รวม 20 ภาพถ่ายชีวิตสัตว์ในเมือง เมื่อการพัฒนาของมนุษย์ รุกคืบไปในที่อยู่อาศัยพวกมัน…

ในยุคที่สังคมเมืองรุกคืบเข้าไปในเขตป่าซึ่งอันเป็นที่อยู่ของเหล่าสัตว์มากมายนานาชนิต จนกลับกันกลายเป็นว่าตอนนี้พวกมันได้ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตมาอยู่ในเมืองแทนซะอย่างนั้น…

นั่นทำให้ Sam Hobson ช่างภาพมากฝีมือ ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายภาพสัตว์ในสังคมเมืองในโซนยุโรป ซึ่งเขาก็ได้ออกมาเล่าและแบ่งปันผลงานของตัวเองให้เราได้ดูกัน

 

 

เขาเล่าว่าตัวเขาจะได้เจอกับเหล่าสัตว์ในตัวเมือง ไม่ว่าจะเป็นจิ้งจอก แบดเจอร์ กวาง กบ กระรอกหรือนกกระยาง สัตว์พวกนี้ล้วนเคยอยู่ในที่ของมัน จนกระทั่งมันมาอยู่ในตัวเมืองและกลายเป็นต้นแบบไอเดียให้กับเขา ซึ่งผันตัวให้เขากลายมาเป็นช่างภาพสายนี้นั่นเอง

เขายังบอกอีกว่า เขาใช้เวลาจำนวนมากเพื่อไปนั่งเฝ้าดูพวกสัตว์ตามจุดต่างๆ และเขายังโอเคกับการกลับไปยังสถานที่เดิมๆ ที่เขาไปถ่ายรูปในลักษณะที่ใกล้เคียงของเดิม

เพราะเขาบอกว่าในบางครั้งแม้จะเป็นที่เดิม เขาก็มีโอกาสที่จะได้เจอสัตว์แปลกๆ รวมถึงรู้ถึงพฤติกรรมของสัตว์เจ้าประจำด้วย ว่ามันกินอะไร ไปไหนบ้าง แล้วชอบจะทำอะไร…

 

.

 

Sam ยังบอกอีกว่าการทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำๆ และออกมาข้างนอกสถานที่ มันเป็นอะไรที่ให้ประสบการณ์และความรู้มากกว่าการอ่านในหนังสือเสียอีก

“ส่วนใหญ่ผมก็จะใช้เวลาในการนั่งรอและทำตัวให้กลมกลืนกับสถานที่นั้นๆ รวมถึงการมาหาพวกมันบ่อยๆ เพราะพวกสัตว์ไม่ได้โง่ เมื่อพวกมันเข้ามาสำรวจจนพบว่าผมไม่ได้เป็นศัตรูแต่เป็นมิตรกับพวกมัน พวกมันก็จะจำได้และก็จะเริ่มเข้าหาผมมากขึ้น”

 

 

สัตว์ที่พบเห็นได้บ่อยๆ ในตัวเมืองก็คงจะเป็นจิ้งจอกเนี่ยแหละ

 

หรือจะเป็นกวางก็มีให้เห็นไม่น้อย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาบ้านเขา แต่ก็ถือว่าแปลกบ้านเราพอสมควร

 

นกกระสาก็ถือเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่ย้ายเข้ามาอยู่กับชุมชนเมือง

.

 

ทว่าสัตว์อย่างกบ หรือนกบางชนิดเราก็สามารถพบเจอได้ทั่วไปอยู่แล้ว

.

.

.

 

แรคคูนก็ถือเป็นสัตว์ยอดฮิตอีกชนิดที่มาอยู่ในตัวเมือง แถมเดี๋ยวนี้ยังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแล้วด้วย

.

.

 

ลองคิดสภาพว่าบ้านเรามีกวางมาเดินดูจะแปลกขนาดไหนกันนะ?

.

 

อีกหน่อยสัตว์ป่าขนาดใหญ่ขึ้นอาจจะมาอยู่ในเมืองก็เป็นได้นะ…

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply