สิงโตที่ถูกช่วยจากคณะละครสัตว์ ต้องพบจุดจบอันโหดร้าย จากผู้บุกรุกเขตอนุรักษ์สัตว์…

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเรื่องราวอันน่สสะเทือนขวัญนี้ขึ้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Emoya เมื่อมีผู้บุกรุกเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์และได้ฆ่าเจ้าสิงโต 2 ตัวที่กำลังฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายอยู่ในนั้น

จากการรายงานของสำนักข่าว Netwerk 21 บอกว่าคนร้ายได้ตัดหัว ขา และถลกหนังของสิงโตออกไป และทิ้งร่างที่ไร้วิญญาณของพวกมันเอาไว้ จนกระทั่งถูกพบในเช้าวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2017

 

 

สำหรับจุดประสงค์ในการล่าครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด บางทีอาจจะเป็นแค่การล่าเพื่อการแข่งขัน หรือพวกเขาอาจจะต้องการนำกระดูกของมันไปขายสำหรับทำยาก็เป็นได้

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Emoya ได้กล่าวว่าตอนนี้พวกเขากำลังสืบตัวผู้กระทำความผิด และเพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

 

 

“ตอนนี้สภาพจิตใจของพวกเราเริ่มดีขึ้นแล้ว ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจอย่างมาก เราได้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง และกำลังพยายามอย่างเต็มที่ที่จะตามหาตัวคนผิด” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ดังกล่าวเขียนโพสต์ของพวกเขาผ่านทางเฟสบุ๊กเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2017

การลักลอบเข้าไปในพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วอย่างการลักลอบเข้าไปในเขตอนุรักษ์แรดเพื่อลูกแรดสองตัว จนทางศูนย์ต้องปิดตัวลงเนื่องจากกลัวว่าจะถูกโจมตีอีก

 

 

ตอนนี้สัตว์ป่าในแอฟริกากำลังตกเป็นเป้าของกลุ่มนักล่าสัตว์อย่างมาก สัตว์ที่บาดเจ็บจากการถูกล่าจะถูกส่งตัวมารักษายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์แห่งนี้ ดังนั้นการการคร่าชีวิตเจ้าสิงโต 2 ตัวนี้จึงเป็นเรื่องที่สะเทือนใจอย่างมาก

José และ Liso สิงโตทั้งสองที่ถูกฆ่านั้นได้รับการช่วยเหลือมาจากกลุ่มละครสัตว์ผิดกฎหมายในประเทศเปรู และโคลัมเบีย เมื่อปี 2014 โดยหน่วยงาน Animal Defenders International (ADI) และถูกส่งต่อมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ เพื่อให้พวกมันมีอิสระและได้รับการดูแลที่ดีขึ้น

 

 

ภารกิจในการช่วยเหลือเจ้า José และ Liso กับเพื่อนๆ ของมันอีกประมาณ 30 กว่าตัวเป็นความพยายามที่ใช้เวลาหลายปีอย่างมาก และต้องสูญเสียเงินไปหลายล้านบาท แต่มันก็คุ้มค่ากับชีวิตที่ควรจะเป็นของพวกมัน

สิงโตจากคณะละครสัตว์มักจะถูกทารุณโดยการถอดเล็บและฟันออก เพื่อไม่ให้มันทำร้ายนักแสดง และต้องอาศัยอยู่ในกรงแคบๆ การที่พวกมันได้มาอยู่ที่สถานพักฟืนใน Emoya นั้นทำให้พวกมันดูมีความสุขอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็กลับต้องมาจบชีวิตเพราะความโหดร้ายของมนุษย์

 

 

ตัวแทนจากเขตอนุรักษ์สัตว์ Emoya กล่าวว่า “เราทุกคนเสียใจ แต่นักฆ่าเหล่านั้นไม่สามารถที่จะหยุดความพยายามของพวกเราและ ADI ที่ต่อสู้กันมาอย่างหนักได้ เราจะไม่ยอมให้การกระทำนี้ทำให้ความตั้งใจของเราต้องสูญเสีย พวกเราจะต่อสู้ไปด้วยกันพร้อมกับเขตอนุรักษ์สัตว์อื่นๆ “

 

 

แบบนี้ชักไม่แน่ใจซะแล้วสินะว่าใครกันแน่ที่เป็นสัตว์ป่า??

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply