ห้องแล็บญี่ปุ่นพัฒนา ‘MetaLimbs’ แขนกลแบบสวมใส่ เพื่อช่วยให้ผู้พิการหยิบจับได้อีกครั้ง

คุณเคยรู้สึกไหมว่าการมีมือมีแขนเพียง 2 ข้างมันยังไม่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน? ถ้าคุณรู้สึกแบบนั้นล่ะก็อุปกรณ์ที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้นะ

สิ่งที่คุณได้เห็นอยู่นี้มันมันมีชื่อว่า MetaLimbs หรือแขนกล 2 ข้างสำหรับติดตั้งไว้ที่หลังเพื่อช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นราวกับ Dr. Octopus ใน Spider-Man เลยทีเดียว

 

 

เจ้าแขนกล MetaLimbs ถูกพัฒนาโดย Inami Laboratory ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันมีหน้าที่ในการหยิบจับสิ่งของแทนมือของเราขณะยุ่งอยู่กับกิจกรรมอื่นๆ

บางคนอาจสงสัยว่ามันควบคุมได้ยังไง? จากวิดีโอโปรโมทแสดงให้เห็นว่ามันมีเซ็นเซอร์รัดอยู่ที่ริเวณหัวเข่าแล้วเท้า นั่นก็หมายความว่าการจะควบคุมมันต้องใช้เท้าขยับไปขยับมานั่นเอง

 

 

ถึงแม้ว่าแขนกลนี้จะสามารถขยับได้แบบจำกัดทิศทางและไม่สามารถหมุนแบบ 360 องศาได้ (เว้นแต่ขาของคุณจะสามารถหมุนได้ 360 องศา…) แต่การทำงานของมันก็ยังคงครอบคลุมชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเปิดประตู หยิบแก้วน้ำ จับปากกา ถือโทรศัพท์

 

 

นอกจากคุณจะสั่งการแขนกลด้วยเท้าและขาของคุณได้แล้ว ในขณะเดียวกันหากแขนกลไปสัมผัสหรือโดนอะไรเข้า มันก็จะส่งความรู้สึกกลับมาที่เท้าของคุณได้อีกด้วย

บางทีเจ้าแขนกลนี้อาจจะยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับคนทั่วไปสักเท่าไหร่ แต่หากพัฒนามันไปเรื่อยๆ มันก็จะกลายมาเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการหรือคนชราได้ในอนาคต

 

 

เมื่อแขนกลนี้ถูกนำเสนอไปยังสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่น มันก็ได้สร้างความฮือฮาออกไปเป็นวงกว้างทีเดียว

“อย่างที่เป็นมาตลอดล่ะนะ ชาวญี่ปุ่นพัฒนาความสามารถของพวกเขาด้วยการสร้างหุ่นยนต์เสมอ”

“ฉลาดมาก และผมชอบชื่อมันด้วย”

“นี่มันจะช่วยให้ผู้พิการอีกมากมาย เป็นเทคโนโลยีมหัศจรรย์มหัศจรรย์มาก”

“แม่เจ้าโว้ย ทีนี้ผมจะได้ไม่ต้องหยุดเล่นมือถือระหว่างเข้าห้องน้ำอีกแล้ว…”

 

เราอาจได้เห็นสิ่งนี้ในอนาคตอันใกล้แล้วล่ะ

ที่มา rocketnews24 , InamiLaboratory

Comments

Leave a Reply