แค่คิดก็ผิดแล้ว? ญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายใหม่ แค่คุณคิดจะก่ออาชญากรรม ถือว่ามีความผิดทันที

ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีก่อน ภาพยนตร์เรื่อง Minority report ที่นำแสดงโดย Tom Cruise ซึ่งว่าด้วยเรื่องการจับผู้ที่คิดจะก่ออาชญากรรมก่อนที่มันจะเกิดขึ้น และดูเหมือนว่าแนวคิดเมื่อ 15 ปีก่อน จะกลายมาเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว

 

Minority Report ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการเฝ้าระวังและระงับอาชญากรรมก่อนที่จะเกิดขึ้น

 

เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน 2017 สภานิติบัญญัติของประเทศญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายที่มอบอำนาจให้อัยการ สามารถเฝ้าตรวจสอบพฤติกรรมของผู้เข้าข่ายก่ออาชญากรรม

และสามารถจับกุมได้ทันทีแม้จะอยู่ในช่วงที่กำลังวางแผนก่อเหตุก็ตาม โดยผู้ต้องสงสัยจะถูกจับกุม หากเข้าข่ายการวางแผนอาชญากรรมที่มีมากถึง 277 รายการเลยทีเดียว

โดยทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Shinzo Abe บอกว่านี่เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการที่จะหยุดการก่อการร้าย ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความปลอดภัย สำหรับการแข่งขันกีฬาอย่างโอลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ด้วย

 

นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe

 

ถึงแม้ว่าดูผิวเผินอาจจะเป็นกฎหมายที่ดี แต่มันก็มีผลกระทบที่ตามมาสำหรับบุคคลธรรมดาทั่วไป อาจจะโดนสันนิษฐานว่ากำลังวางแผนก่อเหตุและนำไปสู่การจับกุม ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วบุคคลเหล่านั้นไม่ได้แม้แต่จะคิดที่จะกระทำความผิดเลย โดยกฎหมายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

Joseph Cannataci ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับสิทธิในความเป็นส่วนตัวได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อนโยบายนี้ว่า “กฎหมายนี้เป็นการนำไปสู่การจำกัดสิทธิในความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการแสดงออกอย่างไม่เหมาะสม”

 

นาย Joseph Cannataci เจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติ

 

ทางด้านเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น Yoshihide Suga ได้ออกมากล่าวว่า “กฎหมายที่ออกมานี้ไม่ได้ถูกใช้ในทุกกรณี และประชาชนยังคงมีสิทธิและเสรีภาพในการพูดอยู่คงเดิม”

 

 

ถึงแม้ว่ากฎหมายนี้จะผ่านออกมาแล้ว ประชาชนบางส่วนก็มีท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ ภายใต้สถานการณ์การก่อการร้ายทั่วโลกที่คุกรุ่นก็ยังไม่มีผู้ใดทราบว่ากฎหมายนี้จะเป็นผลดีหรือแย่กับตัวประเทศญี่ปุ่นได้อย่างแน่ชัด

ที่มา: mashable , bloomberg

Comments

Leave a Reply