บริษัทสตาร์ทอัพในเกาหลีใต้ จ้างพนักงานที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป หวังแก้ปัญหาให้ผู้สูงอายุ!!

EverYoung บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเกาหลีใต้ จากใจกลางกรุงโซล ได้ออกกฎระเบียบวาระการจ้างลูกจ้างแบบใหม่ที่สวนกระแสชาวโลกเลยก็ว่าได้ เพราะผู้สมัครจะต้องมีอายุ 55 ปีขึ้นไปเท่านั้น!!

เดิมทีกฎหมายเกาหลีใต้ค่อนข้างที่จะใกล้เคียงกับบ้านเรา โดยอายุการเกษียณงานตามกฎหมายจะอยู่ที่อายุ 60 ปี แต่ตรงกันข้ามกับ Chung Eunsung ผู้ก่อตั้งบริษัท เพราะเขาต้องการพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า พนักงานวัยอาวุโสก็สามารถสร้างผลงานอันโดดเด่นได้ไม่แพ้เด็กรุ่นใหม่

 

บริษัทแห่งนี้ดำเนินกิจการด้านเทคโนโลยี มีพนักงานแล้วมากกว่า 420 คน และมีอายุตั้งแต่ 55 – 83 ปี

 

“เราต้องยอมรับว่าตอนนี้เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาตัวเลขผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าความสามารถของพวกเขาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศเราได้ เช่นเดียวกับที่เราอยากจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตในวัยเกษียณให้พวกเค้า” ประธานบริษัทให้สัมภาษณ์

เนื้อหาการทำงานของพนักงานวัยอาวุโสต้องถือว่าไม่ธรรมดาเลย เพราะพวกเขาได้เรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับระบบ Naver ได้ติดต่อกับบริษัทกูเกิ้ลประจำเกาหลีใต้ รวมไปถึงการดูแลเนื้อหาคอนเทนท์ออนไลน์ และการเขียนโค๊ด

 

พนักงานวัย 83 ปีคนหนึ่งเล่าว่า “ช่วยทำให้ผมกระตือรือร้นขึ้นอีกครั้ง เราได้เรียนรู้สกิลคอมพิวเตอร์เหมือนคนรุ่นใหม่ และผมไม่ต้องตื่นเช้ามาโดยไร้จุดหมายอีกแล้ว”

 

โดยปกติคนทั่วไปอาจจะเชื่อว่า ผู้สูงอายุไม่สามารถทำงานในระบบของคนรุ่นใหม่ หรือมีไอเดียดีๆ ในการนำมาใช้กับกระแสโลกปัจจุบันได้

แต่สำหรับ Chung Eunsung เขามองเห็นสิ่งที่แตกต่างออกไป เขาพบว่าการทำงานกับผู้สูงอายุมันช่างเต็มไปด้วยพลังงานในแบบที่คนหนุ่มสาวไม่มี วิธีการคิดที่สุขุมรอบคอบ และความมุ่งมั่นในแบบที่เขาไม่พบในตัวคนหนุ่มสาวมาก่อน

 

 

ตารางการทำงานของบริษัทแห่งนี้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ โดยพนักงานจะทำงานเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน และพักได้ 10 นาที เมื่อครบ 50 นาทีของการทำงาน

นอกจากนั้นภายในบริษัทยังถูกตกแต่งด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา เตียงนอน เครื่องตรวจวัดชีพจร หรือแม้แต่เครื่องมือปฐมพยาบาลฉุกเฉิน

 

 An Kyeong-hwa คุณยายวัย 59 ปี เล่าว่า “ตั้งแต่ลูกสาวทั้งสองคนของฉันเรียนจบและแยกย้ายไปทำงาน ฉันรู้สึกเหงาและเบื่อมาก แต่ที่นี่ก็ช่วยทำให้ฉันมีรอยยิ้มได้อีกครั้ง”

 

สงสัยจะจริงอย่างที่คนเค้าบอกกันว่า “ยิ่งแก่ยิ่งเก๋า”

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply