เกาหลีเหนือปล่อยตัวนักศึกษาอเมริกันกลับประเทศ หลังจากที่มีอาการป่วยเข้าขั้น ‘โคม่า’

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะเคยได้ยินคดีที่เด็กนักเรียนชาวอเมริกันถูกจับกุมตัวในประเทศเกาหลีเหนือหลังจากที่เขาเดินทางไปท่องเที่ยวกับคณะทัวร์ ทว่ากลับมีเขาเพียงคนเดียวที่ถูกต้องเป็นผู้ต้องสงสัยและดำเนินคดี

Otto Warmbier นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 22 ปี ผู้ถูกทางการเกาหลีตั้งข้อหาว่าเป็นภัยต่อประเทศชาติ โดยการขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง เลยทำให้เขาถูกตัดสินให้จำคุกที่เกาหลีเหนือเป็นเวลา 15 ปี!!

 

.

 

แต่ว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2017 ทางการเกาหลีเหนือได้ประกาศปล่อยตัว Otto กลับสู่แผ่นดินแม่ผ่านเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

จากรายงานบอกว่าเขาป่วยเข้าขั้นโคม่าจากอาหารเป็นพิษ ซึ่งเป็นอาการป่วยเรื้อรังเรื่อยมานับตั้งแต่หลังจากเข้าตัดสินคดีในปี 2016 ทำให้ทางการเกาหลีไม่อยากดูแลเขาต่อไป จึงต้องปล่อยตัวกลับสู่ประเทศแม่

ทางด้าน Fred และ Cindy Warmbier ผู้เป็นพ่อและแม่ของผู้ต้องหากล่าวว่า “พวกเราอยากให้โลกรู้ว่าลูกชายของเราถูกทำร้ายและข่มเหงยังไงโดยระบอบเผด็จการของประเทศเกาหลีเหนือ พวกเราดีใจเป็นอย่างมากที่เขาได้กลับมาสู่อ้อมกอดของเหล่าคนที่รักเขาเสียที”

 

Fred และ Cindy Warmbier ผู้เป็นพ่อแม่ของ Otto Warmbier

 

นอกจากนี้ Heather Nauter โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาพูดถึงการกลับมาของ Otto ว่า พวกเขาดีใจที่ Otto ได้กลับมายังประเทศบ้านเกิดของเขา และจะได้เจอกับครอบครัวของตนอีกครั้งหนึ่ง ทว่าในเรื่องของอาการนั้น Heather เลือกปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

 

Otto Warmbier ได้กลับมาสู่แผ่นดินแม่ของตัวเองแล้ว หลังถูกจองจำในเกาหลีเหนือนาน 1 ปี

 

เขาให้เหตุผลที่ปฏิเสธว่า เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางการเกาหลีเหนือได้ทำอะไรกับเขาไว้บ้าง ซึ่งนั้นทำให้เรายังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้จนกว่าทีมแพทย์จะตรวจสอบได้อย่างละเอียดและได้ข้อสรุปที่ถูกต้องต่อไป

ที่มา koreaboo, cnn, koreaherald, washingtonpost

Comments

Leave a Reply