เปิดบทสัมภาษณ์ 10 คำถามที่คุณอยากรู้ แต่ไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีความรู้สึกสงสัย และอยากจะเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับวิถีชีวิต หรือความศรัทธาของกลุ่มชาวซิกข์ หากแต่กลัวว่ามันจะเป็นการลบหลู่ความเชื่อ และทำให้เราไม่กล้าที่จะถามเค้าไปตรงๆ

ทางสื่อ The Mash-Up Americans จึงได้ทำการสัมภาษณ์ Rupinder Singh ชายชาวซิกข์สัญชาติอเมริกัน ที่จะมาไขข้อข้องใจกับ 10 คำถามที่หลายคนอยากรู้ แต่ไม่มีใครกล้าถาม

 

 

ทำไมถึงต้องใส่ผ้าโพกหัว?

“สำหรับชาวซิกข์ผ้าโพกหัวเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความเชื่อของพวกเขา วัฒนธรรมการโพกหัวมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 และจุดประสงค์หลักก็เพื่อให้ผู้ศรัทธาตระหนักถึงความเท่าเทียมกัน”

 

ผู้หญิงต้องใส่ผ้าโพกหัวด้วยรึเปล่า?

“สำหรับชาวซิกข์แล้ว จะมีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่ใส่ผ้าโพกหัว ส่วนผู้หญิงจะมีผ้าคลุมที่เรียกว่า chunni หรือ dupatta แต่ปัจจุบันก็มีผู้หญิงหลายคนหันมาใช้วิธีการโพกหัวแทน”

 

 

บางครั้งเราเห็นชาวซิกข์ที่ไม่โพกหัวก็มี?

“เหมือนกับวัฒนธรรมอื่นๆ ผู้ศรัทธาไม่จำเป็นต้องโพกหัวเพื่อแสดงออกถึงความเชื่อเสมอไป และมีหลายคนที่ไม่โพกหัวแต่ก็ยังคงศรัทธา และยึดมั่นในความเชื่อของตัวเอง”

 

สีของผ้าโพกหัวสามารถบอกให้แก่เราได้บ้าง?

“ไม่มีการระบุว่าผ้าโพกหัวจะต้องเป็นสีอะไร ซึ่งอันที่จริงมันจะเป็นสีอะไรก็ได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ส่วนตัวผมมีผ้าโพกหัวทั้งหมด 20 สีด้วยกัน”

 

 

ผ้าโพกหัวของชาวซิกข์ แตกต่างจากหมวกทั่วไปอย่างไร?

“แตกต่างจากหมวกทั่วไปก็ตรงที่ เราใช้ผ้าที่มีขนาดค่อนข้างยาวมาโพกหัวเราเอง อย่างของผมก็เป็นผ้าที่มีขนาดยาว 640 ซม. กว้างอีก 182 ซม. มันใหญ่มากเลยใช่มั้ยล่ะ!?”

 

ชาวซิกข์ส่วนใหญ่ได้รับผ้าโพกหัวมาจากไหน?

“ส่วนใหญ่ก็ร้านออนไลน์ หรือไม่ก็ร้านขายเสื้อผ้าเฉพาะทางสำหรับชาวซิกข์ทั่วๆ ไป ส่วนราคาก็มีตั้งแต่ 3 เหรียญ ไปจนถึง 10 เหรียญก็มี บางคนอาจจะซักมือ แต่ผมเลือกที่จะซักด้วยเครื่องเพราะมันสะดวกกว่า”

 

 

คุณได้รับผ้าโพกหัวมาตั้งแต่เกิดเลยรึเปล่า?

“ป่าวเลย เราจะรอจนอายุครบตามกำหนดและเราจะมีประเพณีที่เรียกว่า ‘dastaar bandi’ ซึ่งเป็นพิธีที่เราจะได้ฝึกโพกหัวให้กับตัวเองเป็นครั้งแรก อย่างของผมก็เริ่มต้นตอนอายุ 4 ขวบ”

 

ชาวซิกข์ใส่ผ้าโพกหัวไว้ตลอดเวลา ทั้งเวลาหลับ และเวลาอาบน้ำด้วยหรือไม่?

“ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ เราแค่สวมผ้าโพกหัวก็ต่อเมื่อเราอยู่ในที่สาธารณะ เวลาอาบน้ำ หรือเวลาหลับเราก็ถอดผ้าโพกหัวเก็บไว้ อ้อ…ลืมบอกไปครับ ผ้าโพกหัวเป็นหมอนรองคอที่ยอดเยี่ยมมากๆ เลยล่ะ” 

 

 

ถ้ามีเพื่อนหรือคนใกล้ตัวอยากใช้มือสัมผัสที่คาดผม จะถือว่าเป็นการลบหลู่หรือไม่?

“ถือว่าเป็นคำถามที่ดีนะครับ.. ต้องเล่าก่อนว่าในวัยเด็กผมมักจะถูกเพื่อนๆ ในโรงเรียนแกล้งดึงเอาผ้าโพกหัวออกเป็นประจำ และผ้าโพกหัวก็เปรียบเสมือนส่วนหนึ่งในวิถีความเชื่อของชาวซิกข์

แน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่เสียมารยาทถ้าหากคุณมาแตะต้องโดยไม่ได้ขออนุญาติ แต่ผมก็ยินดีที่จะให้ทุกคนได้ลองจับนะถ้าหากพวกเขามาแบบให้เกียรติเรา”

 

แล้วคุณรู้สึกร้อนบ้างไหม?

“หลายคนอาจจะคิดว่าต้องรู้สึกร้อนอับหัวมากแน่ๆ แต่คุณเชื่อไหมล่ะว่านี่คือหนึ่งในประโยชน์ของผ้าโพกหัว มันช่วยกันความร้อนและแสงอาทิตย์อันแรงจ้า ไม่ให้แผดเผาบนหัวของคุณ แต่ยังไงมันก็ยังรู้สึกร้อนอยู่ดีนั่นแหละ”

 

 

 

และทั้งหมดนี้คือบทสัมภาษณ์จากสื่อต่างประเทศ เป็นอีกมุมมองใหม่ๆ ที่เราไม่ค่อยได้เห็นกัน

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply