หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลีหันมาใช้ศิลปะ เพื่อแก้ไขปัญหาประชากรที่ลดลง ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง!!

เมื่อหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในอิตาลีที่อยู่ดีๆ จำนวนประชากกร 1 ใน 7 ได้ออกจากเมืองไปแสวงหาความเจริญที่มากกว่า ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ต้องประสบกับปัญหาประชากรลดน้อยลงเรื่อย พวกเขาจึงต้องหาทางออกเพื่อฟื้นฟูหมู่บ้านให้ได้ และทางออกที่ว่านั่นก็คือ “ศิลปะ”

Civitacampomarano คือ 1 ใน 3 หมู่บ้านของอิตาลีที่ประสบปัญหาประชากรลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014 ทำให้ Ylenia Carelli หัวหน้าองค์กรทางวัฒนธรรมของหมู่บ้าน ต้องหาทางออกเพื่อช่วยเหลือหมู่บ้านของเธอให้ได้

จนเธอได้เห็น Alice Pasquini ศิลปินสตรีทอาร์ทให้สัมภาษณ์ทางทีวี แล้วเธอก็เกิดไอเดียส่งอีเมลไปขอให้ศิลปินคนดังกล่าวมาช่วยฟื้นฟูหมู่บ้านทันที

 

หมู่บ้าน Civitacampomarano ที่แทบจะไม่เหลือคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนแก่หรือไม่ก็เด็ก

 

แต่ด้วยประชากรเพียงแค่ 400 คน Ylenia จึงคาดว่าคงมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะมีศิลปินจะยื่นมือเข้ามาช่วยหมู่บ้านเล็กๆ ของเธอ

แต่แล้วเรื่องกลับผิดคาดเพราะว่า Alice ตอบกลับมาและเธอไม่ได้แค่จะมาเยี่ยมเยียนเมืองเท่านั้น เธอจะมาสร้างงานศิลปะให้กับที่นี่เลย!!

Alice บอกว่าคุณปู่วัย 100 ปีของเธอเป็นคนที่มาจากหมู่บ้านแห่งนี้ ฉะนั้นแล้วเธอจึงรู้สึกยินดีที่จะเข้ามาช่วยเหลือ บวกเข้ากับ CVTà Street Fest ซึ่งเป็นองค์กรที่ Alice ร่วมสร้างขึ้นมาก็จะเข้ามาช่วยเหลือเมืองหมู่บ้านแห่งนี้เช่นกัน

 

Alice Pasquini ศิลปินระดับโลกที่ตอบรับคำขอ และเข้ามาเป็นผู้นำในการช่วยเหลือหมู่บ้านแห่งนี้ ที่สำคัญคุณปู่ของเธอยังเคยเป็นหมอที่ดูแลคนไข้ในหมู่บ้านแห่งนี้มาหลายปี

 

เป้าหมายหลักของการมาที่นี่ก็คือการทำให้หมู่บ้าน Civitacampomarano กลับมามีประชากรเพิ่มขึ้นและมีความคึกคักอีกครั้ง

ซึ่งหลังจากที่เธอเริ่มลงมือจนตอนนี้ก็มีศิลปินทั้งหมด 5 คน ยื่นมือเข้ามาช่วยแล้ว แถม 4 คนยังเป็นชาวต่างชาติอีกต่างหาก

 

ภาพประตูเก่าที่เปิดเข้าไปสู่ทางตัน ก็ถูกเปลี่ยนเป็นงานศิลป์โดย Alice

 

ไม่เพียงแต่งานภาพเท่านั้น Signora Crisis ศิลปินจากอาร์เจนตินาผู้เชี่ยวชาญในงานลูกไม้ก็มาช่วยคนในหมู่บ้านด้วย

 

แม้แต่ศิลปินที่เชี่ยวชาญในเสียงเพลงได้เดินทางมาสอนเด็กๆ ในหมู่บ้านให้รู้จักวิธีมิกซ์เพลงเพื่อใช้ในงานเทศกาลของหมู่บ้านอีกด้วย

 

ศิลปินชาวอาร์เจนตินา Francisco Bosoletti ได้มาช่วยสร้างสรรค์ผลงานสุดน่าทึ่งให้กับหมู่บ้าน โดยเป็นภาพที่ชื่อว่า Resilienza สื่อถึงความแข็งแกร่งของผู้คนภายในหมู่บ้าน

 

ทว่าพอลองปรับภาพให้เป็นแนวสี Negative ก็จะได้ภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

และปิดท้ายด้วย Maria Pia Picozza ศิลปินที่เชี่ยวชาญในงานศิลป์ที่สร้างด้วยเส้นลวด เธอจึงสร้างงานลวดของเธอไปตามจุดต่างๆ ของเมือง

 

และเมื่อไม่นานมานี้ทางหมู่บ้านก็ได้เริ่มจัดงานเทศกาลขึ้นเป็นระยะเวลา 4 วัน และเพียง 4 วันนั้นก็มีค่ามากๆ เพราะตัวงานสามารถดึงคนมากกว่า 3,500 คนมาที่หมู่บ้านได้ จากนั้นร้านค้าต่างๆ ก็ต่างพากันกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง

จนตอนนี้ลมเริ่มเปลี่ยนทิศแล้ว ชาวบ้านได้กลับมาเห็นผู้คนแปลกหน้าต่างพากันเดินผ่านไปมาบนท้องถนนอีกครั้ง ได้เปิดกิจการและได้รู้สึกมีชีวิตอีกครั้ง

หลังจากที่ต้องอยู่กับเมืองที่ว่างเปล่ามาเป็นเวลานาน ต้องขอบคุณงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่มาช่วยเปลี่ยนแปลงหมู่บ้านแห่งนี้จริงๆ

 

ชาวบ้านต่างยินดีต้อนรับและพร้อมช่วยเหลือเหล่าศิลปินเป็นอย่างดี

 

Alice ได้กล่าวปิดท้ายถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า “CVTà Street Fest เป็นองค์กรที่สร้างขึ้นจากไอเดียที่ว่าพวกเราจะไม่ยอมแพ้

และจะช่วยหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์แห่งนี้ให้ได้ด้วยการใช้ศิลปะเข้าสู้กับปัญหา ซึ่งมันจะสามารถดึงคนรุ่นใหม่ให้มายังหมู่บ้านได้

 

ที่มา mymodernmet

Comments

Leave a Reply