ผลงานตัวจบสุดจ๊าบ จากนักศึกษาศิลปากร เอาความเชื่อวิถีไทยมาถ่ายทอดมุมมองสมัยใหม่

ศิลปะนั้นนอกจากจะเป็นช่องทางที่ใช้ในการสื่อสารทางด้านอารมณ์และความรู้สึกแล้ว ยังเป็นช่องทางที่เราไว้ใช้แสดงความคิดของผู้สร้าง

#เหมียวปั๊ก ได้ไปเจองานของพ่อหนุ่ม Kamolchat Pangtho ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากรที่ได้วาดภาพเป็นศิลปนิพนธ์ในงาน NoirArtThesis2016 ที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้

โดยผลงานของเขานั้นบอกเล่าถึงความเชื่อในวิถีไทยที่ปรับตัวมีความทันสมัยอยู่เสมอ…

 

ความเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิอยู่ทุกที่แม้กับเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

 

ตามเนื้อหาของเจ้าตัวนั้น ระบุว่า… “ความเชื่อความศรัทธาเป็นเรื่องที่อยู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน แม้ว่าโลกปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีก้าวล้ำขนาดไหน เนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมอะลุ่มอล่วย ความเชื่อวิถีไทยก็ปรับตัวให้ตามทันเสมอ

ยกตัวอย่างเช่น สาธุในโลกออนไลน์ กดถูกใจ กดแชร์ได้บุญ การนำพวงมาลัยไหว้เครื่องยนต์ การเทศน์ของพระที่ใช้เครื่องขยายเสียง เป็นต้น

ซึ่งในขั้นแรกอาจมองว่าเป็นความงมงายไร้สติ แต่ถ้าลองมองในมุมมองที่ว่าสิ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นเป็นสิ่งที่ได้ผลจริง มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่จริง เราจะมองเห็นการพึ่งพากันอย่างงงงวยระหว่างความเชื่อและเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ในมุมมองที่ผิดแปลกไปจากความคุ้นชินปกติ

และนอกจากนี้ แฝงแง่คิดที่ว่าเราควรละวางความเชื่อที่เหนี่ยวรั้งเราไว้ส่วนหนึ่ง แล้วพิจารณาในความไม่เชื่อของตัวเอง ลดอัตตา และทิฐิ เพื่อยอมรับในความแตกต่างซึ่งกันและกัน”

 

บางครั้ง ศาลพระภูมิที่เราเห็นอาจจะมาจากยานอวกาศก็ได้นะ

 

เขาจึงอยากนำเสนอเนื้อหาดังกล่าวผ่านงานจิตรกรรมที่นำเสนอภาพในโลกจินตนาการที่ผสมผสานระหว่างความเชื่อวิถีไทยเรื่องอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ ภูต ผี กับนวนิยายวิทยาศาสตร์ เพื่อหาจุดเชื่อมโยงของทั้งสองสิ่ง ที่ดูเหมือนจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

 

และบางทีเทวดานั้น แท้จริงอาจจะเป็นมนุษย์ต่างดาวก็ได้…

.

.

 

ความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติที่ถูกสื่อออกมา

.

 

วิญญาณเหนือธรรมชาติอาจจะมีรูปร่างเช่นนี้เหมือนกัน

.

 

และผลงานที่นำเสนอมานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในผลงานของเขา เพื่อนๆ สามารถจะติดตามผลงานของเขาได้ทางเฟซบุ๊ก Noir-นัว Art Thesis ของนิทรรศการแสดงศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาตรีปีสุดท้ายคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ในส่วนกำหนดการจัดงานนั้นจะแจ้งให้ทราบในเร็วๆ นี้นะครับ

ที่มา: NoirArtThesis2016

Comments

Leave a Reply