ชีวิตแร้นแค้นของ “ชาวคองโก” ถูกคนไทยไปหลอกถึงบ้านเกิด แล้วมาโดนลอยแพติดคุกในไทย!?

การไปทำงานที่ต่างประเทศ คงเป็นความฝันของใครหลายๆ คน เพราะต้องการที่จะได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ภาษา วิถีชีวิต ที่แตกต่างออกไป แถมยังได้ค่าจ้างที่สูงอีกด้วย

จึงไม่แปลกเลยที่จะมีบริษัทที่ทำหน้าที่อาสาพาเราไปทำงานตามประเทศต่างๆ โดยต้องมีการจ่ายค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนหนึ่งในการดำเนินการ แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้นในต่างประเทศเองก็มีบริษัทที่ทำแบบนี้ด้วยเช่นกัน

ถ้าบริษัทที่ทำอย่างถูกกฎหมายเป็นขั้นตอนก็คงจะดี แต่เราก็มักจะเห็นข่าวฉาวที่เกิดขึ้นกับบริษัทปลอมๆ หรือพวกลักลอบ แต่คราวนี้ไม่ได้เกิดกับคนไทยนี่สิ??

 

เรื่องราวนี้ถูกเล่าโดยคุณโต้ง ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อว่า Sakda Kaewbuadee Vaysse ที่เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือเหล่าชาวต่างชาติที่ติดคุกข้อหาหลบหนีเข้าประเทศ และนาย Paul เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

Paul เป็นชาวคองโกที่ถูกกักขังอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ซึ่งสาเหตุที่เขาเข้ามาประเทศไทยก็เพื่อทำงานหาเลี้ยงครอบครัวในบ้านเกิด (ภรรยา 1 คน และลูกๆ อีก 3 คน )

 

 

และวิธีการเข้ามาที่ประเทศไทยก็เป็นการติดต่อผ่านทางบริษัทจัดหางานในต่างประเทศ ที่เป็นบริษัทของคนไทยไปตั้งไว้ ไม่ไกลจากบ้านของเขานัก

คนไทยกลุ่มนี้ก็ได้ชักชวนชาวคองโกหลายคนเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยอ้างว่าที่ประเทศไทยมีงานให้พวกเขาทำมากมายและมีค่าตอบแทนที่สูงอีกต่างหาก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

ด้วยความที่ Paul และครอบครัวเป็นคนที่มีฐานะยากจน จึงต้องไปกู้หนี้ยืมสินให้กับบริษัทของคนไทยดังกล่าว ในที่สุดเขาและชาวคองโกอีกหลายคนก็ถูกส่งตัวมาที่ประเทศไทย

แต่แทนที่จะได้ไปทำงานกับนายจ้างดังที่หวังไว้ บริษัทคนไทยกลับพาพวกเขาไปทิ้งไว้ที่บ้านหลังหนึ่งและไม่มีใครติดต่อมาหาเลย จึงรู้ว่าโดนหลอกเข้าแล้ว

ทำให้พวกเขาต้องดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยตัวเอง จนกระทั่งวีซ่าได้หมดอายุลง พวกเขาโดนตำรวจจับ และกุมตัวมาขังไว้

 

 

Paul ถูกขังตัวไว้ที่นี่มาเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็มเรียบร้อยแล้ว ในระยะเวลา 1 ปี นี้เขาได้ออกจากห้องขังเพียงแค่ 2 ครั้ง นั่นก็เพราะว่ามีคุณโต้ง และเพื่อนอีกคนหนึ่งไปเยี่ยมหา

สิ่งที่เขาเป็นห่วงเพียงอย่างเดียวก็คือลูกๆ และภรรยาที่อาศัยอยู่ในประเทศคองโก เพราะครั้งล่าสุดที่ได้ติดต่อกันนั้นก็คือวันแรกที่โดนจับได้

 

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ Paul คนเดียวเท่านั้นที่ประสบกับปัญหานี้อยู่ จากคำให้สัมภาษณ์ที่คุณโต้งบอกเรา และก็ทำให้ทราบว่ายังมีชาวต่างชาติอีกหลายคนที่ถูกจับกุมตัวไว้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

บางคนก็อยู่มานานหลายปีโดยที่ไม่ถูกส่งกลับประเทศ พอสอบถามเพิ่มเติมก็ได้ความว่าจริงๆ แล้วผู้ถูกคุมขังหลายคนมีเหตุผลให้ต้องเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อลี้ภัย และพวกเขาจะถูกกักตัวอยู่ที่ ตม.

และการขอสถานะผู้ลี้ภัยนั้นอาจต้องใช้ระยะเวลาหลายปี เพราะต้องตรวจสอบเป็นรายบุคคลไป บางคนทำเรื่องผ่านก็จะถูกส่งตัวไปยังประเทศอื่น ส่วนคนที่ทำเรื่องไม่ผ่านก็ต้องอาศัยอยู่ที่ห้องคุมขังนี้ต่อไป

 

ภาพนักโทษผิวดำถูกขังประกอบบทความ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

 

“ขอร้องนะครับ ว่าหากใครที่คิดจะหลอกพาชาวต่างชาติให้พาเข้ามาทำงานในประเทศ และคิดว่าพวกเขาจะได้งานดีๆ ทำ สบายๆ เพราะหากคุณพาพวกเขาเข้ามาทิ้งไว้โดยที่ไม่ดูแล พวกเขาก็จะต้องพบกับชะตากรรมที่น่าเศร้าแบบเดียวกับ Paul” คุณโต้งกล่าว

 

ปัจจุบันทางคุณโต้งและทีมของเขา มีการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายและของใช้อยู่เป็นระยะๆ หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจต้องการให้การช่วยเหลือกับเหล่าผู้ถูกคุมขังชาวต่างชาติเหล่านี้ก็สามารถอินบ็อกซ์ไปที่เฟซบุ๊ค Sakda Kaewbuadee Vaysse (คุณโต้ง) ได้เช่นกันนะครับ

ที่มา : Sakda Kaewbuadee Vaysse


Tags:

Comments

Leave a Reply