“Seoullo 7017” เปลี่ยนทางด่วนร้างในกรุงโซล ให้กลายเป็นสวนลอยฟ้ากลางเมือง

นับว่าเป็นอีกโครงการดีๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่แสนจะดี๊ดีของชาวเมืองกรุงโซล เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประกาศโครงการ “Seoullo 7017” เปลี่ยนทางด่วนที่ปิดตัวลงในกรุงโซล ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าใจกลางเมือง

 

โดยเส้นทางด่วนนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1970 ด้วยสภาพอายุขัยที่เสื่อมโสม ทำให้มันถูกปิดตัวลงเมื่อปี 2015

 

ถ้าหากมีการปิดเส้นทางด่วน บางประเทศอาจเลือกที่จะซ่อมแซม หรือบางประเทศอาจเลือกที่จะปล่อยทิ้งมันไว้ซะอย่างนั้น แต่สำหรับที่เกาหลีใต้พวกเขามีวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างออกไป

 

โดยทางรัฐบาลเล็งเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าว น่าจะเหมาะสำหรับการทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อวิถีชีวิตที่ดีของชาวเมือง

 

นอกจากจะใช้เป็นเส้นทางเท้าให้กับชาวเมืองแล้ว ภายในสวนลอยฟ้ายังประกอบไปด้วย ต้นไม้นานาพันธุ์ที่รวบรวมมาจากหลากหลายเชื้อชาติทางฝั่งเอเชียมากกว่า 228 สายพันธุ์

 

และล่าสุดสวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งนี้ก็เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมานี้เอง ช่วงนี้ถ้าใครไปเที่ยวเกาหลีใต้ จะลองไปเดินเที่ยวดูก็ไม่เลวนะ

 

“ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล เราเชื่อว่านี่จะเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าใจกลางเมืองแห่งใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยให้วิถีชีวิตของชาวเมืองดูร่มรื่น และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น” MVRDV บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ให้สัมภาษณ์

 

พอตกกลางคืนก็ดูจะเป็นสถานที่ๆ ให้บรรยากาศโรแมนติคใช้ได้เลยนะเนี่ย

 

แต่ถึงกระนั้นสวนสาธารณะลอยฟ้าดังกล่าวก็สร้างผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียงด้วยเหมือนกัน เช่น ทำให้ราคาค่าเช่าที่ในบริเวณนั้นสูงขึ้น หรือชาวบ้านบางคนก็บ่นว่าทำให้เสียงดัง และวุ่นวายมากกว่าเดิม

 

“ดีไซน์แย่ ต้นไม้ก็ไม่สวย คนเยอะเกินไป แถมเสียงดังวุ่นวายไปหมด ผิดหวังเอามากๆ” คอมเม้นท์หนึ่งจากเพจ Seoullo 7017

 

ในขณะที่ชาวเมืองอีกหลายๆ คนต่างก็รู้สึกพอใจกับสวนสาธารณะลอยฟ้าใจกลางเมืองแห่งใหม่ของพวกเขา และให้ความเห็นว่ามันช่วยทำให้การเดินทางเท้าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

ซึ่งโครงการนี้เพิ่งจะริเริ่มกับบริเวณดังกล่าวเป็นที่แรก เราก็ต้องรอดูต่อไปว่าในอนาคตจะมีการนำคอนเซ็ปท์นี้ไปใช้กับบริเวณอื่นอีกหรือไม่

 

ยังไงก็ดูดีกว่าภาพตอหม้อที่สร้างไม่เคยเสร็จซ๊ากกทีจากแถวๆ นี้แหละเนาะ

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply