เมื่อเกม Final Fantasy ช่วยสานสัมพันธ์ พ่อ-ลูก ให้กลับมารักกันอย่างอบอุ่นได้

ช่วงนี้กระแสสถาบันครอบครัวกับเกมถือเป็นอะไรที่ร้อนแรงมากๆ เลยทีเดียว บางคนก็บอกว่าเกมนั้นไม่ดีถ้าปล่อยให้ลูกเล่นชีวิตพวกเขาจะต้องไม่มีอนาคตอย่างแน่นอน ไม่ก็มันไร้ประโยชน์อย่างนั้นอย่างนี้และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้ดีสุดและแย่ที่สุด ต่างก็มีข้อดีข้อเสียในตัวเอง และเกมก็เช่นกันกัน ถ้าเรารู้จักเล่นรู้จักใช้มันอย่างถูกต้องเกมก็จะมีเรื่องดีๆ และประโยชน์มากมายเลยล่ะ

อย่างเช่นเรื่องราวของคนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ชื่อว่า Maidy (นามสมสุติชื่อในบล็อก และในเกม FF14) โดยเขาได้ใช้เกมเชื่อมความสัมพันธ์ของเขากับพ่อให้กลับมาแน่นแฟ้นได้อีกครั้ง

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่โด่งดังและถูกพูดถึง จนถูกหยิบมาสร้างเป็นซีรีส์ Final Fantasy XIV “Dad of Light” หรือ คุณพ่อแห่งแสงสว่าง

 

 

สำหรับคุณพ่อแห่งแสงสว่างนั้น จะมีเนื้อเรื่องเริ่มจากการที่ “อินาบะ ฮิโระทาโร่” ผู้ซึ่งเป็นพ่อของ “อินาบะ อาคิโอะ” ได้ใช้ช่วงเวลาในสมัยก่อนด้วยกันผ่านเกม Final Fantasy 3 ซึ่งมันทำให้ทั้งคู่สนิทสนมกันมากๆ แต่แล้วพอเวลาผ่านไปทั้งตัวอาคิโอะที่โตขึ้นกับฮิโระทาโร่ผู้มีหน้าที่การงานที่มากขึ้น ทำให้ทั้งคู่ต้องห่างกันไปในท้ายที่สุด

จนเมื่อไม่นานมานี้อยู่ดีๆ ฮิโระทาโร่ก็ลาออกจากงานดื้อๆ โดยไม่บอกสาเหตุอะไรทั้งสิ้น ทั้งที่เขาเป็นพนักงานมากฝีมือและการงานกำลังรุ่งสุดๆ

 

 

อาคิโอะผู้เป็นลูกเห็นอย่างนั้นจึงเกิดความสงสัยและเป็นห่วงพ่อขึ้นมา แต่ด้วยความสัมพันธ์ของเขาและพ่อที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักตามประสาครอบครัวที่ขาดความสัมพันธ์กัน จึงทำให้เขาไม่กล้าที่จะไปถามตรงๆ ได้แต่กังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เขาจึงได้นำเรื่องนี้ไปถามเพื่อนๆ ในเกม Final Fantasy  14 ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ที่เขาเล่นอยู่ โดยเพื่อนๆ ก็ให้คำตอบว่า “ทำไมนายไม่ถามพ่อตรงๆ ดูล่ะ” แต่ตัวเขาผู้รู้ดีว่าผู้เป็นพ่อนั้นจะไม่ยอมบอกอะไรแน่ๆ

ความสัมพันธ์ของทั้งสองไม่ดีเหมือนกับสมัยเด็กเลย เขาถามแบบนั้นไม่ได้แน่ๆ แล้วเขาจะทำยังไงละ!?

 

 

กลุ่มเพื่อนต่างหาคำตอบกันไปมาอยู่พักหนึ่งก็มีเพื่อนคนนึงพูดขึ้นมาว่า “ทำไมนายไม่ลองชวนพ่อมาเล่น FF 14 ด้วยกันดูล่ะ”

ด้วยเหตุนี้เขาจึงจัดการซื้อ PS4 และเกม Final Fantasy 14 ให้กับพ่อของเขา ซึ่งแน่นอนว่าพ่อที่เป็นเกมเมอร์มาก่อนก็ย่อมจะไม่ปฏิเสธและอยากลองเกมที่ลูกซื้อมา

 

 

เมื่อเหตุการณ์เป็นไปตามที่วางไว้ อาคิโอก็ได้ตั้งชื่อภารกิจกระชับความสัมพันธ์กับพ่อของเขาว่า คุณพ่อแห่งแสงสว่าง และเล่าเรื่องราวรวมถึงแผนการให้เพื่อนๆ ของเขาฟังว่าเขาจะช่วยเหลือคุณพ่อผ่านตัวเกม

เพื่อนๆ ของเขาก็ตอบตกลงและเข้าร่วมในภารกิจคุณพ่อแห่งแสงสว่าง พร้อมกับเข้าไปช่วยเหลือทำทีไม่รู้จักตัวละครของคุณพ่อนั่นเอง

และสุดท้ายเขาก็สามารถทำให้ความสัมพันธ์พ่อลูกกลับมาดีกันได้อีกครั้งจริงๆ

 

 

แต่ใครที่อยากจะทราบแบบละเอียดว่า แผนการช่วยเหลือพร้อมกระชับความสัมพันธ์พ่อลูกจะดำเนินไปเช่นไร เรื่องนั้นก็คงจะต้องไปติดตามต่อกันในซีรีส์แล้วล่ะ

ขอบอกว่ามันเป็นแรงบันดาลใจที่ทำมาจากเรื่องจริง และน่าติดตามเอามากๆ ด้วย

 

 

ตัวซีรีส์นอกจากจะมีเรื่องราวที่ดีแล้ว ยังได้นักแสดงมากฝีมือมาร่วมแสดงมากมายเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นทั้ง Oosugi Ren ผู้รับบทเป็น อินาบะ ฮิโระทาโร่ ผู้เป็นพ่อ และยังได้ Chiba Yudai มารับบท อินาบะ อาคิโอะ ผู้เป็นลูก ซึ่งนักแสดงทั้งคู่ก็มีผลงานก่อนๆ มามากมายรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

ซึ่งจากเรื่องย่อของซีรีส์ดังกล่าว จะทำให้เราเห็นว่าเกมไม่ได้มีผลร้ายกับครอบครับเสมอไป มันยังสามารถใช้เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ได้อีกด้วย และเชื่อเหอะว่าก็มีครอบครัวมากมายบนโลกที่ชอบเล่นเกมด้วยกัน

ฉะนั้นการเปิดใจและให้เวลากับลูกๆ พูดคุยกันหรือหากิจกรรมทำร่วมกันอย่างเล่นเกมก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเลยนะ

 

ที่มา:  sumimarudan ผ่านทาง: bank-Ultima

Comments

Leave a Reply