เรื่องราวของ “Spirtle” โลมาเกยตื้นชายฝั่ง โดนแดดเผาจนผิวเหวอะ ก่อนได้รับการช่วยเหลือ…

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าไม่ได้มีแค่มนุษย์เราเท่านั้น ที่ต้องต่อสู้กับแสงแดดที่พร้อมจะแผดเผาทุกสภาพผิวให้ราบเป็นหน้ากอง เพราะเรื่องราวของ “Spirtle” จะทำให้เราได้รู้ว่าโลมาก็ผิวไหม้ได้เหมือนกัน

เดิมทีเจ้า Spirtle ถูกพบโดยเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ หลังจากที่มันขึ้นมาเกยตื้นบนชายฝั่ง Cromarty Firth ประเทศสก็อตแลนด์ ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ตั้งใจจะปล่อยมันคืนสู่ทะเล ทว่าพวกเขากลับสังเกตเห็นรอยแผลไหม้บนเรือนร่างของมัน

 

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่ามันน่าจะเกยตื้นอยู่บนฝั่งนานกว่า 24 ชั่วโมง จนทำให้ผิวหนังของมันถูกแดดเผาจนไหม้

 

ด้วยความเป็นห่วงกลัวว่าอาการบาดเจ็บจะรุนแรงจนทำให้มันไม่สามารถมีชีวิตรอดได้ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจึงตัดสินใจที่จะรับมันมาดูแล และรักษาพยาบาลเป็นอย่างดีก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล

ทันทีที่มันถูกย้ายมาอาศัยกับทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Arberdeen มันก็ได้อาศัยอยู่กับกลุ่มโลมาอีก 200 กว่าตัว อีกทั้งทีมวิจัยก็ได้ทุ่มเทเวลาไปกับการรักษาบาดแผล จนมันค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

 

ภาพถ่ายหนึ่งวันหลังจากที่ช่วยเหลือ Spirtle มาได้ (กรกฎาคม 2016)

 

ในระยะแรกทีมวิจัยแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยว่า นี่คือสภาพผิวไหม้เกรียมของสัตว์ใต้ทะเลอย่างโลมา และบาดแผลก็ดูรุนแรงเกินกว่าที่จะเยียวยาได้

ทีมวิจัยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ในช่วงแรกดูเหมือน Spirtle จะค่อนข้างบาดเจ็บพอสมควร แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือช่วงแรกมันมีพฤติกรรมแยกตัวออกจากฝูง ไม่มีการทำพฤติกรรมร่วมกัน และมันพยายามที่จะว่ายน้ำไม่ให้ชนตัวเพื่อนตลอด”

 

ภาพถ่ายจากเดือนกันยายน ปี 2016 เผยให้เห็นถึงสภาพผิวหนังของมันที่ค่อยๆ ฟื้นฟูขึ้นมาบ้างแล้ว

 

“แต่กระบวนการรักษาตัวเองของพวกโลมาทำให้เราทึ่งมากเลยล่ะ เจ้า Spirtle เพิ่งมีอายุได้แค่ 5 ขวบ ผิวหนังของมันตอนนี้ก็ดูจะฟื้นฟูได้ดีขึ้นกว่าปกติ ซึ่งเราก็หวังว่าคงจะประกาศข่าวดีเกี่ยวกับมันได้ในอีกไม่นานนี้” ทีมวิจัยกล่าวเสริม

 

และนี่คือภาพถ่ายล่าสุดของเจ้า Spirtle เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2017

 

ขออวยพรให้เจ้า Spirtle หายไวๆ นะ แต่ก็เพิ่งรู้เหมือนกันนะว่าโลมาก็ถูกแดดเผาได้เหมือนกัน

ที่มา: TheSun

Comments

Leave a Reply