้” Antoine กล่าว

 

.

.

.

.

.

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply