เมื่อรูปปั้นซุปเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ ได้ไปตั้งเคียงรูปปั้นคลาสสิค โชว์ใน “พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์”

ถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ณ กรุงปารีส เราก็จะรู้กันดีว่าที่แห่งนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แถมยังมีงานศิลปะชั้นยอด ที่มีอายุมากมายหลายร้อยหลายพันปีเก็บไว้อยู่

แต่จะเป็นยังไง ถ้าเรานำผลงานศิลป์ยุคปัจจุบันอย่างรูปปั้นตัวละครซูปเปอร์ฮีโร่ แล้วเอาไปไว้รวมเข้ากับผลงานยุคเก่าสุดคลาสสิกหลากหลายชิ้น มันจะขัดกันไหมนะ มันจะเข้ากันหรือเปล่า?

อย่ามัวแต่สงสัยเลยเพราะ Leo Caillard ศิลปินชาวฝรั่งเศสมากฝีมือคนนี้ได้จัดการกับคำถามเหล่านั้นเรียบร้อยแล้วล่ะ…

 

เปิดด้วยพี่ซุปเปอร์แมนกันเป็นชิ้นแรก ซึ่งก็ทำออกมาได้ไม่ผิดหวังเลยล่ะ ดูไม่ขัดกับธีมของตัวพิพิธภัณฑ์เลย

 

งั้นลองเอาแบทแมนมาเทียบกับรูปปั้นเก่าแก่อื่นๆ ดูจะขัดกันไหมนะ?

 

นิทรรศการในครั้งนี้ของ Leo เขาได้ตั้งชื่อว่ามันว่า Stone Hero ซึ่งเขาได้ให้เหตุผลในงานจัดงานครั้งนี้ว่า “รูปปั้นส่วนใหญ่ที่จัดแสดงปกติล้วนจะเป็นงานที่มีต้นแบบมาจากคนมีชื่อเสียง หรือฮีโร่จากยุคสมัยต่างๆ

ซึ่งถ้ามามองในยุคปัจจุบันฮีโร่เจากคอมมิกเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นตัวแทนที่ใกล้เคียงกับตัวเทพแทนกรีกในสมัยก่อนได้ดีเลยทีเดียว และนี่จะช่วยแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปนั่นเอง”

 

ถ้ามองตามแนวคิดของ Leo ที่ว่ากัปตันอเมริกา, ไอรอนแมน ,แบทแมน หรือจะเป็นซุปเปอร์แมนก็ดี ทั้งหมดก็ล้วนเป็นตัวละครที่เราต่างยกย่องให้พวกเขาเป็นฮีโร่ที่ใครๆ ก็รู้จักในยุคสมัยนี้กันทั้งนั้น

 

ฉะนั้นการนำเดอะแฟลช หรือตัวละครอื่นๆ มาวางเทียบชั้นกับรูปปั้นของผลงานคลาสสิกสมัยก่อนก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เลวเลยทีเดียว

 

เพราะถ้าเวลาผ่านไปอีกร้อยปี หรือพันปี ฮีโร่ราวนี้ก็จะกลายเป็นผลงานคลาสสิกเช่นเดียวกับของเก่านั่นเอง

 

ฉะนั้นฮีโร่ขวัญใจประชาชนอย่างไอ้แมงมุมที่คนทั้งโลกรู้จัก ทำไมถึงจะมาอยู่ในพิพิธภัณฑ์คลสสิกบ้างไม่ได้จริงไหม?

 

สุดท้ายแล้ว ถ้าใครชอบผลงานนิทรรศการของพ่อหนุ่ม Leo แล้วอยากจะติดตามงานของเขาเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมกันได้ที่เว็บไซต์ของเขา leocaillard ข้างในยังมีงานสวยๆ ของเขาอีกเพียบเลยนะ

ที่มา sobadsogood,journal-du-design

Comments

Leave a Reply