เข้าใกล้สรวงสวรรค์… วิหารบนยอดเขา Katskhi Pillar กับนักบวชใจนิ่งเพียงหนึ่งเดียว!!

ถ้าไม่นับพระที่อยู่บนยอดเขาหิมาลัยแล้ว ก็คงไม่มีนักบวชที่ไหนตั้งวิหารอยู่สูงแบบที่ Katskhi Pillar อีกแล้ว เพราะวิหารของที่นี่ตั้งอยู่บนยอดเสาหินสูง จะขึ้นลงแต่ละทีก็ลำบากสุดๆ เลยล่ะ

Katskhi Pillar ในประเทศจอร์เจียซึ่งเป็นสถานที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนตัวเรื่องที่ว่าวิหารถูกสร้างเมื่อไหร่นั้นไม่มีใครทราบได้ เพราะเมื่อตอนที่เหล่านักเดินทางมาถึงเมื่อช่วงปี 90s พวกเขาก็พบว่ามีวิหารตั้งอยู่ก่อนแล้ว แต่พวกเขาก็คาดเดาว่าน่าจะสร้างในช่วงราวๆ ปี 1400

 

 

ด้วยเหตุนี้ทางการจึงเริ่มบูรณะตัววิหารเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมาและตอนนี้ก็มีนักบวชประจำอยู่ที่วิหารแห่งนี้เพียง 1 คน เท่านั้น!!

Maxime Qavtaradze นักบวชผู้มีความเชื่อว่าเขาอยากจะเข้าใกล้สรวงสวรรค์ให้มากยิ่งขึ้น แต่เขาก็ไม่คิดจะให้ตัวเองต้องตายแล้วขึ้นไปอยู่บนนั้น เขาจึงตัดสินใจขึ้นไปอยู่บนวิหารดังกล่าวเพื่อจะได้เข้าใกล้กับเป้าหมายเขายิ่งขึ้น

 

.

 

ตัวเสาหินนั้นมีความสูงถึง 40 เมตร ส่วนการจะขึ้นไปนั้นจะต้องปีนบันไดขึ้นไป ส่วนข้างบนก็ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกอะไรมากนัก ตัว Maxime เองก็จะอาศัยอยู่บนยอดวิหารนานหลายวันและเขาจะลงจากวิหารเพียงสัปดาห์ละสองครั้งเท่านั้น เพื่อที่จะได้ลงมาสวดอธิษฐานกับคนอื่นๆ ข้างล่าง

 

.

 

แม้การอาศัยอยู่ข้างบนจะสร้างความยากลำบากพอสมควรให้กับตัว Maxime แต่เขาก็บอกว่าบนสถานที่แห่งนี้เขาได้รับทุกอย่างแล้วที่เขาต้องการ ทั้งอากาศบริสุทธิ์ ความสงบสุขที่ทำให้เขาสามารถนั่งสมาธิได้โดยไม่มีใครมารบกวน

แต่ถึงเราจะบอกว่าเขาเป็นพระเพียงคนเดียวบนนั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว เพราะในเรื่องอาหารการกินแล้ว เขาจะได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนๆ โดยการนำเสบียงต่างๆ มาส่งให้ และเขาก็สามารถที่จะเตรียมการทุกอย่างได้ด้วยตัวเองบนนั้น เขาจึงไม่มีปัญหาเรื่องการเป็นอยู่แต่อย่างใด

 

 

สุดท้าย Maxime บอกว่า เขาใช้เวลาในการขึ้นลงแต่ละครั้งถึง 20 นาที และตอนนี้เขาก็เริ่มแก่มากแล้ว อีกไม่นานเมื่อถึงจุดหนึ่งเขาอาจจะเลิกขึ้นลงและใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนยอดเขาก็เป็นได้…

 

 

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply