หอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดให้ดาวน์โหลด ‘ผลงานศิลปะญี่ปุ่นโบราณ’ เอาไปใช้ได้ฟรีๆ!!

โดยปกติแล้วภาพถ่าย หรืองานศิลปะต่างๆ ทางประวัติศาสตร์นั้นจะถูกนำไปแสดงโชว์ในสถานที่ที่สำคัญขององค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น หอศิลป์, พิพิธภัณฑ์ หรือไม่ก็ถูกนำไปประมูลซื้อขายเป็นของสะสมของเหล่าผู้เงินเหลือเฟือเหลือใช้

แต่ล่าสุดทาง Library of Congress ก็ได้เปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดภาพพิมพ์ไม้โบราณ และภาพวาดโบราณของญี่ปุ่น แบบความละเอียดสูงผ่านทางออนไลน์ได้แล้วแบบฟรีๆ

แถมยังมีให้เลือกชมอีกมากมายกว่า 2,500 ผลงาน ประกอบไปด้วยภาพพิมพ์ไม้โบราณและภาพวาดโบราณ จากช่วงยุคศตวรรษที่ 20 ที่เป็นของเหล่านักสะสมนำมาร่วมบริจาค เพื่อส่วนหนึ่งสำหรับการเรียนรู้ทางด้านศิลปะในอดีต

 

 

ซึ่งผลงานภาพวาดเหล่านี้ถือเป็นวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อของชาวญี่ปุ่น เป็นงานศิลปะโบราณที่เรียกว่า Ukiyo-e หรือ Yokohama-e ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในเมือง Edo (ปัจจุบันเป็น Tokyo) เมื่อช่วงปี 1600 ถึง 1868 ซึ่งเป็นยุคที่มีแต่ความสงบสุขทำให้ผู้คนหันมาสนใจในเรื่องของความสุนทรีย์มากกว่าการทำสงคราม

 

 

ประจวบกับช่วงที่เจ้าหน้าที่ทหารเรือของสหรัฐอเมริกา Matthew Calbraith Perry ได้เดินทางเข้าไปสำรวจที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงกลางทศตรวรรษที่ 1850 จนเกิดเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่นกับตะวันตก

จึงไม่แปลกใจเลยว่าเพราะเหตุใดผลงานศิลปะของประเทศญี่ปุ่นถูกนำมาซื้อขายกันในอเมริกา หรือเพราะเหตุใดภาพวาดของชาวญี่ปุ่นถึงมีเรื่องราวของเหล่าทหารจากตะวันตกอยู่ในนั้นด้วย

 

.

.

 

ภาพวาดการมาเยือนของชาวตะวันตก

.

.

.

 

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากเข้าไปชมภาพผลงานศิลปะโบราณจากญี่ปุ่น หรือจะดาวน์โหลดเก็บเอาไว้เองก็ได้นะ ก็สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ loc.gov ได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : colossal

Comments

Leave a Reply