เทียบภาพถ่ายของ ‘มือโปรอุปกรณ์ถูก’ กับ ‘มือใหม่แต่อุปกรณ์โปร’ ภายใต้โจทย์เดียวกัน!?

แม้จะเป็นเรื่องถกเถียงกันมาเป็นเวลาช้านานว่ากล้องราคาถูกมักจะถ่ายภาพออกมาได้ห่วย อยากได้ภาพเทพๆ ต้องกล้องราคาแพงหลายหมื่น เลนส์ต้องมีราคาในระดับแสน ถึงจะได้ภาพดีๆ

แน่นอนว่าด้วยความที่พวกเขาเป็นโปรงานที่ออกมาจึงเนี๊ยบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องถูกหรือกล้องแพง แต่คนก็ยังถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นอยู่ดี

จนล่าสุดผู้คนก็ยังไม่หยุดสงสัยในเรื่องนี้และได้ไปถามกับ Mango Street ทีมช่างภาพที่มีผลงานสุดเจ๋งออกมาอยู่บ่อยๆ ว่าพวกเขาใช้กล้องอะไรถ่ายงานกันนะ? แล้วกล้องอะไรคือกล้องที่ดีที่สุดกัน?

 

 

ด้วยเหตุนี้ทาง Mango Street จึงจัดการตอบกลับไปว่าไม่ว่าคุณจะใช้กล้องดีแค่ไหน แพงแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่มีความสามารถหรือรู้เรื่องในการถ่ายภาพเลย ภาพมันก็ออกมาห่วยอยู่ดี…

และเพื่อตอกย้ำเรื่องดังกล่าว พวกเขาก็เลยจัดการโชว์ให้ดูว่าระหว่างการใช้กล้อง Canon 5D Mark IV ซึ่งมีราคาสูงถึงราวๆ 112,000 บาทกับเลนส์ Canon 35mm f/1.4L II ราคาราวๆ 56,000 บาท ที่ราคาแพง

มาปะทะกับกล้องราคาถูกอย่าง Canon Rebel T3i ราคาราวๆ 15,000 บาท และเลนส์ 18-55mm และ 40mm f/2.8 เลนส์แพนเค้กที่ราคาราวๆ 6,800 บาท

โดยจะให้อุปกรณ์ราคาแพงนี้กับเพื่อนช่างภาพมือสมัครเล่นที่พอจะมีความรู้ด้านการถ่ายภาพอยู่บ้าง 1 คน และส่วนของกล้องราคาถูกนั้นก็จะให้เป็นอุปกรณ์ช่างภาพมือโปร 2 คน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าภาพถ่ายภายใต้โจทย์เดียวกัน จะมีผลออกมาเป็นอย่างไร…

 

พวกเขาจะใช้ทีมงานสามคนถ่ายภาพนางแบบคนเดียวกัน สถานที่เดียวกัน เพื่อให้ได้ผลที่ออกมาดีที่สุด

 

เริ่มกันที่ Daniel ช่างภาพมือโปรที่ใช้กล้องราคาถูกในการถ่ายภาพ

.

.

.

.

 

ตามมาด้วย Rachel ช่างภาพมือโปรที่ใช้กล้องตัวเดียวกับ Daniel เป๊ะๆ

.

.

.

 

และ Justin เพื่อนช่างภาพที่พอมีความรู้ด้านถ่ายภาพมาบ้าง กับเซตกล้องราคาแพง

.

.

.

 

สุดท้ายแล้วเราก็จะเห็นได้ว่าภาพนั้นแทบจะไม่ต่างกันเลย ซึ่งทาง Mango Street ก็ได้แนะนำปิดท้ายไว้ว่า กล้องก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่ความสามารถของช่างภาพถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรก ส่วนตัวกล้องนั้นเป็นเรื่องรองลงมานั่นเอง…

 

สามารถรับชมคลิปการทดสอบของพวกเขาเต็มๆ ที่ข้างล่างเลยจ้า

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply