นายหน้าค้าอสังหาฯ ค้นพบห้องสมุดโบราณอายุกว่า 200 ปี ซ่อนอยู่ในบ้านที่ถูกนำมาประมูล!!

ห้องสมุดสุดเก่าแก่ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในสมบัติอันล้ำค่านี้ ถูกค้นพบในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศเบลเยียม คุณ Henri Godts นายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ ผู้พบห้องสมุดเก่าแก่แห่งนี้ที่ซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่เจ้าของนำมาประมูลขาย!!

ซึ่งเจ้าของคนเดิมนั้นเป็นปัญญาชนชาวฝรั่งเศส ที่ได้ทำการลี้ภัยจากการปฏิวัติฝรั่งเศสมายังเมือง Bouillon ประเทศเบลเยียม โดยที่ห้องสมุดดังกล่าวถูกรักษาเป็นอย่างดีและไม่เคยถูกแตะต้องมาเป็นเวลานานถึง 200 ปีแล้ว ภายในนั้นเต็มไปด้วยหนังสือเก่าแก่มากมายที่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

 

“มันเป็นเรื่องยากมากที่จะเจอห้องสมุดเก่าแก่ที่สมบูรณ์มากถึงขนาดนี้ มันเหมือนกับการย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 เพราะหนังสือทุกเล่มที่นี่สภาพดีมากๆ ” คุณ Godts กล่าว

ภายในห้องสมุดดังกล่าวมีหนังสือในระหว่างช่วงศตวรรษที่ 18 ถึงศตวรรษที่ 19 อันเป็นหนังสือหายากมากถึง 182 เล่ม รวมถึงอุปกรณ์แต่งห้องและเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ อีกมากมาย

โดยส่วนมากแล้วจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการสำรวจและอารยธรรมในพื้นที่ใหม่ๆ บนโลกในยุคก่อน แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและถือว่าเป็นสิ่งล้ำค่ามากที่สุดนั่นก็คือแผนที่ของ Abraham Ortelius ยอดนักสำรวจชาวเบลเยียม

 

 

Abraham Ortelius ถือว่าเป็นหนึ่งในนักเขียนแผนที่ที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น แผนที่ที่ถูกพบในห้องสมุดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1575 ถือว่าเป็นหนึ่งในแผนที่ที่ทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น และตีพิมพ์ออกมาแค่ 100 ฉบับเท่านั้น

ราคาของแผนที่นี้อยู่ที่ประมาณ 1,700,000 แสนบาท แต่ในแง่ของความสำคัญทางประวัติศาสตร์นั้นมูลค่าของแผนที่ดังกล่าวไม่สามารถประเมินค่าได้เลย

 

 

ตอนนี้ตัวห้องสมุดดังกล่าวกำลังเปิดให้ประมูลอยู่จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2017 ซึ่งคาดว่าราคาสุดท้ายของห้องสมุดแห่งนี้ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,500,000 บาท

ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากทั้งผู้คนท้องถิ่นและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ที่ต้องการเป็นเจ้าของห้องสมุดแห่งประวัติศาสตร์นี้

 

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply