Martin Riese ชายนักชิมน้ำหนึ่งเดียวในอเมริกา ผู้แยกแยะรสชาติของน้ำเปล่า ที่แตกต่างกันได้!?

เมื่อได้ดื่มน้ำเปล่านั้นคุณรู้สึกถึงความแตกต่างในรสชาติของน้ำเปล่าแต่ละยี่ห้อหรือไม่ บางคนก็กล่าวว่ามันรสชาติเหมือนกันหมดนั่นแหละ ส่วนบางคนก็กล่าวว่ามีมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ต่างกัน จึงเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบเกี่ยวกับรสชาติที่แท้จริงของน้ำเปล่า

แต่มีหนุ่มอยู่คนหนึ่งที่มีความสามารถในการแยกรสของน้ำเปล่าได้ เหมือนดั่งเป็นนักชิมไวน์เลยก็ว่าได้ เขาได้มาเป็น “นักชิมน้ำ” ที่มากความสามารถจนหลายๆ แบรนด์น้ำดื่มต้องเชิญให้เขาไปชิม เขาจะเป็นใครและมีความสามารถขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

 

Martin Riese เขาเป็นชายหนุ่มที่เกิดในประเทศเยอรมนี ผู้หลงไหลในรสชาติที่แตกต่างของน้ำเปล่าตั้งแต่อายุได้ 4 ขวบ โดยพ่อแม่ของเขาได้ทำงานในอุตสหกรรมการโรงแรมและพาเขาไปเที่ยวพักผ่อนที่ยุโรป และนั่นก็คือครั้งแรกที่ Riese ได้ชิมรสชาติของน้ำประปา

เขาไม่เข้าใจว่าทำไมทุกคนถึงบอกว่ามันคือรสชาติเดียวกัน ต่อมาเข้าได่รู้ว่าตนเองมีความสามารถพิเศษในการตรวจจับรสชาติสุดล้ำลึกที่ซ้อนอยู่ภายในน้ำเปล่าและน้ำแร่สีใสๆ เหล่านี้ ซึ่งความสามารถนี้เองทำให้เขาได้ทำอาชีพเป็น “Water Sommelier” หรือนักชิมน้ำนั่นเอง

 

 

Martin ยอมรับว่าเมื่อมีคนรู้ถึงอาชีพที่เขาทำอยู่อาจจะรู้สึกว่าเขาบ้านิดหน่อย เพราะเขาเป็นเพียงคนเดียวที่ทำอาชีพนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคนที่อเมริกานั้นส่วนใหญ่ดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์ที่ได้มาจากโรงงาน โดยมีรสชาติที่นุ่มนวล

โดยผู้คนต่างๆ เหล่านี้อาจจะยังไม่เคยลิมลองน้ำแร่ธรรมชาติที่มีอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งมันมีรสชาติและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป

นอกจากความรู้เรื่องน้ำดื่มแล้ว เขาก็ได้รับการยอมรับจากสมาคมการค้าน้ำแร่แห่งประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ที่เขาได้รับการรับรองว่าเป็นนักชิมน้ำมืออาชีพในปี 2010

จนกระทั่งในปี 2012 เขาก็ได้เข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยวีซ่าประเถท O-1 ที่จะออกให้กับผู้ที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะทาง

 

 

การทำงานของเขานั้นมีความคล้ายคลึงกับนักชิมไวน์ โดย Martin ได้วัดค่าจาก TDS (Total Dissolved Solids) ของน้ำ ซึ่งในน้ำแร่นั้นจะมีค่า TDS อยู่ที่ 10-40 ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่ต่ำ จากทั้งหมด 7,000 หน่วย ถ้าหากว่าค่า TDS สูงขึ้นรสชาติของน้ำของจะเข้มขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น VOSS เป็นน้ำแร่นอร์เวย์ที่ทำจากธารน้ำแข็งซึ่งบริสุทธิ์มาก มีระดับ TDS เพียง 40 ที่เหมือนกับน้ำบริสุทธิ์ทั่วไป ดังนั้นจึงยากที่จะระบุความแตกต่างของรสชาติได้ จนกว่าคุณจะมีน้ำที่ TDS สูงกว่าเพื่อเปรียบเทียบกัน

ในทางตรงกันข้าม Iskilde เป็นน้ำแร่จากฤดูใบไม้ผลิในเขตอนุรักษ์ในเดนมาร์ก มีระดับ TDS อยู่ที่ 400 และมีรสชาติคล้ายดินเมื่อเทียบกับ VOSS

เพราะน้ำแร่ได้ไหลผ่านชั้นหินสบู่และดินเหนียวสลับซับซ้อนกว่า 150 ฟุต อีกทั้งยังมีฟองอากาศใต้ดินที่เต็มไปด้วยออกซิเจนที่อัดแน่นมากกว่า 8,000 ปี จึงทำให้น้ำแร่ Iskilde จึงมีรสชาติของแร่ธาตุที่เป็นเอกลักษณ์

 

 

หรือจะเป็น ROI น้ำแร่พิเศษจาก Rogaška สปาและศูนย์สุขภาพในสโลเวเนีย ที่มีค่า TDS อยู่ในจุดที่สูงสุดขีดของสเปกตรัม ซึ่งมีค่าอยู่ที่ 7,400 หน่วย

และมีเพียง 10 ขวดเท่านั้นในร้านอาหารของเขาเพื่อใช้สำหรับชิมเท่านั้น ซึ่งน้ำแร่ ROI  มีปริมาณแมกนีเซียมสูงที่สุดในบรรดาน้ำแร่ธรรมชาติของโลกและมีการใช้เป็นยามานานแล้ว

ดังนั้นคุณไม่ต้องสงสัยในความเป็นมืออาชีพของ Martin เลยเพราะเขาได้บอกว่าเขาได้ลองชิมน้ำแร่จากทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 4,000 บ่อน้ำพุที่แตกต่างกันออกไป และเขาได้ดื่มมาแบบนี้ตั้งแต่ปี 2005 แล้ว

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะแยกรสชาติของน้ำเปล่าและน้ำแร่ออกกันหรือเปล่า??

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply