ตามไปชม 7 ตัวอย่าง “บ้านไมโคร” ถึงพื้นที่จะน้อย แต่ก็ทำให้บ้านดูเก๋ไก๋ได้ไม่แพ้กัน..!!

สมัยนี้เราไม่จำเป็นต้องมีบ้านที่มีขนาดพื้นที่กว้างขวางอย่างเดียวเท่านั้นถึงจะดูเท่อีกต่อไป เพราะแบบบ้านสไตล์ไมโครกำลังมาแรงสุดๆ โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองหลวงที่มีขนาดพื้นที่จำกัดทั้งหลาย

วันนี้เราจะพาไปชม 7 แบบบ้านไมโคร ถึงแม้ว่าพื้นที่จะมีอยู่อย่างจำกัด แต่คำว่าไอเดียกลับเป็นอะไรที่ใส่เพิ่มลงไปได้อย่างไม่จำกัดเลยทีเดียว…

 

1. Valentin Apartment เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ส่วนใหญ่แล้วอพาร์ทเม้นท์ในปารีสมักจะมีเพดานสูง และพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก และที่อพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ก็ได้เลือกใช้ปรับให้มันเป็นสไตล์ลอฟท์ โดยออกไปเดียไอเดียนำเอาห้องนอน แขวนอยู่ตรงกลางห้องนั่งเล่น ทำให้พื้นที่ๆ มีอยู่อย่างจำกัดดูเก๋ไก๋มีสไตล์ได้อย่างลงตัว

 

2. Quintana 4598 เมืองบัวโรสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า

อีกหนึ่งสตูดิโอพาร์ทเม้นท์จากแดนอเมริกาใต้ ที่เลือกใช้เทคนิคบิวท์อิน ในการตกแต่งห้องที่มีพื้นที่ขนาดจำกัด แม้ว่ารูปร่างภายนอกจะดูเรียบง่ายแบบนี้ แต่เอาจริงๆ แล้วมีพื้นที่ใช้สอยอยู่เยอะพอสมควรเลยล่ะ

 

ถ่ะแด๊มม..!! เพราะห้องต่างๆ ภายในอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ ถูกออกแบบมาในลักษณะของบิวท์อิน ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมล่ะว่าลักษณะที่ดูเหมือนตู้เสื้อผ้าแบบนี้ ภายในจะเป็นได้ทั้งห้องครัวและห้องน้ำ

 

3. East Village Studio เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นอย่างที่เรารู้กันดีว่าที่ค่าครองชีพในมหานครนิวยอร์กนั้นสูงมาก และที่ East Village Studio ที่ถูกออกแบบมาตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ โดยมีเพดานที่สูงกว่าปกติ และแผงกั้นจากไม้ที่แยกออกไปเป็นห้องครัว

 

นอกจากนั้นแล้วยังมีมุมข้างบันได ที่ยังเหลือพื้นที่ขนาดเล็กให้เราสามารถเปลี่ยนมันเป็นห้องนั่งเล่นได้ ถึงจะเล็กแต่ก็ดูเท่ไม่หยอกเลยใช่ไหมล่ะ?

 

4. Moular เมืองมาดริด ประเทศสเปน

เป็นผลงานของสถาปนิกจากบริษัท Zooco Estudio โดยมีการออกแบบพื้นที่ขนาดจำกัดให้ดูกว้างขวางขึ้นได้ โดยใช้เทคนิคจากกระจกทั้งสองฝั่ง ที่สะท้อนภาพเข้าหากัน

 

ในส่วนของเคาน์เตอร์ นอกจากจะใช้สารพัดสิ่งของแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นที่นั่งสำหรับแขกผู้มาเยือนได้อีกด้วย

 

5. Zoku Hotel เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

หนึ่งในโรงแรมจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ที่ถูกออกแบบมาให้ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับห้องนอนให้อยู่สูงขึ้น เพื่อทำให้พื้นที่ด้านล่างดูกว้างขึ้น

 

หรือจะเป็นห้องนอนที่ถูกออกแบบให้มีเครื่องเสียงเซอร์ราวด์ไว้รอบห้อง เช่นเดียวกับทีวีบิวท์อินขนาดเล็กเอาใจคอหนังยามดึกทั้งหลาย เชื่อว่านี่อาจจะเป็นแบบห้องนอนในฝันของใครหลายๆ คน

 

6. Darlington Apartment เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

Brad Swartz สถาปนิกชาวออสเตรเลียผู้ออกแบบห้องนี้ให้ออกมาดูกว้างขวางสบายตา ถึงแม้จะมีพื้นที่ขนาดจำกัด โดยใช้เทคนิคลูกเล่นจากผนังกั้น ช่วยทำให้ห้องดูแยกออกเป็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจน

 

7. All I Own House เมืองมาดริด ประเทศสเปน

ถึงแม้ว่าบ้านหลังนี้อาจจะดูไม่ใช่บ้านไมโครเท่าไหร่นัก ถ้าเทียบกับ 6 หลังที่ผ่านมา แต่ทีมสถาปนิก PKNM ได้เปลี่ยนพื้นที่แฟลตที่ดูเรียบง่าย และแสนจะธรรมดาดาดดื่นแห่งนี้ ให้กลายเป็นห้องพักอาศัยที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่

 

โดยมีการเพิ่มแผงกั้นแบบสไลด์ได้ เพื่อแยกส่วนระหว่างห้องนั่งเล่น และพื้นที่ส่วนตัวของคุณ เรียกได้ว่าห้องนี้เหมือนจะถูกออกแบบมาเอาใจคนรักการปาร์ตี้เลยก็ว่าได้

 

ในยุคที่บ้านราคาแพง การออกแบบห้องโดยใช้เทคนิคไอเดีย ก็ดูจะเป็นอีกทางออกที่ดีนะ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply