งงกันทั้งบาง!! ทหารบุกจับ “Grab Taxi” พร้อมปรับ 5,000 ทั้งที่คนขับยืนยันว่าถูกกฏหมาย

กลายเป็นประเด็นสังคมอีกครั้งหลังจากเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อคุณ May Natsupa ได้แชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ระหว่างทหารนายหนึ่งกับพนักงานขับรถแท็กซี่ที่กำลังมีปากเสียงกัน

จากคลิปดังกล่าวมีด้วยกันทั้งหมด 4 คลิป โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นเริ่มจากที่นายทหารรายหนึ่งได้เข้ามานั่งข้างคนขับและดูเหมือนกำลังพยายามโต้เถียงกับคนขับ

และอีกคลิปหนึ่งได้แสดงให้เห็นจังหวะที่ผู้ขับแท็กซี่กำลังพยายามจะถ่ายที่ชื่อของนายทหารรายนี้ แต่ก็กลับถูกห้าม และเข้ามาปัดโทรศัพท์

 

 

จากเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นผู้ขับแท็กซี่ยื่นยันว่าการกระทำของตนนั้นไม่ผิดกฏหมาย โดยคนขับรถแท็กที่ได้บอกไว้ในคลิปวิดีโอหนึ่งว่าตัวเขาเองถูกเรียกมาจากผู้โดยสารที่ใช้แอพพลิเคชั่น Grab Taxi

แต่ระหว่างที่รับผู้โดยสารมาได้ไม่นานนายทหารได้เข้ามาเคาะกระจกรถและบอกว่ามีการใช้แอพลิเคชั่นที่ผิดกฏหมาและต้องการจะปรับเงินจำนวน 5,000 บาท

นอกจากนี้ทหารยังบอกให้ตนนั้นเดินทางไปที่ขนส่ง แต่หลังจากที่ชายคนดังกล่าวได้โทรแจ้งกับบริษัท Grab ท่าทีของทหารท่านั้นกลับเปลี่ยนไปและไม่ต้องการที่จะจับกุมแล้ว แต่เมื่อคนขับรถต้องการที่ถ่ายภาพของทหารไว้กลับโดนข่มขู่และง้างหมัดจะต่อย

 

 

ทั้งนี้กรมขนส่งทางบอกนั้นเคยแจ้งว่า Grab Taxi นั้นไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นในการเรียกรถรับจ้างที่ได้รับอนุญาตรับส่งผู้โดยสารจากกรมการขนส่งทางบกแล้วจึงถูกกฎหมายไทย

แต่ประเด็นที่ผิดนั้นจะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อเรียกรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) เพื่อใช้รับจ้างโดยสาร ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2552

 

และนี่คือคลิปวิดีโอดังกล่าว

 

คลิปที่ 2

 

คลิปที่ 3

 

คลิปสุดท้ายเป็นคำอธิบายของคนขับแท็กซี่ท่านนี้

 

สุดท้าย #เหมียวเวจจี้ สรุปความผิด-ถูกกฎหมายไทยแบบคร่าวๆ นะครับ

Grab Taxi – ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการใช้แอพพลิเคชั่นในการเรียกรถรับจ้างที่ได้รับอนุญาตรับส่งผู้โดยสารจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว

Uber – ยังผิดกฎหมายไทยอยู่ เนื่องจากเป็นการเรียกรถป้ายดำที่เป็นรถส่วนบุคคลมาใช้ในการรับส่งผู้โดยสาร จึงยังคงขัดต่อกฎข้อบังคับของกรมการขนส่งทางบกนั่นเอง

ที่มา: May Natsupa

Comments

Leave a Reply