สื่อนอกเผยข้อมูล Facebook กำลังใช้ไมค์สมาร์ทโฟนของเรา เพื่อแอบฟังพวกเราอยู่!!

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเฟซบุ๊กนั้นมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงโลกของเราอย่างมาก หลายๆ คนใช้เวลาส่วนมากไปปกับการเชคความเคลื่อนไหวต่างๆ ผ่านหน้านิวส์ฟีด

และล่าสุดตอนนี้เฟซบุ๊กได้พัฒนาไปอีกขึ้นแล้ว โดยทางผู้ให้บริการได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขานั้นสามารถที่จะได้ยินการพูดคุยของพวกเราได้ด้วย!!

 

 

ทางเฟซบุ๊กได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ว่า ในตัวแอพนั้นจะสามารถที่จะได้ยินเสียงรอบๆ โทรศัพท์มือถือของคุณเพื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยบันทึกความสนใจของคุณ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นได้เปิดใช้งานเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

คุณ Kelli Burns ศาสตราจารย์จากคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัย South Florida ได้เกิดความสงสัยถึงการทำงานของฟีเจอร์นี้

เธอรู้สึกว่าทางเฟซบุ๊กได้ยินสิ่งที่เธอพูดหลังจากที่ทดสอบโดยการพูดหัวข้อต่างๆ โดยที่มีโทรศัพท์ของเธอวางไว้ใกล้ๆ และหลังจากนั้นเธอก็เห็นโฆษณาต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เธอพูดปรากฎอยู่หน้านิวส์ฟีด

 

 

ทางเฟสบุ๊กได้ออกมายอมรับเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาบอกว่าเขานั้นได้ยินเสียงของผู้ใช้งานและเก็บข้อมูลการเข้าดูสิ่งต่างๆ จริง

แต่ว่าทั้ง 2 อย่างนี้ไม่ได้ถูกนำไปประมวลผลร่วมกัน และเสียงที่อยู่รอบๆ ตัวผู้ใช้นั้นไม่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์ถึงสิ่งที่จะแสดงหน้านิวส์ฟีดด้วย

“ทางเราไม่ได้ใช้ไมโครโฟนในเก็บข้อมูลเพื่อเลือกโฆษณาให้ปรากฏหน้านิวฟิดแต่อย่างใด การโฆษณาบนหน้านิวฟีดมาจากความสนใจต่างๆ แต่ไม่ได้มาจากข้อมูลของเสียง” โฆษกของทางเฟซบุ๊กบอกกับเว็บไซต์ Independent

 

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ฟังก์ชั่นการได้ยินเสียงของเฟซบุ๊กนี้ยังเปิดใช้แค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยพวกเขาได้ออกมายืนยันว่านี่การได้ยินเสียงนั้น เป็นเพียงตัวช่วยที่จะบอกว่ามีสิ่งใดกำลังเกิดขึ้นรอบๆ โทรศัพท์บ้าง และมันจะบอกว่าตอนนี้เรากำลังดูหรือฟังอะไรอยู่ ซึ่งจะทำให้โพสต์เรื่องราวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์นี้จะเริ่มต้นเมื่อเวลาที่เราต้องจะโพสต์ข้อความใดๆ ก็ตาม ถ้าหากรอบๆ นั้นมีเสียงหรือสิ่งที่เรากำลังดูอยู่ ทางแอปพลิเคชั่นจะแจ้งเตือนให้คุณทราบ

และคุณสามารถเลือกที่จะแชร์สิ่งที่คุณกำลังฟังหรือดูอยู่ได้ทันที นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกเปิดหรือปิดฟังก์ชั่นนี้ได้ด้วยตัวเอง

 

 

แหม่… ถึงทางผู้ให้บริการจะออกมายืนยันว่าไม่มีการบันทึกเสียงไว้

แต่เพื่อความปลอดภัยก็ระมัดระวังกันไว้บ้างดีกว่านะ

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply