ภาพเหตุการณ์ล่าฝูงวาฬ “Pilot Whales” ในเทศกาลประจำปีของหมู่เกาะแฟโร

หลังจากที่การเริ่มต้นของฤดูอพยพของพวกวาฬ Pilot Whales น้ำทะเลที่ชายหาดของหมู่เกาะแฟโร นั้นจะเต็มไปด้วยสีแดงสดของเลือด เหล่าวาฬสายพันธุ์ดังกล่าวที่ถูกล่าโดยชาวประมงถ้องถิ่นของที่นี่ ซึ่งพวกเขาทำกันมาอย่างยาวนาน

ในทุกๆ ปี พวกวาฬจะถูกต้อนให้ว่ายเข้ามาใกล้ๆ กับหมู่เกาะในเขตปกครองตนเองภายใต้ประเทศเดนมาร์กแห่งนี้ และที่นั่นจะมีชาวประมงท้องคอยต้อนรับพวกมันด้วยเรือลากอวนและเรือบดต่างๆ เพื่อใช้ในการล่าเหล่าวาฬ

 

ภาพของชายหาดในหมู่เกาะ Faroe ที่เต็มไปด้วยเลือดของวาฬ Pilot Whales

 

หลังจากที่ถูกต้อนมาที่ชายฝั่ง เหล่าชาวประมงจะลงไปจัดการกับฝูงวาฬในทะเล จากนั้นจึงพวกมันขึ้นมาบนฝั่งเพื่อรอการชำแหละต่อไป

ปัจจุบันนี้ประชาการของวาฬสายพันดังกล่าวนี้เหลือน้อยลงไปทุกทีแล้ว โดย Pilot whales พันธุ์ครีบยาวนั้นเหลือเพียง 1 ล้านตัว ส่วนพันธุ์ครีบสั้นนั้นเหลือแค่ 2 แสนตัวเท่านั้น

 

ชายหนุ่ม 2 คนนี้กำลังอยู่ในทะเลที่เต็มไปด้วยฝูงวาฬและน้ำทะเลสีแดง

 

ในช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปี ที่นี่จะมีการจัดเทศกาลล่าวาฬนำร่อง (เป็นชื่อสายพันธุ์ของวาฬชนิดนี้) ต่อเนื่องกันมานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยในแต่ละปีจะมีวาฬว่ายเข้ามาในเขตชายฝั่งประมาณ 800 ตัว

ชาวประมงและชาวบ้านก็จะเข้ามารุมล้อมและจับเอาวาฬเหล่านั้นไปทำเป็นอาหาร แม้ว่าการล่าวาฬจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในฝั่งยุโรปก็ตาม แต่ชาวบ้านท้องถิ่นบางส่วนก็ยังต่อสู้เพื่อไม่ให้ประเพณีที่สืบต่อกันมานานต้องหายไป

 

กลุ่มของชาวประมงกำลังช่วยกันลากซากวาฬที่พวกเขาเพิ่งจัดการเสร็จขึ้นไปบนฝั่ง

 

ผู้คนนับร้อยมารวมตัวกันที่ตรงชายฝั่งเพื่อเป็นพยานในงานเทศกาลประจำปีของพวกเขา

 

ทะเลกลายเป็นสีแดงของเลือด หลังจากที่พวกวาฬถูกล้อมด้วยเรือ และถูกฆ่าทีละตัวอย่างที่พวกเขาเคยทำ…

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply