จีนเตรียมเปิด ‘ร้านขายของชำเคลื่อนที่อัจฉริยะ’ ขายเอง เปิดปิดร้านเอง ไม่ง้อคนเฝ้า!!

Moby Mart เป็นร้านขายของชำแบบอัติโนมัติ ที่สามารถขายของได้เอง เปิด-ปิดร้านได้เอง ไม่ต้องง้อคนเฝ้าร้าน!! และตอนนี้มันก็กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาให้สามารถนำมาใช้งานได้จริง โดยบริษัท Wheelys จากสวีเดน

ซึ่งหากพัฒนาเสร็จสิ้นแล้วเจ้าร้านขายของชำอัตโนมัตินี้จะเปิดให้บริการกับผู้คนทั่วไปได้ใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ยิงยาวไปตลอด 7 วันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์นั่นทำให้มันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังเข้าถึงได้ง่าย และใช้งบประมาณน้อยในการจัดการอีกด้วย

 

 

การจะใช้บริการจากร้าน Moby Mart ลูกค้าจะต้องทำการดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อที่จะช็อปซื้อสินค้า หลังจากที่เราเลือกซื้อสินค้าเสร็จแล้วมันก็จะคิดเงินให้เราอัตโนมัติจากในแอปฯ

นอกจากนี้เรายังสามารถเรียกให้มันมาเปิดร้านถึงหน้าบ้านของเราได้ด้วยนะ เพราะทางทีมพัฒนาได้ทำการติดตั้งระบบ AI เอาไว้เพื่อให้มันคำนวณเส้นทางและเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก

 

 

“พวกเราพยายามคิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้การช็อปปิ้งนั้นเกิดการพัฒนาและทันสมัยมากยิ่งขึ้น ใช้ได้ผลยิ่งขึ้น และถูกมากยิ่งขึ้น” Maria De La Croix ผู้ก่อตั้ง Wheelys และดำรงตำแหน่ง CEO กล่าว

 

 

เจ้า Moby จะทำการขจัดปัญหาและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการทำร้านขายของชำแบบปกติ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเดินไปซื้อของถึงที่ร้าน

แต่ร้านจะมาหาคุณเอง ไม่ต้องจ้างแคชเชียร์หรือผู้จัดการร้าน และถ้าลูกค้ามีข้อสงสัยอะไรก็สามาถขอความช่วยเหลือจาก AI โฮโลแกรมที่มากับร้านได้เลย

 

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเดินทางของเจ้า Moby นั้นยังคงอีกยาวไกล เพราะยังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องจัดการ ทั้งการนำระบบ AI มาแย่งงานของมุษย์

ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน หรือค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและสร้างมันขึ้นมาใช้งาน อีกทั้งยังการปรับตัวของผู้คนในนครเซี่ยงไฮ้ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องจัดการให้เรียบร้อย

 

 

อย่างไรก็ตามเจ้าร้าน Moby นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้เรารู้ว่าตอนนี้โลกของเรามันพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง และไม่แน่ว่าเราจจะได้เห็นมันในอนาคตอันไม่ไกลนี้ก็เป็นได้

 

 

ลองไปชมคลิปเพิ่มเติมที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply