เมื่อลูกบ่นว่า “หนูไม่อยากไปโรงเรียน” คุณแม่เลยสอนประสบการณ์ล้ำค่า พาเดินขายกล้วยแขก!?

กำลังเป็นกระแสที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากชาวเน็ต สำหรับเรื่องราวของคุณมิว Hathairat Neramittanakul ที่นำมาเผยแพร่ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอเอง

เรื่องมีอยู่ว่า.. เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาสาวน้อยพิตต้า ลูกสาวของเธอบ่นกับคุณแม่และคุณพ่อว่า “หนูไม่อยากไปโรงเรียน” พวกเขาเลยพาสาวน้อยไปทดสอบเดินขายกล้วยแขกตามสี่แยกด้วยตัวเองซะเลย

 

ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่อยากไปโรงเรียน เชื่อว่าผู้ปกครองหลายคนคงได้คำตอบเหมือนกันคือ ‘ขี้เกียจ’ หรือ ‘เบื่อ’ ดังนั้นคุณแม่จึงพาคุณลูกไปสัมผัสกับชีวิตจริง ถ้าหากลูกไม่ยอมเรียนหนังสือ

 

ด้วยกระแสตอบรับและคำชมจากชาวเน็ตอย่างท่วมท้น ทีมงาน Catdumb ของเราก็ไม่รอช้า ขอเกาะกระแสสัมภาษณ์คุณแม่กับเค้าบ้าง…

 

ไม่ทราบว่าเสียงตอบรับจากคนในครอบครัว หรือคนใกล้ตัว เป็นยังไงบ้าง?

“มิวโชคดีค่ะที่คนรอบข้างให้การสนับสนุน และไม่มีใครว่าอะไรเพราะอยากให้น้องเจอกับเหตุการณ์จริง เพราะเราก็ไม่อยากให้ลูกร้องไห้งอแงตอนไปโรงเรียนถูกไหมคะ?

มิวเลยคิดว่าการพาเขาไปสัมผัสสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงหากเขาไม่ยอมไปโรงเรียน น่าจะทำให้เขาเข้าใจได้มากกว่าการต้องมานั่งอธิบายค่ะ”

 

แต่งานนี้หนูน้อยพิตต้าไม่ได้มาคนเดียวนะจ๊ะ มีคุณพ่อคอยดูแลอยู่ตลอดไม่ห่างไปไหน

 

หลังจากลองใช้วิธีนี้แล้วน้องพิตต้ายังมีแอบงอแงอยู่บ้างมั้ยเอ่ย?

“ก็ยังมีอยู่บ้างตามประสาเด็กอ่ะค่ะ แต่ก็น้อยลงมากถ้าเทียบกับเมื่อก่อน เพราะอย่างน้อยเค้าก็เข้าใจด้วยตัวเองแล้วว่า ถ้าเขาไม่ไปโรงเรียน เขาก็ต้องออกมาทำงานเลี้ยงตัวเองนะ”

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราเห็นกระแสจากบางสื่อเกี่ยวกับคำแนะนำการเลี้ยงลูกอย่างสุดโต่ง คุณแม่มีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

“ส่วนตัวมิวมองว่าเด็กแต่ละคนมีความชอบและความสามารถไม่เหมือนกัน เราควรสนับสนุนในสิ่งที่เค้าอยากทำมากกว่าเพราะในใจเราเชื่อเสมอว่า ทุกอาชีพสามารถประสบความสำเร็จได้และลูกเราก็คงจะมีความสุขมากกว่าถ้าเขาได้ทำในสิ่งที่เขารัก แต่สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ต้องให้เวลากับลูก คอยดูแล ให้คำแนะนำ ไม่ใช่ปล่อยปะละเลยค่ะ”

 

 

สุดท้ายคุณแม่มีอะไรอยากจะฝากถึงชาวเน็ตหรือคุณแม่ท่านอื่นๆ บ้างไหมเอ่ย?

“บางทีเราก็ควรจะเข้มงวดกับเด็กบ้าง การที่เราตามใจเค้าหมดทุกอย่างทำให้เค้าอ่อนแอต่อโลกภายนอก ซึ่งมันจะกลายเป็นภูมิที่ติดตัวเค้าไปจนโต

เราเริ่มสอนเค้า ใช้เวลาอยู่กับเค้าในวันนี้ ดีกว่ามานั่งเสียใจในวันข้างหน้า แต่ก็ใช่ว่าจะเข้มงวดเกินไปนะคะ ควรผ่อนบ้างเบาบ้างตามสถานการณ์ค่ะ”

 

และนี่ก็เป็นความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากชาวเน็ต…

 

คุณแม่บางคนบอกคุณลูกติดใจกับการทำงานแทนก็มี ฮ่าๆๆ

 

อ่านแล้วก็ชวนให้นึกถึงความรู้สึก ‘ไม่อยากไปโรงเรียน’ ของตัวเองตอนเด็กๆ เลยแฮะ

 

การให้พวกเขาไปเจอกับประสบการณ์จริงก็อาจจะทำให้เรียนรู้และเข้าใจได้เร็วกว่า

นับว่าเป็นอีกวิธีการสอนลูกแบบแหวกแนวจริงๆ

ขอขอบคุณ: คุณมิว

Comments

Leave a Reply